1. Bánh mì cay

Bánh mì cay

Bánh mì cay

Bánh mì cay Hải Phòng giờ đã trở nên quá đỗi thân quen với mọi người, đặc biệt là đối với các bạn học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên.

Sở dĩ được ưa chuộng như vậy vì bánh mỳ cay sở hữu đủ 3 tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”. Ở đâu các bạn cũng có thể tìm thấy món bánh mỳ cay nhưng có lẽ hương vị “đúng chất” nhất vẫn là bánh mỳ tại đất cảng Hải Phòng.

Bánh mì chỉ nhỏ bằng hai ngón tay, phần nhân là một lớp patê, ruốc và tương ớt. Bánh được nướng bằng bếp than, giòn và nóng hổi. Đây là món ăn lót dạ được yêu thích của học sinh - sinh viên.

Bánh mì cay được bán phổ biến tại các phố Đinh Tiên Hoàng, Minh Khai, Hàng Kênh, quán Hồng Quân đường Cát Cụt hoặc Khánh Nạp ở Chợ Con…

2. Nem cua bể

Nem cua bể

Nem cua bể

Nem cua bể được xem là món đặc trưng của thành phố cảng. Khác với kiểu cuốn nem dài truyền thống ở miền Nam hay của người Hà Nội, nem cua bể Hải Phòng được gói vuông, nên còn được gọi là nem vuông.

Nhân nem gồm có thịt cua tươi, thịt nạc vai, tôm, nấm hương, trứng, giá… tẩm ướp gia vị vừa miệng. Một điều cũng rất quan trọng để nem có độ giòn, thơm, chính là loại bánh đa cuốn thường chỉ được đặt làm riêng.

Bánh đa sau khi nhúng nước, để ráo, cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào, sau đó khéo léo gói thành hình vuông trông đẹp mắt. Khi ăn, người ta kèm với bún và rau sống, nước chấm có vị chua cay ngọt.

Vị ngọt của thịt cua bể, giòn của vỏ bánh đa cuốn rán vừa chín tới, thêm chút đậm đà của mắm chấm… làm hài lòng ngay cả những người khó tính nhất.

3. Lẩu bề bề

Lẩu bề bề

Lẩu bề bề

Đất cảng Hải Phòng có nguồn hải sản vô cùng phong phú; nếu các bạn có dịp ghé qua Hải Phòng thì sẽ được thỏa thích ăn hải sản, trong đó có món lẩu bề bề độc đáo không thể bỏ lỡ.

Bề bề còn có tên gọi là con tôm tít – một loài sinh vật biển có hình dạng gần giống tôm biển. Để chế biến lẩu bề bề, người ta giã như giã cua rồi lọc lấy nước, khi đun lên giống hệt với nước riêu cua nhưng có hương vị khác hoàn toàn.

Nước dùng từ bề bề ăn ngọt hơn và phần thịt riêu ăn xốp hơn. Gạch bề bề cũng thơm và vàng hơn gạch cua.

4. Lẩu cua đồng

Lẩu cua đồng

Lẩu cua đồng

Món lẩu cua đồng tại Hải Phòng có hương vị đậm đà hơn so với các địa phương khác, do người dân Hải Phòng đặc biệt ưa thích những món ăn chế biến từ cua (gồm cả cua đồng và cua bể).

Nguyên liệu chính của món này là cua đồng loại tươi, khi ăn nước lẩu ngọt đậm đà với riêu cua, ăn kèm rau, hành, thịt bò, đậu rán, chả cá, trứng vịt lộn…

Các quán lẩu cua đồng ngon cho bạn lựa chọn: Lẩu cua đồng Minh Quỳnh ở phố Văn Cao, hay quán ở đường Chu Văn An sau sân vận động Lạch Tray.

5. Chả chìa Hạ Lũng

Chả chìa Hạ Lũng

Chả chìa Hạ Lũng

Chả chìa với 3 nguyên liệu chính: Mực, thịt lợn và mía. Người thợ phải ra chợ từ sáng sớm, chọn mua hay đặt từ trước những mẻ thịt lợn vừa mới mổ, tươi ngon và sạch sẽ, về nhà lọc hết phần mỡ, lấy phần thịt đem xay nhuyễn ra làm chả.

Mực cũng phải là loại mực ngon, kén mua tận Cát Bà, Cát Hải, sau đó đem về cắt nhỏ, xay nhuyễn cùng thịt lợn nạc, ướp với nước mắm, mì chính, nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu…

Chả chìa Hạ Lũng nổi tiếng tự bao giờ không ai biết, chỉ có điều, món ăn làng quê ấy đã trở thành “đặc sản” tới nỗi, bao du khách khi ghé về thăm làng hoa, chợ hoa, cũng phải mua cho kì được món chả “ độc đáo” về làm quà cho người thân, gia đình.

6. Giá Bể xào

Giá Bể xào

Giá Bể xào

Giá bể hay giá biển là loài nhuyễn thể, thịt ngọt, sống vùi dưới lớp cát trên bãi biển, điểm nổi bật của con giá bể chính là cái chân nhìn như cọng giá đỗ ngộ nghĩnh.

Giá bể được bán ở khắp Hải Phòng, hàng giá bể lúc nào cũng đông, mà giá bể xào là được ưa chuộng nhất. Ăn món này thấy cái vị béo ngậy, chua chua, ngọt ngọt, thơm nồng của nước xốt, vị ngot của hải sản khiến người ta thật khó dừng miệng.

7. Bánh đa cua

Bánh đa cua

Bánh đa cua

Bánh đa cua được xếp vào hàng đặc sản trong những đặc sản của Hải Phòng. Bánh đa đỏ được trần qua nước sôi rồi đổ vào tô cùng rau muống chín tái, rau rút, chả cá, chả lá lốt, hành lá thái nhỏ, thêm gạch cua chưng, cà chua và rắc ít hành khô thái mỏng trên cùng thực sự có thể gây nghiện cho bất cứ ai từ lần đầu thưởng thức.

Thế nên mới có chuyện người vì trót tương tư bánh đa cua Hải Phòng mà lâu lâu lại phải rủ bạn bè "khăn gói" về thành phố hoa phượng đỏ ăn cho đỡ thèm. Bạn có thể tìm ăn bánh đa cua ngon ở các quán ở trên đường Trần Phú, Minh Khai, Phạm Ngũ Lão, Cầu Đất...

8. Cháo cay

Cháo cay

Cháo cay

Cháo cay được nấu từ thịt trai và nước sườn đặc, cho thêm tương ớt, hành, rau dăm… Có dịp thưởng thức bát cháo cay thơm ngon bạn sẽ có cầm lòng để gọi thêm bát thứ 2, thứ 3, bởi càng ăn càng ngon, càng thấy hấp dẫn.

Cháo sườn ngon có phần cháo mịn và sánh, thịt sườn được xé nhỏ màu hồng nhạt được ninh thật kỹ và rất thơm, rắc thêm chút tiêu và ớt bột và quẩy giòn cắt nhỏ.

Để ăn cháo cay thơm ngon, bạn có thể tới các quán tại đường Trần Bình Trọng. Còn cháo sườn có tại quán cháo 267 Hàng Kênh, chợ Cột Đèn, ngã 3 Hoàng Văn Thụ - Phan Bội Châu.

9. Gỏi nhệch Tràng Cát

Gỏi nhệch Tràng Cát

Gỏi nhệch Tràng Cát

Cá nhệch là một loài cá thường dùng để chế biến gỏi, nó có vẻ ngoài giống con lươn nhưng to và dài hơn, sinh sống chủ yếu ở vùng phá ven vịnh Bắc Bộ. 

Món gỏi cá nhệch ở Tràng Cát tuy dân dã nhưng dường như nó đã trở thành một món đặc sản trên bàn tiệc của những người sành ăn ở Hải Phòng. Nhiều người nhận xét cá nhệch ở đây vừa to, vừa chắc, thịt lại ngọt nên làm gỏi ngon khỏi chê.

Có hai loại nhệch được bán tại Hải Phòng là nhệch thịt và nhệch xương; loại nhệch thịt sẽ cho nhiều thịt hơn nên người ra sẽ chuộng loại này hơn để làm gỏi.

Khác với gỏi nhệch ở những vùng khác, gỏi nhệch Tràng Cát sử dụng dấm bỗng chua đã nêm các vị cay, mặn, ngọt; ăn kèm lá mơ, sắn thuyền, lá bứa, đinh lăng, mùi ta, các loại húng, khế chua, chuối xanh… nhưng chủ yếu nhất là giềng để trộn nhệch.

Khi ăn gỏi nhệch, các loại lá quan trọng như lá mơ, sắn thuyền, lá bứa, lá đinh lăng cần phải có đầy đủ, ngoài ra có thể dùng kèm thêm chút rau gia vị như: mùi ta, các loại húng, khế chua, chuối xanh…

Khi ăn, các bạn sẽ gói các loại rau này cho vào bánh đa nem, cuộn thêm với một gắp gỏi nhệch trộn giềng và gia vị, cuốn lại cho chặt tay rồi chấm vào bát bỗng. Tính a-xít của dấm sẽ khiến phần thịt cá chín dần dần mà không cần phải xử lý qua nhiệt.

