Món cuốn/bánh kẹp

Ảnh minh họa

Món cuốn không có gì là xấu cả, nhưng vấn đề là ở khẩu phần ăn sao cho hợp lý. Món ăn này thường được kẹp gấp đôi thịt và phô mai trong một chiếc bánh sandwich tiêu chuẩn.

Tortillas (một loại bánh mì dạng dẹt được làm từ bột bắp hoặc bột mỳ có xuất xứ từ Mexico và các nước Nam Mỹ), mặc dù mỏng nhưng lại có nhiều calo hơn so với hai lát bánh mì nguyên chất. Ăn hết lớp vỏ bánh có thể khiến cơ thể cảm thấy nặng nề, mệt mỏi. Tốt hơn hết, hãy là chỉ ăn bánh sandwich, hoặc chia thành hai khẩu phần để ăn trong hai bữa ăn.

Đồ ăn nhanh

Ảnh minh họa

Thức ăn nhanh chứa rất nhiều calo, tương đương lượng calo nên nạp vào trong cả ngày. Khi ăn một chiếc burger, khoai tây chiên và soda, cơ thể sẽ được bổ sung các thành phần nguy hại nhất cho sức khỏe, bao gồm chất béo bão hòa, đường và natri. Cơ thể sẽ phải vật lộn khi cố gắng xử lý tất cả những thứ đó. Đồ ăn nhanh cũng có khả năng gây đầy hơi, vì vậy, đây không phải là thực phẩm tốt để dùng cho bữa trưa.

Bữa ăn tự chọn

Ảnh minh họa

Bữa ăn tự chọn (hay buffet) có thể khiến người dùng cảm thấy lo lắng vì không biết thức ăn đã ở đó bao lâu và có bao nhiêu người đã xử lý nó trước đó.

Nhưng một vấn đề lớn hơn là làm nóng kéo dài của những thực phẩm này làm suy giảm các chất dinh dưỡng bên trong và cũng bắt đầu phá vỡ chất xơ.

Thức ăn từ những bữa ăn tự chọn gần như chỉ được tiêu hóa một phần và vì dạ dày không cần phải làm việc vất vả để chiết xuất glucose từ nó và lượng đường trong máu sẽ tăng vọt. Đó là nguyên nhân khiến cơ thể gặp sự cố ngay sau khi trở lại làm việc.

Mỳ Ý

Ảnh minh họa

Mỳ Ý là một thực phẩm dễ ăn, nhưng nó là carbs tinh chế. Những thứ này tiêu hóa rất nhanh trong ruột và khiến cơ thể cảm thấy vừa đói vừa buồn ngủ trở lại trong một thời gian rất ngắn.

Nước sốt ăn kèm có thể chứa một lượng lớn đường, natri và chất béo, làm quá tải các cơ quan và trầm trọng thêm tình trạng mù sương, kiệt sức. Nếu đang sống tại quốc gia mà giấc ngủ trưa là một phần quan trọng, thì tốt nhất nên tránh món mỳ Ý trong thời gian nghỉ ngơi.

Salad

Ảnh minh họa

Cũng giống như với súp, salad không cung cấp đủ loại dinh dưỡng để người dùng thấy no. Protein cần thiết để làm điều đó, vì vậy hãy thêm cá hồi, thịt gà trắng, hoặc đậu xanh có thể đáp ứng nhu cầu mà không làm hỏng chế độ ăn kiêng.

Nhưng để trở thành một bữa ăn thực sự thỏa mãn, giúp cơ thể no đến hết chiều, một số chất béo lành mạnh được khuyến khích sử dụng. Các loại hạt và quả bơ đều là những lựa chọn ngon tuyệt vời để cho vào món salad.

Bánh mì kẹp làm sẵn

Ảnh minh họa

Sandwich có thể là một bữa ăn trưa lành mạnh, nhưng phải được ăn ngay khi vừa làm xong. Bánh mì kẹp trong cửa hàng tiện lợi được cung cấp để dùng được bất kỳ lúc nào trong ngày, vì vậy các thành phần riêng lẻ thường được ngâm trong một số loại chất bảo quản hóa học.

Khi mua một chiếc bánh sandwich làm sẵn, không thể đổi mayonaise sang quả bơ tốt cho sức khỏe, hay thêm một ít rau mầm giàu chất dinh dưỡng.

Khi làm bánh sandwich ở nhà, người dùng có thể thêm bớt các loại nhân bánh theo sở thích và kết thúc bằng một bữa ăn mang lại nhiều dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho các hoạt động còn lại trong ngày.

Súp rau củ

Ảnh minh họa

Súp rau củ có thể bổ dưỡng và ít calo (nếu cho ít muối) nhưng chúng không giúp người dùng cảm thấy no cho đến bữa tối. Mặc dù các loại rau đều tốt cho sức khỏe, nhưng không có protein trong súp mà đó lại là những gì cần thiết để cảm thấy no. Khi đói trở lại sau giờ ăn trưa, mọi người có xu hướng ăn vặt nhiều hơn.

Nếu muốn dùng súp cho bữa trưa, hãy thêm một số loại protein nạc, chẳng hạn như thịt gà. Bổ sung thêm một quả táo hoặc chút ngũ cốc nguyên hạt ở bên cạnh nếu thấy đói. Bây giờ bữa trưa đã trở nên cân bằng và tốt cho sức khỏe.

Nước ngọt

Ảnh minh họa

Không chỉ soda, mà cả nước tăng lực, nước trái cây đều được thêm rất nhiều đường. Nhiều người muốn dùng các loại nước này để bù cho bữa trưa thiếu dinh dưỡng, nhưng điều này sẽ khiến cơ thể rơi vào vòng luẩn quẩn của đường, mất năng lượng cũng như nạp vào một tấn calo vô nghĩa.

Và bởi vì lượng calo được uống vào không giống như lượng calo được ăn, người dùng sẽ có xu hướng uống quá nhiều. Hãy ngừng sử dụng những đồ uống này để bảo vệ bản thân khỏi tăng cân, tiểu đường, bệnh tim, bệnh thận và sâu răng.

Thanh granola

Ảnh minh họa

Các thanh granola (một thực phẩm ăn sáng và đồ ăn nhẹ bao gồm yến mạch, các loại hạt, mật ong hoặc các chất làm ngọt khác như đường nâu, và đôi khi là gạo phồng, thường được nướng cho đến khi giòn và có màu vàng nâu) siêu tiện lợi khi không thể rời khỏi bàn làm việc, nhưng ngay cả với sự hiện diện của yến mạch, chúng cũng không hề bổ dưỡng.

Các nhà sản xuất dùng đường để làm cho cơ thể cảm thấy như thể bạn đã được nuôi dưỡng, nhưng với ít protein và chất xơ, các thanh granola không thể cung cấp năng lượng duy trì lâu dài. Nếu thực sự không có thời gian đi ăn trưa rất thường xuyên, hãy tìm những thanh granola được làm từ các loại hạt vì chúng có nhiều protein và chất xơ hơn.

Hãy dùng những thanh có ít hơn 10 gram đường. Thậm chí dễ dàng hơn việc đọc tất cả các nhãn trên sản phẩm granola, hãy thay thế chúng bằng một phần tư cốc hạt yêu thích với một chút trái cây.

Sữa chua có hương vị

Ảnh minh họa

Sữa chua là một loại thực phẩm thường được coi là tốt cho sức khỏe, nhưng trong thực tế lại chứa nhiều đường như soda. Sữa chua có hương vị cũng có rất ít protein hoặc chất xơ.

Sữa chua Hy Lạp tốt hơn một chút về quy mô dinh dưỡng. Thêm các loại quả mọng, quả óc chó băm nhỏ và chỉ cần một giọt mật ong cho một bữa ăn thỏa mãn với nhiều chất xơ, protein và chất béo lành mạnh, nhưng ít đường hơn rất nhiều.

Bánh sinh nhật

Ảnh minh họa

Rõ ràng sẽ không ai coi bánh sinh nhật là một bữa trưa thực sự, nhưng nhiều người có thể bị cám dỗ và bỏ qua bữa trưa. Người ăn bánh sinh nhật sẽ chỉ nhận được một lượng đường và bột trắng tinh chế khổng lồ. Vì vậy, ngay cả khi muốn thưởng thức một số loại bánh, cũng không nên bỏ qua bữa trưa. Thay vào đó, hãy dùng chút salad trước đó, điều đó sẽ tốt hơn nhiều so với việc chỉ ăn bánh.

Nhiều người đã dùng đồ ăn nhanh và soda là những lựa chọn không tốt cho sức khỏe. Thật khó để ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngay tại văn phòng.

Mọi người nên xây dựng một số chiến lược tốt hơn để đảm bảo cơ thể có được sự cân bằng tối ưu về vitamin, chất xơ và chất béo lành mạnh để duy trì năng lượng cho cả buổi chiều làm việc.

Theo Thời báo Chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://tbck.vn/nhung-loai-thuc-pham-nao-khong-nen-su-dung-vao-bua-trua-47562.html