p/Đào mini được giới thiệu là đào thất thốn được bày bán rất nhiều tại các chợ hoa Xuân.p/ Đào mini được giới thiệu là đào thất thốn được bày bán rất nhiều tại các chợ hoa Xuân.

Ghi nhận của phóng viên Gia Đình Mới, những ngày này tại những chợ hoa Xuân lớn trên phố Hoàng Hoa Thám, Quảng An… xuất hiện loại đào mini, dáng nhỏ gọn, cao từ 30 – 60cm, được các chủ cửa hàng giới thiệu là đào thất thốn tiến vua – một loại đào rất quý hiếm mà ngày xưa, chỉ vua chúa mới được thưởng lãm.

Theo quan sát, đào mini được trồng trong chậu, gốc mập, mắt nụ khá dày, nhiều hoa và lộc. Đoạn thân dài chừng 20 cm, sau đó chia cành. Các đoạn cành dài chừng 25-30 cm đâm ra các phía.

Giá của loại đào này từ 1 – 4 triệu đồng/cây, tùy thuộc vào dáng, lượng hoa của cây.

Khá nhiều cửa hàng bán loại đào này, có người giới thiệu là đào thất thốn Nhật Tân, có chủ cửa hàng lại tiết lộ loại đào này nhập về từ Côn Minh (Trung Quốc).

p/Những cây đào mini dáng nhỏ, thấp, chi chít hoa và nụ.p/

Những cây đào mini dáng nhỏ, thấp, chi chít hoa và nụ.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, anh Nguyễn Dũng, một người trồng đào lâu năm ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng: Với những người có kinh nghiệm trồng đào đều có thể dễ dàng nhận ra đây là đào có xuất xứ từ Trung Quốc.

Anh Dũng chỉ ra những điểm “nhận diện” giữa đào mini Trung Quốc và đào thất thốn: Đào mini Trung Quốc cũng ra hoa cánh kép nhưng màu không thắm như đào thất thốn ở Nhật Tân.

Loại đào này thân thẳng tuột, nhẵn bóng, cành hơi to và thẳng, trong khi đào thất thốn được tạo dáng công phu, độc đáo, thân xù xì, thâm nâu, nhuốm màu thời gian, cành lại mảnh khảnh, duyên dáng.

p/Những gốc đào thất thốn Nhật Tân chính hiệu.p/ Những gốc đào thất thốn Nhật Tân chính hiệu.

Đào mini Trung Quốc được tạo ra từ việc ghép cành vào thân cây chính, sau đó chiết ra, nuôi riêng thành các cây nhỏ. Khi cậy vào thân cây sẽ thấy màu trắng vì cây còn non chứ không có màu như quả mận chín của các “lão” đào thất thốn chính hiệu.

Đặc biệt, giá của những cây đào chính hiệu rất đắt đỏ, giá mỗi cây có thể lên tói hàng chục triệu bởi đây là giống đào quý hiếm, cộng thêm quá trình chăm sóc cầu kỳ, nhiều công sức. Mấy năm gần đây, những chủ vườn đào thất thốn chỉ cho khách thuê cây chứ không bán.

Mỗi gốc đào thuê thấp nhất cũng phải từ 10 triệu đồng/gốc, cây đẹp lên đến trên 100 triệu đồng/gốc. Vì thế, hầu hết đào Thất Thốn được bán và cho thuê ngay tại vườn, hiếm khi người trồng phải đem ra chợ bán.

p/Cành đào thất thốn khẳng khiu, mảnh khảnh, dài hơn loại đào mini đang bán tại chợ rất nhiều.p/ Cành đào thất thốn khẳng khiu, mảnh khảnh, dài hơn loại đào mini đang bán tại chợ rất nhiều.

Đào mini Trung Quốc chỉ với giá hơn 1 triệu thì người dân không nên tin đó là đào thất thốn.

Anh Dũng cũng cho biết, loại đào này không thích nghi được với thời tiết của Việt Nam nên cây chỉ khoe sắc trong vài ngày Tết, sau đó thì chết dần.

Trước "ma trận" của vô số các loại đào đang bán dịp Tết, khách hàng cần tỉnh táo, phân biệt rõ đâu là đào mini Trung Quốc, đâu là đào thất thốn để không bị mất tiền oan khi mua những cây đào trang trí trong dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi đang tới thật gần.

Theo giadinhmoi.vn