Ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường?

Với mức giá dao động từ 30.000 - 50.000 đồng một cốc, đa dạng về sản phẩm, mẫu mã, các loại trà sữa đang làm mưa làm gió thị trường đồ uống cho giới trẻ khắp Việt Nam. Trong đó, các loại trà sữa được nhiều bạn trẻ ưa chuộng có thể kể đến Ding Tea, Toco toco, Gong Cha,..

Khảo sát của phóng viên tại một vài cơ sở của hãng trà sữa nổi tiếng Ding Tea, thì được biết tại đây 100% đồ uống để phục vụ cho khách hàng đều là được đựng trong cốc nhựa PP, kể cả đối với các thực khách uống tại chỗ.

Ước tính trung bình, mỗi ngày chuỗi cửa hàng trà sữa Ding Tea bán ra hàng chục nghìn cốc trà sữa, tương ứng với hàng chục nghìn cốc nhựa, nắp nhựa và ống hút nhựa được thải ra môi trường.

Những cốc trà sữa thế này được sử dụng loại nhựa PP. Dù có an toàn hơn so với nhựa PET nhưng nếu gặp ở nhiệt độ trên 160 độ vẫn có thể sản sinh ra những chất độc hại.

Những cốc trà sữa thế này được sử dụng loại nhựa PP. Dù có an toàn hơn so với nhựa PET nhưng nếu gặp ở nhiệt độ trên 160 độ vẫn có thể sản sinh ra những chất độc hại.

Theo nghiên cứ khoa học, nhựa PP (nhựa polypropylene) là một trong số những loại nhựa được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm gia dụng, ví dụ như  cốc cà phê, chai đựng sữa tươi, sữa chua hoặc chai nước trái cây. Khi thải ra môi trường, mỗi chiếc cốc nhựa này cần ít nhất 70 - 100 năm mới có thể phân hủy

Việc sử dụng các loại cốc nhựa được nhằm đến mục tiêu là sự tiện lợi về thời gian, tiện lợi về không gian cho các thượng khách của mình và sự tiết kiệm chi phí phục vụ, rửa dọn cốc chén cho chính các hãng trà sữa. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi thì mỗi ngày lại có hàng nghìn cốc trà sữa sử dụng nhựa PP được thải ra môi trường đang là nguy cơ tiềm ẩn đến môi trường.

 

Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?

Theo những lời giới triệu trên web chính thức, thì Ding Tea là thương hiệu đồ uống lớn của Đài Loan và hiện có mặt tại rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Dingtea hiện tại đã có chi nhánh cửa hàng tại Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kong, Indonesia, Malaisia, Singapor, Việt Nam, Myanma, Brunei, v.v.. Chỉ tính riêng Trung Quốc, Dingtea đã có hơn 350 cửa hàng. Còn trên toàn thế giới Ding Tea sở hữu chuỗi 650 cửa hàng. 

Còn tại Hà Nội, chuỗi hệ thống này đã có 90 địa điểm bán đồ uống dành cho giới trẻ này.

Những cơ sở thế này không hề thấy giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Những cơ sở thế này không hề thấy giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Thế nhưng, ngoài việc sử dụng cốc nhựa PP không đảm bảo sức khỏe thì những cửa hàng thuộc hãng trà sữa nói trên lại còn không có chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng cấp.

Một cốc trà sữa thế này có đủ điều kiện về an toàn thực phẩm?

Một cốc trà sữa thế này có đủ điều kiện về an toàn thực phẩm?

Một số vị khách thường xuyên sử dụng trà sữa tại cửa hàng này cho biết, mỗi ngày họ sử dụng ít nhất một cốc trà sữa. Thậm chí, có những khi  dùng đến 2 - 3 ly mỗi ngày. Tuy nhiên, khi được hỏi về độ an toàn khi sử dụng cốc nhựa và chất lượng của sản phẩm trà sữa thì những người này chỉ lắc đầu, không trả lời được. 

Việc Ding Tea không có chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là một lỗ hổng vô cùng lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, không hiểu vì sao cơ sở này vẫn kinh doanh rộn ràng trong một thời gian dài, thậm chí liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh mà không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra? 

Tú Anh/Reatimes.vn