(video: Thảo Liên)

Từ bán chuyên nghiệp…

Theo tìm hiểu của PV, chung cư Athena Complex Pháp Vân nằm tại ô HH – II.5.1, khu Đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội. Dự án này có tên chính thức là Công trình thương mại, dịch vụ và nhà ở cho cán bộ chiến sĩ thuộc Tổng Cục Cảnh sát – Bộ Công an. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379. Quy mô dự án gồm 1 tòa chung cư cao 27 tầng + 2 tầng hầm, 4 tầng trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng, từ tầng 5 - 27, tầng căn hộ để ở; tổng diện tích sàn xây dựng là 57.040 m2. Dự kiến dự án này sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào khoảng quý IV/2020. 

Dự án Athena Complex Pháp Vân là công trình Nhà ở cán bộ chiến sĩ Công an

Dự án Athena Complex Pháp Vân là công trình nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an

Ngày 26/12/2018, lễ khởi công gói thầu “Thi công kết cấu và hoàn thiện kiến trúc công trình” bao gồm: Móng, tầng hầm, phần thân và các công trình phụ trợ khác dự án mới được thực hiện, nhưng ngay tại thời điểm này những thông tin rao bán căn hộ dự án đã được quảng cáo, truyền thông rầm rộ trên các trang các trang mạng xã hội như website bán hàng, trang rao vặt mua bán bất động sản hay trên báo chí.

Để hiểu rõ thêm thông tin khách hàng chỉ cần gõ từ khóa “Dự án Athena Complex Pháp Vân” trên công cụ tìm kiếm Google sẽ thấy ngay một loạt những website đăng tải thông tin bán các căn hộ chung cư của dự án này đi kèm với những quảng cáo như: “Suất ngoại giao cán bộ cảnh sát”, “website chính thức của chủ đầu tư”, “giá cực sốc 19,5tr/m2 quá hời”, “đại diện bán hàng chủ đầu tư 379”, “website chính thức của chủ đầu tư 379”…

 Rất nhiều thông tin bán căn hộ Dự án Athena Complex được đăng tải trên mạng

 Rất nhiều thông tin bán căn hộ dự án Athena Complex được đăng tải trên mạng

Theo như các trang website này quảng cáo, Athena Complex Pháp Vân đang “cháy hàng”. Không chỉ có vậy, các web này còn liên tục câu khách bằng những câu mỹ miều như: “Vị trí vàng đầy tiềm năng khi tọa lạc tại khu vực có nền kinh tế đang trên đà phát triển mạnh”, “dự án còn được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng có sẵn trong khu vực”, “hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng sẵn có trong khu vực”, “tiềm năng quy hoạch trong tương lai”, “tiện ích cao cấp, hoàn thiện”, “tiềm năng đầu tư sinh lời”.

Ngoài ra, giá bán của các website (giới thiệu là trực tiếp từ chủ đầu tư) có sự chênh lệch khác nhau từ 19,5 triệu/m2 đến 23 triệu/m2 nhưng đều được thêm vào phần quảng cáo siêu hấp dẫn như: “Hot hình thức sở hữu nhận sổ hồng lâu dài”, “hot giá đã full nội thất, đến chỉ việc ở luôn (đã bao gồm VAT)”, “hot ngân hàng hỗ trợ cho vay lên đến 70% giá trị căn hộ lãi suất 0% đến lúc nhận nhà”… khiến người mua hàng như được rót mật vào tai. 

 Bảng hàng Dự án Athena Complex Pháp Vân

 Bảng hàng dự án Athena Complex Pháp Vân

Trong vai người đang có nhu cầu mua căn hộ, anh Nguyễn Văn Huấn, nhân viên tư vấn của Công ty TNHH Đầu tư và Tư vấn Gia Hưng đã nhiệt tình gặp mặt PV và giới thiệu cặn kẽ về dự án, những chính sách hấp dẫn, giấy phép xây dựng, đảm bảo cháy nổ và nhiều giấy tờ khác nhằm chứng minh việc mua căn hộ ở đây là một sự đầu tư thông minh của khách hàng.

“Bên mình là đơn vị bán hàng trực tiếp cho chủ đầu tư và hiện tại đã có thêm những đơn vị khác cạnh tranh bán cùng. Dự án này được mở bán từ cuối năm ngoái nên đã có khá nhiều người mua. Bạn nhanh tay đặt cọc đi không hết hàng đó, đến lúc ấy lại không còn căn mình ưng vì có những người mua tới 2-3 căn hộ một lúc”, anh Huấn nói.

Để câu khách, anh này còn gửi cho PV hợp đồng đặt cọc căn hộ theo hình thức “phiếu đặt chỗ” và khách chỉ cần cọc một phần tiền là có sự đảm bảo tuyệt đối căn hộ này chắc chắn là của người mua.

