Những năm trước đây, khi bất động sản đang ở đỉnh cao thì biệt thự ở nhiều đô thị vùng ven Hà Nội mọc lên như nấm là một món hời được giới kinh doanh “săn đón”.

Nhưng có một thực tế dễ nhận thấy, không phải tất cả những công trình này đều được đưa vào sử dụng.

Khi bất động sản đóng băng, những công trình nghìn tỷ đang trong quá trình xây dựng hoặc đã được hoành thành thì không ai để ý. Theo thời gian, sức tàn phá của mưa gió cùng với bàn tay con người khiến những ngôi biệt thự ấy trở nên hoang tàn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏ hoang hàng loạt căn nhà trên chủ yếu do đầu cơ, tích trữ. Ngoài ra, do ở một số dự án, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ như chưa có nhà trẻ, trường học, trạm xá, giao thông chưa hoàn thiện, hay hệ thống chống ngập úng... nên người dân chưa thể sử dụng.

Nhìn hàng trăm căn biệt thự dang dở, bà Trần Thị Tuyết bán trà ở Yên Lũng - An Khánh (Hoài Đức) thở dài: "Giá như người ta đừng xây những căn biệt thự như thế này, chứ xây lên rồi lại bỏ hoang như thế này thì phí quá, trong khi người dân nghèo như chúng tôi lại không có ở.

“Buổi tối, không có ai qua lại, khu vực này trở nên vắng tanh, đèn đường ở một số chổ cũng không thấy được bật nhiều đối tượng nghiện hút lấy đó làm nơi tụ tập. Sáng nào tôi đi qua đây cũng thấy có nhiều kim tiêm và bao cao su vứt “chổng chơ”trên nền gạch hoặc  gần bờ rào,chúng tôi sống gần đây lo lắm lúc nào cũng không dám đi về khuya.”

Không chỉ là “bãi đáp” cho các con nghiện mà chúng còn trở thành những “địa điểm lý tưởng” cho một số người dân nghèo, không có nhà ở dựng những căn lều lụp xụp sống tạm bợ bên cạnh.

Nhiều người đi ngang qua đây nhìn vào cũng đều nhìn ra nghịch cảnh trớ trêu "kẻ ăn không hết, người lần không ra", xây nhà tiền tỷ chỉ để ngắm từ năm này qua năm khác. Một số ngôi nhà có phần may mắn hơn thì được các hộ dân tận dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV ghi nhận được:

Hàng trăm ngôi biệt thự hoang hoá

Hàng trăm ngôi biệt thự hoang hoá

Những ngôi nhà đã hoàn thành phần thô nhưng bị bỏ hoang

Những ngôi nhà đã hoàn thành phần thô nhưng bị bỏ hoang

Cỏ mọc che khuất cả lối đi

Cỏ mọc che khuất cả lối đi

Nơi đây vắng lặng đến rợn người

Nơi đây vắng lặng đến rợn người

Tường ngã màu, rêu xanh bám đầy

Tường ngả màu, rêu xanh bám đầy

Theo Đức Trường/Gia Đình Việt Nam