Bên trong Showroon bán gì? 

Từ phản ánh của người dân Đà Nẵng được thông tin trên Infonet, showroom H.A cao su thiên nhiên ở 148 Xuân Thủy (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), thuộc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tuệ Dân, chỉ tiếp khách đoàn Trung Quốc chứ không cho khách Việt Nam vào mua sắm..

Theo Dân trí, quan sát từ bên ngoài, showroom được xây kín mít trông như một cái lô cốt. Bên trong showroom, chủ yếu bày bán các mặt hàng chăn, gối, nệm từ cao su. Điều đặc biệt, trên các bảng giới thiệu sản phẩm, hầu hết đều được viết bằng tiếng Trung. 

Bên trong, nhiều bảng hiệu ghi bằng tiếng Trung

Một người bán cà phê sát showroom trên cho biết, showroom trên hoạt động chưa đầy 1 tháng, chỉ đón khách đoàn Trung Quốc của các công ty du lịch đưa tới chứ không cho người dân vào mua.

Showroom này bán các mặt hàng chăn, gối, nệm 

Trong khi đó, một người đàn ông xưng là quản lý của showroom (nhưng không cho biết danh tính) giải thích, khách của showroom chủ yếu là khách của công ty du lịch đưa tới. Trung bình khoảng 10 đoàn/ngày.

"Việc hôm qua không cho người dân vào mua hàng vì lúc đó khách đoàn đang đông. Mà theo cam kết của công ty với công ty du lịch là không để tình trạng ăn xin, chèo kéo du khách. Nếu cho người dân vào sợ những đối tượng trên trà trộn vào theo", ông này giải thích.

Ông này cũng cho biết, showroom không "cấm cửa" người dân vào mua. Vừa qua, một số người dân có vào xem nhưng kêu giá cao quá, không mua.

Khách hàng Trung Quốc mua sắm tại showroom

Giấy phép kinh doanh không có quy định "không bán cho người Việt"

Sau khi nghe thông tin showroom này "cấm cửa" người Việt, sáng 23/12, Đội quản lý thị trường số 9 (Chi Cục quản lý thị trường Đà Nẵng) đã đến kiểm tra các loại hàng hóa và niêm yết giá.

Đại diện của Đội quản lý thị trường số 9 cho biết, chủ công ty này là doanh nghiệp trong nước. Việc không cho người Việt vào mua hàng là không đúng nhưng không có chế tài để xử lý. Tại buổi làm việc, lực lượng quản lý thị trường đã yêu cầu công ty phải mở cửa đón khách đối với tất cả các đối tượng, không được phân biệt.

Showroom H.A Cao su thiên nhiên của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tuệ Dân

Trả lời trên báo Đất Việt, ông Lê Công Đông - Chủ tịch UBND Phường Khuê Trung, Quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng cho biết: "Nhận được thông tin phản ánh từ người dân, cũng như chỉ đạo từ quận, lãnh đạo phường đã kiểm tra và có báo cáo cụ thể cho quận ủy, UBND quận Cẩm Lệ.

Hiện nay, showroom này có giấy phép xây dựng đảm bảo, giấy phép kinh doanh đúng quy định, chỉ có điều trong giấy phép kinh doanh đó không có quy định không bán cho người Việt Nam, chỉ bán cho khách Trung Quốc. Như vậy có nghĩa là công ty đã vi phạm, chúng tôi cũng đang kiến nghị các cơ quan chức năng về vấn đề này".

Bên cạnh đó, theo ông Đông cho biết, khi thị sát thực tế trong showroom, các mặt hàng được bày bán chủ yếu là chăn, ga, gối, đệm, hàng cao cấp làm từ cao su thiên nhiên. Nhưng bao bì, nhãn mác bên ngoài hoàn toàn là chữ Trung Quốc, người bán hàng cũng có đến 1 nửa là người Trung Quốc.

Qua trao đổi làm việc, phường cũng đề xuất là nhiều đại lý muốn phân phối bán lẻ thì có hợp tác không, nhưng họ nói không có nhu cầu chỉ bán theo tour, bán theo đoàn khách du lịch, cụ thể là đã ký hợp đồng bán cho khách của Công ty du lịch Quốc Đô, nay đổi tên thành Công ty Kỳ nghỉ tuyệt vời (Beautiful Holiday).

"Những ngày tới, chúng tôi cũng sẽ giải thích cho nhân dân về các nội dung có liên quan, còn nhân dân họ cũng muốn vào thăm, mua bán cho biết, nhưng bên showroom họ chỉ muốn bán cho khách Trung Quốc đi theo đoàn vì đã ký hợp đồng.

Nhưng việc phân biệt khách hàng mua sắm thì không nên để tồn tại, bởi vì, gây ra bức xúc trong người dân, nên chúng tôi sẽ kiến nghị để có giải pháp", ông Đông cho hay.

Mặt khác, ông Đông chỉ rõ: "Hiện nay trên địa bàn phường, trong danh sách đăng ký có 15 người Trung Quốc tạm trú với mục đích đi công tác".

Công ty phải giải trình cụ thể lý do không bán cho khách Việt Nam

Về phía UBND quận Cẩm Lệ, ông Trần Văn Hùng - Chánh văn phòng UBND quận khẳng định: "Showroom này hoạt động từ tháng 9/2015, như vậy là cũng được gần 3 tháng. Nơi này chủ yếu bán hàng cho khách theo tour du lịch, chủ yếu là bán nệm, chăn, ga, gối làm từ cao su thiên nhiên.

Sau khi nhận được phản ánh từ phía người dân, chúng tôi cũng đã yêu cầu bên showroom và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tuệ Dân phải giải thích cụ thể tại sao cấm người Việt Nam. Bởi trong giấy phép kinh doanh chắc chắn không có chuyện phân loại khách hàng như vậy.

Tuy nhiên đến nay quận chưa nhận được câu trả lời từ phía công ty này. Bản thân tôi, cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân, sau đó chúng tôi yêu cầu phường kiểm tra rồi báo cáo lên quận".

Hơn nữa, theo ông Hùng, hiện nay quận đã nhận được báo cáo của phường, nhưng thời gian tới, các lãnh đạo quận, cũng một số ban ngành sẽ có đoàn kiểm tra trực tiếp hoạt động kinh doanh của showroom cao su thiên nhiên này.

"Hiện nay, việc chúng tôi quan tâm nhất đó là phối hợp với công an theo dõi chặt chẽ việc người Trung Quốc đăng ký tạm trú, làm nhân viên bán hàng trong showroom, theo tôi được biết một nửa nhân viên bán hàng là người Trung Quốc, như vậy việc quản lý cũng không phải là dễ dàng.

Quan trọng hơn là khách mua hàng cũng hoàn toàn là người Trung Quốc đi theo đoàn, với số lượng rất đông, trong khi chúng ta không thể kiểm tra được hoạt động mua bán của hai bên", ông Hùng nhấn mạnh./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam