Sập nhà 5 tầng ở Hàng Mã

Khoảng 3h sáng nay (19/10/2010), ngôi nhà cao 5 tầng, số 91 B phố Hàng Mã, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đột nhiên bị đổ ập sang phần móng của ngôi nhà kế bên đang được thi công. 

Căn nhà 5 tầng trên phố Hàng Mã bị đổ sập

Căn nhà 5 tầng trên phố Hàng Mã bị đổ sập

Tại hiện trường vụ việc, toàn bộ ngôi nhà số 91B bị đổ hẳn sang phía bên trái, phần tường bị gẫy gập và nhiều tấm bê tông đổ ngổn ngang trên phần móng của ngôi nhà bên cạnh đang thi công.

Tường tầng 1 nhà số 91B bị gẫy gập. Phần mái tầng 5 đổ sập nhiều tấm bê tông và tường xuống phía dưới. Vài ngày trước, khi thấy ngôi nhà mình đang ở có hiện tượng nghiêng, tướng nứt, họ đã di chuyển đi nơi khác ở.

Tường tầng 1 nhà số 91B bị gẫy gập. Phần mái tầng 5 đổ sập nhiều tấm bê tông và tường xuống phía dưới. Vài ngày trước, khi thấy ngôi nhà mình đang ở có hiện tượng nghiêng, tướng nứt, họ đã di chuyển đi nơi khác ở.

Được biết, ngôi nhà này đã được chủ nhà cho thuê lại, hiện tại, có tới 12 người sống. Trước khi xảy ra sự việc vài ngày, do thấy ngôi nhà có hiện tượng nghiêng, nứt tường nên họ đã chuyển đi nơi khác ở. 

Theo Dân trí, ngay sau khi sự việc trên xảy ra, Thành phố Hà Nội đã yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm có biện pháp đôn đốc các bên có liên quan khẩn trương tiến hành kiểm định chất lượng công trình; buộc phải có phương án phá dỡ ngay trong trường hợp công trình có nguy cơ sụp đổ, đe doạ tính mạng, tài sản của nhân dân và công trình lân cận.

Tại thời điểm đó, ông Hoàng Xuân Giao, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Mã cho biết, sau khi sự cố xảy ra, phường đã cử một tổ chốt trực, bảo vệ hiện trường, đảm bảo an ninh trật tự khu vực xảy ra sự cố. Đồng thời, phường cũng tích cực đôn đốc các gia đình liên quan nhanh chóng làm việc với nhau để có những thoả thuận về việc xử lý cũng như bồi thường.

Sập nhà số 43 Cửa Bắc

Vào khoảng 3h30 ngày 4/8, tại khu vực giữa phố Cửa Bắc đã xảy ra một vụ sập số nhà 43 phố Cửa Bắc. Đây là cửa hàng ăn uống, khi ngôi nhà đổ sập đã khiến 5 người bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Lực lượng chức năng tích cực giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt tại hiện trường.

Lực lượng chức năng tích cực giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt tại hiện trường.

Ngay khi nhận được tin báo, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đã có mặt tại hiện trường triển khai công tác cứu hộ. Thượng tá Đỗ Trí Dũng-Trưởng ban Cứu hộ cứu nạn Bộ Tư lệnh thủ đô cho hay, hiện tại đã có hơn 300 cán bộ, chiến sỹ, dân quân tại chỗ được huy động. Các lực lượng bao gồm tiểu đoàn công binh 544-Bộ tư lệnh thủ đô, Đại đội phòng cháy chữa cháy, Ban chỉ huy Quân sự quận Ba Đình, công an quận, phường... cùng nhiều đơn vị chức năng khác đang tiếp tục tìm kiếm cứu nạn.

Toàn bộ ngôi nhà 4 tầng bị đổ sập

Toàn bộ ngôi nhà 4 tầng bị đổ sập

Khoảng hơn 9h cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã sơ cứu 4 người gồm: anh Nguyễn Vĩnh Dua (SN 1983), anh Trần Văn Dần (SN 1986), anh Nguyễn Hồng Chiến (SN 1999), anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1998).

Sau hơn 7h tích cực giải cứu, đến 11h30 trưa, nạn nhân thứ 5 đã được đưa ra khỏi đống đổ nát của vụ sập nhà 4 tầng này. Bước đầu xác định, 2 nạn nhân bị vùi lấp đã tử vong...

Sập nhà phố cổ sát Hồ Gươm

Sự việc xảy ra vào khoảng 3 giờ 30 chiều ngày 27/10/2018, ngôi nhà hai tầng, một tum nằm cạnh công trường xây dựng khách sạn trên khu đất của siêu thị Intimex Hồ Gươm trước đây đã bất ngờ đổ sập khiến nhiều người hoảng hồn.

 

Ngôi nhà 2 tầng bị sập nằm ngay sát Hồ Gươm

Ngôi nhà 2 tầng bị sập nằm ngay sát Hồ Gươm

Được biết, tầng 1 là ngõ đi chung của người dân tổ dân phố 13, phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm). Tầng 2 là phòng ốc cũ, phía trên cơi nới thêm một tum rộng khoảng 20 m2. Người dân cho biết khu nhà này đóng cửa, không có người ở.

Sự việc không gây thiệt hại về người nhưng theo người dân khu vực cho biết có nhiều xe máy được trông giữ ở ngõ đi chung tại tầng 1 bị ngôi nhà đổ đã bị vùi lấp.

Sập nhà 2 tầng trên phố Hàng Bông

Sự việc xảy ra vào khoảng sáng sớm ngày 2/7/2019 tại ngôi nhà 2 tầng số 56 Hàng Bông (phường Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm cứu hộ. CA quận Hoàn Kiếm và Phường Hàng Bông cũng có mặt tại hiện trường để xác định vụ việc. 

Ngôi nhà trên phố Hàng Bông bị sập hoàn toàn

Ngôi nhà trên phố Hàng Bông bị sập hoàn toàn

Theo ghi nhận của PV, nhiều vật dụng tại tầng 2 của ngôi nhà đã hư hỏng nặng, ngay phía dưới tầng 1 của số nhà cùng nửa dãy phố đang bị phong tỏa để phục vụ công tác cứu hộ. Đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do ngôi nhà xuống cấp, quá niên hạn sử dụng đồng thời sửa chữa, thi công biển quảng cáo nặng dẫn đến sự việc đáng tiếc trên.

Tại hiện trường, ông Vũ Tuấn Trung - Đội trưởng Đội quản lý Trật tự xây dựng đô thị Quận Hoàn Kiếm cho biết: "Đây là một sự việc đáng tiếc xảy ra vì ngôi nhà ở trong tình trạng quá cũ. Theo quan sát bằng mắt thường, 2 ngôi nhà bên cạnh cũng đang ở trong tình trạng được xây dựng từ rất nhiều năm. Sau sự việc này UBND Quận sẽ triển khai một cuộc họp để các đơn vị đưa ra giải pháp đảm bảo vấn đề chống đỡ cho các công trình liền kề, đặc biệt là 2 ngôi nhà bên cạnh". 

Trước việc liên tiếp xảy ra các vụ sập nhà, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người dân, chúng tôi đề nghị UBND Quận Hoàn Kiếm nói riêng và các cơ quan chức năng nói chung cần nhanh chóng vào cuộc, có các phương án xử lý, bảo đảm sự an toàn cho người dân, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo Trúc An (tổng hợp)/Đô thị mới