Chiều muộn ngày 113/6, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã giải đáp một số câu hỏi liên quan đến vấn đề cá nục nhiễm chất độc ở Quảng Trị. Theo đó, nói về hàm lượng chất phenol trong cá nục ở Quảng Trị được phát hiện ra, TS Nguyễn Hùng Long – Cục phó Cục ATTP cho biết, với mức đó thì 1 người trưởng thành có thể ăn 2 lạng cá nục bị nhiễm/1 ngày liên tục mà vẫn không ảnh hưởng gì.

Cơ sở để ông Long phát ngôn như vậy là từ một nghiên cứu của cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu. “Một số nghiên cứu cơ quan thực phẩm Châu Âu có nghiên cứu về lượng Phenol ăn vào hàng ngày chịu được của cơ thể người là 0,18mcg/1kg thể trọng/ ngày. Mực này được cho là an toàn.

Trở lại công bố của Quảng Trị. Việc lấy mẫu và phát hiện phenol chỉ 1/6 mẫu. Điều này cho thấy số lượng mẫu rất ít. Với mức phát hiện 0,037mg so sánh với 0,18mcg trên thì với trung bình một người Việt nặng 50kg, mỗi ngày ăn 2 lạng cá, ăn hàng ngày có chứa chất này vẫn ở dưới mức 0,18mcg thì không ảnh hưởng đến sức khỏe” – ông Long khẳng định.

Ăn liên tục cá nục 2 lạng/ngày cũng không ảnh hưởng.

Ăn liên tục cá nục 2 lạng/ngày cũng không ảnh hưởng.

Ngoài thông tin trên, ông Long còn cho rằng, phenol là chất thường được dùng trong công nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa có quy định nào trên thế giời về hàm lượng chất này trong thực phẩm. Còn trong danh mục các chất gây ung thư do cơ quan phòng chống ung thư thế giới công bố cũng không có chất này trong danh sách.

“Phenol là chất rắn không màu, màu trắng, có thể dạng dung dịch. Được tổng hợp hoặc tạo thành trong tự nhiên, được sử dụng trong ngành công nghiệp có ở nước, không khí, thậm chí trong nước ngầm cũng có phenol.

Người có thể qua không khí (hít thởi) qua đất, nước… và trong môi trường làm việc (tại những cơ sở sản xuất nolon, nhựa,… đều có phenol). Đối với thực phẩm, ông Long cũng cho biết phenol có thể tìm thấy trong xúc xíc, thịt gà rán, chè đen lên men. Phenol có tự nhiên trong thực phẩm, đặc biệt trong một số trái cây cà chua, táo, lạc, chuối hàm lượng cao… thậm chí sữa cũng có thể có sẵn”, ông Long thông tin thêm.

Cuối cùng ông Long thông tin, hiện UBND tỉnh Quảng Trị đang chỉ đạo lấy thêm 1 số mẫu nữa ra để gửi ra ngoài này để thử nghiệm. Nếu kết quả của các mẫu này vẫn ra mức như vậy hoặc thấp hơn thì người tiêu dùng vẫn không bị ảnh hưởng gì. Nếu họ ăn 2 lạng/ngày/người mà ăn liên tục, ngày nào cũng ăn thì vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước đó chiều 10/6, Sở Y tế Quảng Trị công bố lô cá nục 30 tấn tại cơ sở đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc ở thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) nhiễm chất cực độc phenol với hàm lượng 0,037 mg/kg.

Lô cá này được niêm phong vào chiều 11/6, nhưng khối lượng chỉ còn 25 tấn do chủ cơ sở tiêu thụ 5 tấn làm thức ăn cá lóc. Trong buổi niêm phong này, ngành y tế và nông nghiệp Quảng Trị có quan điểm trái chiều về phenol trong thực phẩm. Trong khi ngành y tế cho rằng phenol là chất cực độc trong công nghiệp không được có trong thực phẩm thì ngành nông nghiệp thông tin chưa có quy định về phenol trong ngành này./.

Theo Minh Hoàng / Gia đình Việt Nam