Tai nghe là một phụ kiện điện thoại không thể thiếu để thưởng thức những bản nhạc du dương, phục vụ cho nhu cầu giải trí. Do đó hiện nay những chiếc tai nghe được thiết kế ngày càng đa dạng với màu sắc cực ấn tượng và đẹp mặt được xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường với giá cả thượng vàng hạ cám.

Tuy nhiên việc tai nghe chất lượng có đi kèm với giá thành hay không còn là một chuyện khác. Hiện nay việc tai nghe “dỏm” xuất hiện tràn lan trên thị trường với mức giá cực rẻ là điều dễ dàng nhận thấy, và vô số người tiêu dùng ham rẻ đã rước về bên mình những dòng tai nghe kém chất lượng mà không màng đến hậu quả khi sử dụng chúng.

Bất kỳ loại tai nghe nào cũng có thể dễ dàng bị làm giả.

Bất kỳ loại tai nghe nào cũng có thể dễ dàng bị làm giả.

1. Suy giảm thính giác và ảnh hưởng tiêu cực tới não bộ

Sử dụng các loại tai nghe kém chất lượng về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất xấu tới thính giác người sử dụng. Đặc biệt với những loại tai nghe với linh kiện bên trong thiết kế sơ sài, không có gắn chip ngắt âm thì người dùng sẽ rất khó để kiểm soát cường độ âm thanh trong quá trình trải nghiệm.

Khi phải nghe âm có cường độ lớn trên 110 dB (dexibel, bel là đơn vị để đo cường độ âm), các tế bào thần kinh sẽ bị tổn thương và do đó làm gián đoạn quá trình truyền thông tin. Hậu quả là người nghe sẽ mất cảm giác thính giác hay chúng ta gọi là điếc.

2. Có thể nhiễm trùng tai và làm tắt nghẽn đường lưu thông của không khí

Sử dụng tai nghe dỏm các thành phần thiết kế nên chiếc tai nghe không rõ nguồn gốc dễ khiến bạn bị nhiễm trùng hay tắt nghẽn đường lưu thông của không khí vì những chất liệu tạo nên chiếc tai nghe.

Tai nghe của iPhone là một trong những mẫu tai nghe được làm giả nhiều nhất.

Tai nghe của iPhone là một trong những mẫu tai nghe được làm giả nhiều nhất.

3. Những cơn đau trong tai

Những người sử dụng tai nghe dỏm thường sẽ thấy xuất hiện những cơn đau dữ dội trong tai và cả những âm thanh khác lạ tựa như tiếng ù ù trong tai, hoặc có cảm giác tai bị tê cóng.

Các chuyên gia công nghệ cũng cho biết, các thiết bị tai nghe chính hãng cũng được cảnh báo về mức độ giật nhẹ khi sử dụng.

Thế nên việc sử dụng các loại tai nghe giả, kém chất lượng là vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là sử dụng trong thời gian dài hay trong lúc ngủ.

Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng các loại tai nghe chụp và cần tìm hiểu rõ nguồn gốc của sản phẩm khi mua. Điều này góp phần giảm bớt những nguy hại từ tai nghe mang lại.

Quan trọng nhất vẫn là ý thức của người sử dụng, biết sử dụng đúng cách và hợp lý, không sử dụng tai nghe trong thời gian dài, vệ sinh tai nghe thường xuyên tránh các bệnh nấm, ngứa.

Cách phân biệt tai nghe thật - nhái:

So sánh mức độ khít của đường nét: Đối với tai nghe chính hãng, những đường nối có thể nhìn thấy được, nhưng cảm giác rất trơn, mượt khi lướt tay qua. Trái lại với tai nghe kém chất lượng, có thể dễ dàng nhìn và sờ thấy những đường nối nổi hẳn trên bề mặt tai nghe cho thấy sự gia công thô và bị cắt khối

Đường nét và dòng in trên dây: Tai nghe giả có nét chữ thanh và mờ nhạt hơn bản thật. Ngoài ra, có thể kiểm chứng thông qua dòng chữ in trên tai nghe.

Kiểm tra số serial: Việc kiểm tra số serial cũng là một trong những bước đơn giản giúp phân biệt tai nghe iphone thật, giả nhanh chóng.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes