Mazda CX5

Mazda đang muốn đẩy thị trường Mỹ lên một tầm cao mới thông qua việc giới thiệu một chiếc crossover hoàn toàn mới lạ, được thiết kế độc quyền và dành riêng cho nước này. Đó là một vài thông tin mà CEO Masamichi Kogai của Mazda đã tiết lộ cách đây không lâu, ngoài ra ông còn cho biết thêm mẫu xe này sẽ được đưa vào sản xuất từ năm 2021 và sẽ được lắp ráp tại nhà máy mới xây dựng của hãng.

Kogai dự kiến chiếc SUV mới này sẽ trở thành một mẫu xe bestseller thực thụ mà không làm sứt mẻ doanh số của ba chiếc crossover khác hiện tại của hãng: CX-3, CX-5 và CX-9. Trong những năm đầu sản xuất, Mazda dự định dành toàn bộ công suất 150.000 chiếc xe mỗi năm của nhà máy mới để làm ra những chiếc crossover mới này.

Ở thời điểm hiện tại, thông tin về chiếc SUV hầu như vẫn chỉ là những ẩn số, nhưng nhiều khả năng nó sẽ được đặt ở giữa hai chiếc CX-5 và CX-9, vị trí của chiếc CX-7 trước khi mẫu xe này bị dừng sản xuất vào năm 2012. Chúng tôi hy vọng Mazda sẽ áp dụng công thức tương tự như đã làm với chiếc CX-4 dành riêng cho Trung Quốc và CX-8 cho thị trường Nhật Bản, để thiết kế một chiếc xe dành riêng cho nước Mỹ. Ngài Kogai cũng đã hứa với chúng tôi rằng chiếc xe mới sẽ là "một chiếc SUV hoàn toàn mới và khác biệt."

Hiện nay, các dòng xe SUV đang chiếm tới 57% doanh số bán hàng của Mazda tại Mỹ và Kogai muốn con số đó tăng lên thành 60%. Chiếc CX-5 là mẫu SUV bán chạy nhất của hãng vào năm 2016 với 112.235 chiếc đến tay người tiêu dùng.

Theo Automotive News, chiếc SUV mới chỉ là một bước tiến nhỏ để tăng thị phần tại Mỹ của Mazda. Hãng muốn tăng đáng kể trên mức hiện tại là 1,7% lên khoảng 2%, với doanh số hàng năm tương ứng là hơn 300.000 chiếc.

Theo Phong Sơn/Reatimes