Dự án tổ hợp căn hộ Usilk City do CTCP Sông Đà Thăng Long (SĐTL) là chủ đầu tư gồm 13 toà nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng với 2.700 căn hộ với tổng diện tích sàn trên 553.000m², diện tích tầng hầm trên 113.000m². 

Khởi công xây dựng từ tháng 8/2009 trên khu đất 9,2ha trải dài khoảng 1km đường Lê Văn Lương kéo dài thuộc Văn Khê, với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, do đầu tư dàn trải nhiều dự án, SĐTL đã kiệt sức khiến dự án này lâm vào bế tắc, không hoàn thành tiến độ đúng như cam kết với khách hàng mua nhà. 

Trước tình trạng này, hàng trăm khách hàng cụm CT1 đã chung tay "trục vớt" dự án này. Khách hàng dự án Usilk City đã thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào dự án này chỉ với mong muốn duy nhất là được nhận nhà trong thời gian sớm nhất. 

Toàn cảnh 3 tòa nhà cụm CT1 dự án Usilk City.

Toàn cảnh 3 tòa nhà cụm CT1 dự án Usilk City. 

Theo cam kết ban đầu, 3 tòa thuộc cụm CT1 sẽ được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng vào quý I/2014. Nhưng đến ngày 25/12/2013, SĐTL lại một lần nữa gửi văn bản xin lỗi tới khách hàng vì không thể hoàn thiện dự án đúng như cam kết và "khất" sẽ bàn giao 3 tòa thuộc cụm CT1 từ ngày 30/06/2014. 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại 03/2016, khách hàng thuộc cụm CT1 vẫn chưa được bàn giao nhà. 

Được biết, 3 tòa nhà thuộc cụm CT1 có khoảng 639 căn hộ, thời điểm hiện tại (tháng 03/2016) đã có hơn 100 gia đình chuyển đến ở. Đa phần những gia đình phải chuyển đến đây ở khi chủ đầu tư chưa có đủ điều kiện ban giao căn hộ vì họ đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu nơi ở. 

Mỗi tòa nhà chỉ có một thang máy khách và 1 thang máy vận chuyển đồ hoạt động. Tuy nhiên, luôn trong tình trạng hư hỏng.

Mỗi tòa nhà chỉ có một thang máy khách và 1 thang máy vận chuyển đồ hoạt động. Tuy nhiên, luôn trong tình trạng hư hỏng.

Chưa bàn giao nhà nhưng tường nhà đã xuất hiện nứt nẻ.

Chưa bàn giao nhà nhưng tường nhà đã xuất hiện nứt nẻ. 

Không thực hiện đúng cam kết, nhiều lần hứa hẹn, SĐTL vẫn chưa hoàn thiện tổng thể các hạng mục công trình tại cụm nhà CT1.

SĐTL đã có hành vi chiếm đoạt nguồn vốn huy động của khách hàng thể hiện qua việc không hoàn thiện tiện ích phần chung như hệ thống điện nước, phòng cháy chữa cháy, thang máy, hầm để xe, cảnh quan. 

Bỏ ra gần 2 tỉ đồng mua nhà tại dự án Usilk City từ năm 2009 nhưng sau nhiều năm dự án chậm tiến độ, gia đình ông T. luôn phải tốn kém đi thuê nhà ở. Đến tháng 03/2015, gia đình ông T. đã phải “liều mình” dọn đến ở khi nơi đây còn lộn xộn và nhiều bất cập. Đến vấn đề an ninh của cả gia đình khi sống trong căn hộ chưa đủ điều kiện bàn giao cũng phải tự phải lo. 

Vấn đề PCCC, an ninh trong khu chung cư, cư dân cũng phải tự đề phòng.

Vấn đề PCCC, an ninh trong khu chung cư, cư dân cũng phải tự đề phòng. 

Hoàn cảnh của gia đình ông T. cũng giống như rất nhiều các hộ dân đang phải gồng mình sống trong cụm nhà CT1 này. Chủ đầu tư luôn hứa sẽ gấp rút hoàn thiện phần sử dụng chung của các toà nhà. Tuy nhiên, lời hứa đó vẫn chỉ là sự thất hứa của chủ đầu tư. 

Hàng ngày phải sống trong tình trạng thiếu thốn mọi thứ. Bụi bặm và nguy hiểm luôn thường trực bên cạnh mỗi khi đi lại qua các công trình đang xây dang dở. Đặc biệt hơn là luôn lo lắng khi xảy ra cháy nổ sẽ xử lý thế nào? 

Một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra khi nước từ bể nước trên tầng thượng ngấm xuống trần tầng 25 tòa nhà CT1-101 tối ngày 05/03 vừa qua. Nguyên nhân được xác định là do phao điện tự động bị lỗi không dẫn đến không cắt được bơm nước. 

Nước tràn, ngấm xuống tầng 25 trong khi hệ thống điện chiếu sáng vẫn đang hoạt động. Tính mạng của cư dân sẽ được an toàn?

Nước tràn, ngấm xuống tầng 25 trong khi hệ thống điện chiếu sáng vẫn đang hoạt động. Tính mạng của cư dân sẽ được an toàn? 

Theo anh Đ. một cư dân sống tại tòa nhà CT1–101 cho biết, đây là lần thứ 5 anh chứng kiến thác đổ từ tháng 6/2015. “Nếu tôi không kịp báo, chắc tầng 1 cũng có nước xuống. Điện đóm và nước chảy thế có an toàn không? Điều này gắn liền với cuộc sống của mọi người ở đây. Trong đó, không chỉ có dân cư, mà còn có cả nhân viên của Sông Đà Thăng Long”. 

Sự việc được anh Đ. chia sẻ trên một nhóm cộng đồng cư dân Usilk City đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Đa phần mọi người đều tỏ ra bức xúc đối với việc làm tác trách của chủ đầu tư SĐTL. 

Không hiểu chủ đầu tư nghĩ gì, có một việc nhỏ như thế mà cũng không làm nổi, chia buồn cộng đồng Usilk City, đã chót giao tiền cho… không có tầm, không có tâm”, một cư dân ngậm ngùi chia sẻ. 

Thông báo khắc phục sự cố không một lời xin lỗi của BQL tòa nhà.

Thông báo khắc phục sự cố không một lời xin lỗi của BQL tòa nhà. 

Đến ngày 07/03, BQL tòa nhà đã có văn bản thông báo khắc phục xong sự cố và hệ thống cấp bơm nước hoạt động bình thường. Tuy nhiên, sự tin tưởng của người dân đã không còn. 

Cùng với đó, theo phản ánh của nhiều cư dân ở đây, tình trạng cầu thang máy hư hỏng, mất điện diễn ra thường xuyên. Nhiều bức tường đã xuống cấp, nứt nẻ. Việc khắc phục sự cố thì chậm chễ ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt của người dân. 

Trước đó, như tin đã đưa, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện dự án Usilk City thuộc Khu đô thị Văn Khê mở rộng trước những bức xúc của khách hàng đối với những sai phạm của CTCP Sông Đà Thăng Long./. 

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam