Theo đánh giá chung của nhiều chủ cơ sở bán hoa địa lan tại Sapa, giá hoa địa lan năm nay nhỉnh hơn mọi năm do gặp phải đợt lạnh cuối năm khiến hoa bị hỏng. Dẫn tới tình trạng khan hiếm địa lan trước Tết Nguyên đán. 

Ngoài ra, do nhu cầu người chơi đông cũng là lý do địa lan Sapa năm nay tăng. Họa địa lan Sapa là hoa quý đã có tiếng từ lâu, hoa rất bền, nếu biết cách chơi có thể kéo dài cả 3-4 tháng. Điều đó đã hấp dẫn được một số lượng lớn người sành chơi hoa bản địa. 

Theo khảo sát của PV tại hội chợ Xuân Bính Thân tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội), chậu địa lan Trần mộng đẹp, giá hiện dao động từ 600.000 - 800.000 đồng/cành (tùy theo số nụ hoa nhiều hay ít trên một cành). 

Những chậu địa lan càng có nhiều cành hoa đẹp giá bán sẽ càng cao hơn. Loại chậu trên dưới 10 cành, giá bán 5-8 triệu đồng; loại chậu 15-20 cành trở lên giá 10-20 triệu đồng; chậu nhiều cành hoa hơn giá bán vài chục triệu đồng...

Gần 100 chậu địa lan kiếm trầm mộng Sapa đang được bày bán tại Hội chợ Xuân ở Giảng Võ.  

 Một chậu địa lan kiếm trầm mộng nhiều nhánh hoa đang nở rộ rất đẹp có giá trên 10 triệu đồng. 

Theo chủ gian hàng hoa địa lan Sapa này chia sẻ, ngoài số lượng nhánh hoa lan trên một gốc thì tiêu chí để phân biệt độ đẹp, xấu của hoa lan là: hoa có nở đều không, màu sắc cánh hoa, độ xanh của lá, lan nguyên khóm hay bị ghép... 

 Những nhánh hoa địa lan kiếm nở rộ trước Tết. 

 
 

Địa lan kiếm trầm mộng loại hoa có màu sắc, hương thơm dịu nhẹ, chơi được từ 2 đến 3 tháng mới tàn. 

Thường một chậu hoa địa lan Sapa được bán theo số nhánh hoa. Một nhánh hoa có giá giao động từ 60.000 - 800.000 đồng, tùy theo số hoa và hình thức.  

Một chậu địa lan trên chục nhánh hoa đã có giá 6-10 triệu đồng.  

Bên cạnh địa lan kiếm trầm mộng, nhiều loài hoa địa lan khác cùng xuất xứ ở Sapa cũng được bày bán tại hội chợ. Trong ảnh là địa lan phớt hồng.  

 

Địa lan vàng Hoàng hậu là lan cam lửa có giá 600 nghìn đến hơn triệu đồng/cành. 

 

 Như vậy, để có một chậu lan vàng hoàng hậu chơi Tết, số tiền khách phải bỏ ra nhẹ cũng lên đến chục triệu đồng. 

Chơi hoa địa lan là một trong những thú chơi “sang chảnh” được nhiều người ưa chuộng. Đối với nhiều gia đình, nó gần như chưa bao giờ là thú chơi lỗi mốt mỗi khi Tết đến Xuân về. Và, nó chưa bao giờ được coi là thú chơi dành cho người ít tiền. 

Theo Trần Văn/ Gia đình Việt Nam