Hiện nay, người mua ô tô đang trong tình trạng đứng ngồi không yên vì giá ô tô liên tục biến động nay giảm, mai tăng, sang bữa kia tiếp tục điều chỉnh. Bởi vậy, nhiều người lo rằng nếu mua trong lúc này biết đâu vài bữa lại hối hận không kịp.

Tuy nhiên, diễn biến của thị trường mới nhất cho thấy, đây là lúc thích hợp nhất để mua ô tô.

Đây là thời điểm vàng để mua ô tô

Đây là thời điểm vàng để mua ô tô

Giá tốt nhất trong năm

Nếu dõi theo diễn biến của thị trường ô tô từ tháng 9 đến hôm nay thì hầu hết những hãng xe đều giảm giá bán, có mẫu giảm cao nhất đến 400 triệu đồng, khiến cho giá bán xuống thấp nhất trong lịch sử kinh doanh ô tô ở Việt Nam.

Trong một diễn biến mới nhất, sau khi đi tuyên bố tăng giá trong cơn bão giảm giá vào tháng 10, bất ngờ Thaco lại thông báo điều chỉnh giảm giá bán xe Mazda và Kia từ 3 đến gần 30 triệu đồng áp dụng từ 21/11 – 31/12 trên hầu hết các mẫu xe. Trong đó Mazda 2 giảm thấp nhất xuống mức 505 triệu đồng, Kia Morning giảm thấp nhất chỉ còn 295 triệu đồng.

Hiện trong tháng 11, xe Van Spark Duo của Chevrolet có giá thấp nhất chỉ 299 triệu đồng; Hyundai Grand i10 hiện nay có giá 315 triệu đồng; Nissan Sunny XL về mức 463 triệu đồng; ngay cả Toyota Vios cũng chỉ còn 484 triệu đồng.

Spark Duo của Chevrolet hiện có giá 299 triệu đồng.

Spark Duo của Chevrolet hiện có giá 299 triệu đồng.

Ngoài ra, hầu như các hãng xe khác đều công bố giá bán thấp kỉ lục từ cuối tháng 10, đơn cử Honda City thấp nhất còn 568 triệu đồng; Ford EcoSport thấp nhất còn 585 triệu đồng; Mitsubishi giá thấp nhất về mức 388 triệu đồng cho dòng Mirage...

Một số mẫu xe sang như Audi, Lexus, BMW, Jaguard vì là dòng nhập khẩu nguyên chiếc giá chỉ giảm nhẹ không đáng kể. Sau khi giảm giá, Mazda 2 nay chỉ còn 505 triệu đồng/chiếc

Sau khi giảm giá, Mazda 2 nay chỉ còn 505 triệu đồng/chiếc

Hơn nữa, theo thói quen, tâm lý mua sắm vào cuối năm của người Việt khiến lượng khách tìm mua xe vào dịp này cũng tăng so với thời điểm giữa năm, nên không tội gì các doanh nghiệp lại tiếp tục giảm giá trong khi giá đã giảm sâu.

Năm 2018 giá xe chưa chắc sẽ giảm nhiều

Mặc dù giá nhập khẩu linh kiện sản xuất ô tô đối với 2 dòng xe dưới 9 chỗ từ 2.000cc trở xuống và xe tải dưới 5 tấn trở về 0% theo quyết định của Bộ Tài Chính hồi tháng 9, thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ Asean sẽ trở về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ đầu năm 2018, cộng với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe,… nhưng chưa chắc giá xe sẽ giảm nhiều trong năm 2018. Đừng mong ô tô sẽ giảm giá nhiều trong năm 2018. Ảnh minh họa: ST

Đừng mong ô tô sẽ giảm giá nhiều trong năm 2018. Ảnh minh họa: ST

Lý do, để được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải đáp ứng tối thiểu giá trị hàm lượng sản xuất trong nước tăng dần và đạt 40% vào năm 2022. Thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ Asean sẽ trở về 0% chỉ khi doanh nghiệp đạt tỉ lệ nội địa hóa 40%. 

Để đạt được tỉ lệ này các doanh nghiệp phải liên tục chạy đua, không phải ngày một ngày hai là được. Ngược lại, số đơn vị đáp ứng được điều kiện trên là khá ít.

Mặt khác, Nghị định 140/2016 về phí trước bạ áp dụng từ 1/1/2017 thì từ năm 2018, các địa phương có thể tăng mức phí trước bạ từ 10%-12% như hiện nay lên mức 15%. Tăng phí trước bạ không ảnh hưởng tới giá xe niêm yết của hãng nhưng làm tăng chi phí tổng mà khách hàng phải bỏ để có thể lăn bánh. Cả xe nhập khẩu và lắp ráp đều chịu tác động như nhau trong trường hợp này.

Thay vì ngồi chờ thời, đây là lúc thích hợp nhất để mua ô tô. Ảnh minh họa: ST

Thay vì ngồi chờ thời, đây là lúc thích hợp nhất để mua ô tô. Ảnh minh họa: ST

Trong khi doanh nghiệp trong nước còn loay hoay với các mức phí lại phải khổ thêm với Nghị định 116 qui định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Theo đó, những mẫu xe nhập khẩu đều phải đảm bảo về một số yếu tố như Giấy chứng nhận chất lượng, khí thải môi trường, kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm,… Việc thực hiện đầy đủ những qui định trên chắc chắn khiến cho chi phí theo xe tiếp tục leo thang.

Như vậy, thay vì ngồi chờ thời, đây là thời điểm tốt nhất trong năm để mua ô tô rồi.

Theo T.Huỳnh/Reatimes