Sau đó, anh Huấn còn liên tục gửi tin thúc giục PV nhanh tay đặt cọc mua căn hộ kẻo lên giá: “Phiếu đặt chỗ chính là hợp đồng đặt cọt nên bạn yên tâm. Hôm nay là ngày cuối cùng chủ đầu tư sẽ tăng giá bán căn hộ lên và không còn chính sách 5 chỉ vàng nữa, tương đương với 70 triệu đồng. Chị cân đối không sau này mua lại mất thêm gần 50 triệu nữa nhé”.

Phiếu đặt chỗ khi đặt cọc mua căn hộ dự án Athena Complex Pháp Vân

Phiếu đặt chỗ khi đặt cọc mua căn hộ dự án Athena Complex Pháp Vân

… tới như hàng chợ

Không chỉ mua bán chính thức tại các công ty tư vấn bất động sản, dự án Athena Complex Pháp Vân còn được “bày bán như ngoài chợ”. Ngay tại cổng của dự án, một chiếc bảng quảng cáo to được thiết kế hấp dẫn được chính những người bán nước chè ngoài vỉa hè đặt để giới thiệu bán cho khách. Dù được bán tại vỉa hè, nhưng nó lại được đặt tên khá chuyên nghiệp: “Điểm tư vấn dự án Athena Complex Pháp Vân”, kèm theo các dòng chữ bắt mắt như “nhà cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an”, “giá gốc chỉ từ 18 triệu/m2, full nội thất + VAT”...

Bảng quảng cáo đặt trước cửa Dự án Athena Complex Pháp Vân

Bảng quảng cáo đặt trước cửa dự án Athena Complex Pháp Vân

Những người bán nước chè tại đây cho biết: “Dự án này hot lắm em ạ, em mua ngay đi kẻo không còn đâu. Dự án cho cán bộ của Bộ Công an nên yên tâm lắm luôn. Nghe tới Bộ Công an là thích rồi nên em mua đi, ở đây tư vấn từ A tới Z cho khách và ký hợp đồng chính thức với chủ đầu tư luôn. Em nhìn đó, dự án đang xây ầm ầm đây này. Mấy ông kỹ sư còn ngày nào cũng ngồi đây uống nước chè, cần gì hỏi được luôn. Mua đi, mua đi, bỏ lỡ là tiếc lắm đó”.

Tuy nhiên, theo thông tin PV điều tra, không chỉ bán ngay tại thời điểm khởi công mà đến thời điểm hiện tại, phần móng của dự án tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân cũng vẫn chưa được hoàn thành. Công trường tại đây vẫn ngổn ngang máy móc đào bới, xây dựng cốt thép để hoàn thiện phần móng.

Đến thời điểm hiện tại, dự án Athena Complex Pháp Vân vẫn chưa hoàn thiện xong phần móng

Đến thời điểm hiện tại, dự án Athena Complex Pháp Vân vẫn chưa hoàn thiện xong phần móng

Còn theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa được Sở cấp phép đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh.

Điều đó cho thấy dự án này vẫn còn chưa đủ điều kiện để mở bán theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có đầy đủ các điều kiện như các giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt… Trường hợp là nhà chung cư, toàn nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lại phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của toàn nhà đó… Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Đáng chú ý, điều luật này còn nhấn mạnh: “Thông thường người mua nhà chung cư quan tâm đến vị trí tòa nhà, diện tích, giá cả… mà ít quan tâm tới tính pháp lý của dự án này. Người mua nhà có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp toàn bộ thông tin về dự án một cách chính xác và đầy đủ để tránh những rủi ro của mình…” .

Như vậy, quy định của pháp luật đã nêu rõ các điều kiện chủ đầu tư Athena Complex Pháp Vân cần phải có mới được phép bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và cũng cảnh báo những khả năng xấu mà người dân mắc phải nhưng đơn vị này vẫn tung “hàng” ra để chào bán khiến cho người mua đối diện với những rủi ro và hệ lụy tồi tệ.

Để có câu trả lời chính xác về vấn đề trên, PV đã liên hệ nhiều ngày với chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 nhưng chỉ nhận được câu trả lời của nhân viên rằng: “Em đã báo cáo sếp nhưng chắc do sếp em quá bận nên chưa sắp xếp được thời gian trả lời câu hỏi phỏng vấn. Em sẽ báo cáo lại sếp để gặp trả lời sớm nhất”.

Liệu đây có phải là hình thức né tránh PV của công ty này để chờ đến khi phần móng hoàn thành xong rồi mới trả lời? Chúng tôi mong chờ câu trả lời từ phía Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để sớm làm rõ vấn đề, bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới