Người dân sống dưới chân dãy núi Zargos giữa sa mạc Isafahan, Iran, vừa đón nhận một căn nhà "kỳ lạ" được xây dựng nhằm thử nghiệm những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất của ngành xây dựng nước này.

Căn nhà được đặt tên là Alavi, vàcó thiết kếsử dụng gió tự nhiên và pin mặt trời để giữ được nhiệt độ bên trong lúc nào cũng mát mẻ, kể cả dưới cái nắng Trung Đông khắc nghiệt.

Alavi được thiết kế bởi Công ty kiến trúc BMDesign Studio. Bức tường dốc làm bằng bê tông có khả năng điều hướng những luồng gió đi qua toàn bộ căn nhà để làm mát.

Phủ trên bức tường bê tông ấy là những tấm pin mặt trời vừa giúp che nắng, vừa cung cấp nguồn điện cho căn nhà. Vào mùa đông, khi nhiệt độ vùng sa mạc có thể xuống dưới âm độ, những tấm pin mặt trời sẽ tự động xoay hướng để cho ánh nắng tràn vào nhà.

Để tạo điều kiện cho thảm cỏ trong nhà phát triển, những lỗ thông gió trên mái được đóng - mở theo sự điều khiển tự động của máy tính. Ngay chính thảm cỏ cũng có tác dụng lọc bụi, bẩn, và các chất độc hại khác để giữ cho bầu không khí trong nhà lúc nào cũng mát mẻ.

Căn nhà Alavi có đầy đủ tiện nghi của một villa hạng A, từ bể bơi, phòng tập gym, phòng chiếu phim riêng, và ba phòng ngủ. Theo dự kiến thì sẽ có thêm nhiều căn nhà kiểu Alavi nữa được xây dựng trong tương lai nhằm phục vụ ngành du lịch địa phương.

Lê Công Vũ (Nguồn: Real Estate Australia)

Bạn đang đọc bài viết Căn nhà xanh chống nắng độc đáo giữa sa mạc Iran tại chuyên mục Công trình Xanh của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Theo Reatimes.vn