10. Bánh cuốn ruốc Hải Phòng

Bánh cuốn ruốc Hải Phòng

Bánh cuốn ruốc Hải Phòng

Đây là món đặc sản nổi tiếng tại Hải Phòng, bạn sẽ dễ dàng tìm được các quán thơm ngon đặc trưng vào buổi sáng.

Bánh ngon là phải được tráng mỏng, rắc ruốc và hành khô lên, khi ăn sẽ ăn kèm với nước chấm mắm ninh xương, có thể thêm dấm ớt.

Ngoài ra nếu thực khách không thích ăn kiểu bánh chay, có thể thêm nhân thịt cho hương vị thêm đậm đà, ăn kèm chả hoặc chả viên làm từ thịt nạc.

Một số quán bánh cuốn ngon cho các bạn tham khảo: Địa chỉ thì bạn nên tìm tới 207 và 187 Cát Dài, hoặc quán ở đối diện ngõ Lửa Hồng (Cầu Đất), bánh cuốn Bảy (66 Cát Cụt)...

11. Bún tôm

Bún tôm

Bún tôm

Bún tôm là một món quà sáng bình dị trên đảo Cát Bà, nếu có dịp ghé qua đây thì các bạn nên dậy sớm đi dạo ngắm cảnh rồi thưởng thức một tô bún tôm cho bữa sáng nhé.

Để làm nên bát bún tôm ngon thì cần những con tôm biển còn tươi nguyên được đánh bắt từ biển Cát Bà. Tôm được bóc bỏ vỏ, đem xào cùng hành khô cho săn lại; thêm vào đó là những miếng chả cá vàng ươm, vài miếng chả lá lốt, một ít dọc mùng, thì là, rắc thêm chút hành răm thái nhỏ và vài lát cà chua.

Điểm nhấn nổi bật của món ăn này chính là nước dùng đặc trưng hương vị tôm biển, nó khác hoàn toàn với tôm đồng và đặc biệt là vị ngọt tự nhiên rất vừa miệng chứ không gay gắt như vị ngọn của mỳ chính.

Nhìn những sợi bún trắng mềm hòa quyện vào màu đỏ của tôm, cà chua, màu xanh của hành, dọc mùng và màu vàng của chả cá như mang đến một bức tranh sống động đa sắc. 

Điều đặc biệt, hương vị của nước sốt me chua thay cho dấm và chanh sẽ là một điểm nhấn thú vị cho món ăn này. Món bún tôm có thể ăn kèm với rau sống và ớt để tăng thêm hương vị.

12. Sủi dìn Hải Phòng

Sủi dìn Hải Phòng

Sủi dìn Hải Phòng

Sủi dìn là một món ăn có nguồn gốc từ cộng đồng người Hoa sống tại Hải Phòng; thật không khó để kiếm một quán sủi dìn ở đây.

Có thể nói vào những ngày đông se lạnh, ngồi nhâm nhi bát sủi dìn ấm nóng bên vỉa hè đông người qua lại thì còn gì tuyệt bằng.

Nét đặc trưng nổi bật của sủi dìn là vị cay nồng, hương thơm của nước gừng hài hòa với vị bùi béo của nhân mè đen, đậu phộng cùng dừa nạo. Đây là một thức quà vừa ngon, vừa lành mà lại rất rẻ. 

13. Bánh bèo Hải Phòng

Bánh bèo Hải Phòng

Bánh bèo Hải Phòng

Bánh bèo Hải Phòng khác biệt cả về hình thức lẫn nội dung so với bánh bèo thường thấy. Bánh được đặt trong từng khuôn lá chuối khum khum như chiếc thuyền con.

Phần bột được khéo léo rót vào trước rồi mới đặt nhân lên trên để sau khi hấp, phần nhân nổi lên đẹp mắt. Kích thước chiếc bánh của người Hải Phòng cũng vượt trội so với chiếc bánh bèo chén con con.

Khi ăn, mỗi chiếc bánh bèo được cắt làm 6 hoặc 8 miếng. Một người lớn chỉ ăn cỡ 2-3 chiếc bánh bèo đất Cảng là đã no căng bụng.

