Dùng kem dưỡng da cho con

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần dùng kem dưỡng. Bởi mùa đông thiếu độ ẩm, hanh khô khiến làn da non nớt của con dễ khô và bị nẻ. Hãy chọn những loại kem dưỡng ẩm có tinh chất từ thiên nhiên để không làm kích ứng da con. 

Hoặc nếu mẹ có thể tận dụng những sản phẩm thiên nhiên để chăm sóc làn da của bé như mật ong, dầu dừa thì lại càng an toàn và hữu hiệu. 

Thoa kem cho bé mỗi khi thức dậy, trước khi đi ngủ và nhất là sau khi tắm, khi cơ thể bé bị mất đi lượng độ ẩm rất lớn. Chú ý nên bôi lượng kem vừa phải đề phòng trơn trượt.

Lựa chọn quần áo cho trẻ

Nên lựa chọn loại vải cotton mềm, mịn để tránh da bé bị cọ xát. Ngoài ra, mẹ nên lựa chọn quần áo phù hợp theo mùa cho bé con.

Mùa đông, mẹ hãy cho con mặc quần áo dài tay giữ ấm. Nếu là đồ len, mặc một chiếc áo mỏng bên trong tránh vải cọ xát vào da khiến con ngứa ngáy khó chịu.

Khi đi ra ngoài, cần thiết nhất là giữ ấm và không để hở làn da của bé ra ngoài bởi bé sẽ dễ dàng bị dị ứng thời tiết, dị ứng lạnh, côn trùng.

Giặt quần áo đúng cách

Thay vì dùng máy giặt mẹ nên giặt tay. Do máy giặt có lực vắt rất mạnh gây hư hỏng và xù bông quần áo bé và gây ngứa ngáy khi con mặc đồ.

Mẹ cũng nên chọn loại nước giặt dành cho trẻ em ít chất tẩy hơn người lớn. Những loại này cũng có mùi hương nhẹ nhàng không gây kích ứng với làn da bé khi vào đông.

Chống nắng kỹ càng cho bé

Làn da của bé rất non và nếu để tiếp xúc lâu với tia UV rất độc hại vì thế ngay cả trong mùa đông, mỗi khi ra đường mẹ đều nên thoa kem chống nắng cho con.

Hơn nữa, khi đi ra ngoài, tốt nhất hãy che chắn kỹ càng cho bé. Hiện nay có những loại kem chống nắng dành cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên rất có tác dụng bảo vệ làn da bé rất tốt.

Tắm rửa đúng cách

Trong mùa hè, việc tắm rửa hàng ngày của bé là vô cùng cần thiết nhưng mùa đông mẹ hãy tiết chế lại. Tắm cho bé quá nhiều trong mùa đông sẽ gây khô da, mất độ ẩm tự nhiên. Mùa đông mẹ chỉ cần tắm 2 lần/tuần là đủ.

Khi tắm mẹ nên cho con vào phòng kín gió, chỉ tắm mỗi lần 3 đến 5 phút. Sau đó lau khô người cho bé bằng khăn bông sạch để thấm hết nước.

Ở trẻ sơ sinh, làn da bé chưa phát triển một cách hoàn thiện vì vậy da rất dễ bị kích ứng. Mẹ cần chọn loại sữa tắm dành riêng cho trẻ em, không chứa các thành phần kích ứng.

Tốt nhất, bạn nên tham khảo lời khuyên của bác sỹ để có lựa chọn phù hợp. Tuyệt đối không được dùng xà bông để tắm cho trẻ nhỏ kể cả mùa hè vì nó gây khô da.

Chọn loại tã bỉm phù hợp

Đến mùa đông, thời tiết giá rét các bà mẹ lại càng có cớ để dùng bỉm nhiều hơn. Với lý do đóng bỉm vừa giúp con ấm, sạch, không bị bẩn ướt quần áo, ga gối chăn đệm cũng không dính cảnh thay giặt hàng ngày nên các mẹ càng tích cực cho con dùng bỉm thường xuyên.

Tuy nhiên, mùa đông hay hè thì bạn cũng không nên dùng bỉm 24/24 cho bé vì làn da bé sẽ rất bí và dễ nổi mụn rộp, dị ứng, hăm. 

Vào mùa đông, để hạn chế chăn đệm bị bẩn, mẹ có thể ga chống thấm để hạn chế tình trạng ướt bẩn nếu trẻ tè đêm. Mẹ nên thay bỉm cho trẻ thường xuyên, trước khi đóng bỉm mới cần vệ sinh khô thoáng vùng da bẩn, bôi kem dưỡng ẩm chuyên dụng cho trẻ nhỏ để hạn chế tình trạng hăm tã.

Mẹ nên chọn loại có bề mặt lót thật mềm mại, có xốp với khả năng thoát hơi sẽ giúp da bé được hô hấp tự nhiên. Nên thay bỉm thường xuyên cho bé, tối đa 5 - 6 tiếng 1 lần. Nếu để lâu, vùng da đóng bỉm dễ bị hăm. Trước khi thay bỉm, vệ sinh sạch sẽ cho bé bằng nước ấm để giữ cho vùng da được sạch sẽ và khô thoáng. Thoa phấn rôm trước và sau khi tắm khéo léo để phấn không dính vào mắt, mũi, miệng trẻ.

Theo Mộc Trà/Reatimes