14. Bánh Đúc Tàu

Bánh Đúc Tàu

Bánh Đúc Tàu

Đây là món ăn đường phố vô cùng quen thuộc của người dân Hải Phòng. Một bát bánh đúc Tàu bao gồm phần bánh đúc cắt nhỏ, ăn cùng tôm, thịt, đu đủ rán kỹ, và nước mắm giấm được chan vào trong bát.

Chính phần nước mắm chan vừa chua chua ngọt ngọt, lại có vị mặn và cay của dấm ớt đã khiến món ăn này trở nên thanh tao nhẹ nhàng, ấn tượng rất khó quên.

Muốn ăn bánh đúc tàu ngon, bạn có thể thể quán bánh đúc tàu ở gần ngã tư Cát Dài - Cát Cụt, hay quán bánh đúc ở chợ An Dương.

15. Các món ốc

Các món ốc

Các món ốc

Món ốc ở Hải Phòng đa dạng, chế biến đa dạng nhất miền Bắc gồm ốc luộc, xào dừa, các món nướng, có cả ốc nước ngọt, ốc biển, trong đó có nhiều loài nghe khá lạ tại như ốc xe điếu, ốc vặn, ốc đỏ môi.

Ốc ở đây ngoài ốc luộc, ốc nướng, ở đây còn có ốc xào dừa, ốc luộc mắm siêu hấp dẫn… cộng thêm gia vị tuyệt vời bao gồm ớt, sả, gừng, dừa tươi thơm ngon.

Ngoài các loại ốc quen thuộc, nơi đây còn nhiều loại ốc biển độc, lạ, cho hương vị khó quên. Bạn có thể thưởng thức ở các quán trên đường Lê Lợi, Lê Lai, Cát Dài, Lương Văn Can, Văn Cao hay Hàng Kênh.

16. Chè giun

Chè giun

Chè giun

"Đá cặp" với bánh mỳ cay không gì hoàn hảo hơn một cốc chè giun. Chè giun thực chất còn có tên gọi khác là chè Thái hay chè bánh lọt theo cách gọi của người miền Nam.

Chè giun của người Hải Phòng rất chân phương, chỉ là những sợi bánh lọt lá dứa xanh mát ăn kèm cốt dừa, thêm chút đá cho mát.

Đơn giản thế nhưng chè giun rất ngon miệng và thực sự là món giải khát rất lý tưởng để trung hòa cái béo đến từ pate của bánh mỳ cay.

17. Nem chua An Thọ

Nem chua An Thọ

Nem chua An Thọ

Nem chua An Thọ khác nem chua Thanh Hóa ở chỗ khi bỏ nem chua ra ăn thì nem An Thọ thịt và bì rời nhau và rất tơi chứ không nhuyễn thành thể thành một thanh dài như nem Thanh Hóa. Khi ăn, người ta thường vắt thêm chanh và cho thêm tỏi chứ tỏi không được cuốn cùng với nem.

Nem chua An Thọ cũng được gói khác với nem chua Thanh Hóa, người ta gói thành một gói lớn như khoanh giò. Để gia tăng hương vị, người ta thường dùng kèm với những loại rau thơm theo mùa và dưa chuột muối, sung muối rồi chấm vào nước mắm pha chanh tỏi ớt.

18. Cơm cháy hải sản

Cơm cháy hải sản

Cơm cháy hải sản

Ở Hải Phòng cũng có đặc sản được làm từ cơm cháy, đó chính là cơm cháy hải sản phố Tam Bạc. Trong lần đi qua Hải Phòng thăm bạn và được nó mời ăn cơm cháy hải sản, Gấu đã nghiền món này ngay từ lần đầu tiên.

Phố Tam Bạc là một trong những phố cổ của Hải Phòng, nơi còn giữ được nét đặc trưng rất riêng của đất Cảng và là nơi có món cơm cháy hải sản độc đáo. 

Cơm cháy Hải Phòng tuy không nổi tiếng như thương hiệu cháy Ninh Bình nhưng đảm bảo ngon và đặc biệt không kém.

Về phần cơ bản, cách chế biến cơm cháy ở hai địa phương không khác nhau, cũng là cơm nấu, ép lại rồi đem đi sấy khô và rán giòn. Điều đặc biệt chính là phần nước sốt cho cơm cháy.

Nước sốt của món cơm cháy Hải Phòng được làm từ nhiều loại hải sản phổ biến như tôm, cua, mực, tu hài, sò… nên rất bổ dưỡng.

Chỉ có Hải Phòng và những vùng có nguồn hải sản tươi mới có thể làm được bát nước sốt ngọt lịm, tươi ngon và đặc trưng hương vị miền biển như thế.

Theo An Nhiên / Reatimes