Ngày 9/12, đoàn thanh tra gồm Thanh tra Bộ Y tế, đại diện Phòng Y tế quận, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) do ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã có mặt tại Nhà hàng Sen Tây Hồ để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. “Việc lựa chọn nhà hàng này là ngẫu nhiên vì nơi đây tập trung mật độ người khá đông”, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết.

Theo báo cáo của ông Phạm Văn Sơn, Trưởng phòng bán hàng của Nhà hàng Sen Tây Hồ (thuộc Cty TNHH TM-DV Sen), Nhà hàng đã thực hiện phương châm không hút thuốc tại nhà hàng, không kinh doanh thuốc lá, treo biển cấm hút thuốc tại một số khu vực; nếu khách hàng hút thuốc không đúng nơi quy định sẽ được nhắc nhở.

Đối với nhân viên nhà hàng, yêu cầu cấm hút thuốc trong giờ làm việc, nếu vi phạm bị phạt hành chính từ 500.000 - 1.000.000 đồng, nếu cố tình vi phạm sẽbị đuổi việc. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, đoàn thanh tra nhận thấy, chỉ có khu vực thức ăn tự chọn quốc tế là có dán biển báo cấm hút thuốc, nhưng còn ít nên không phải khách hàng nào cũng nhìn thấy.

Còn lại một số khu vực ăn khác như nhà chờ, thức ăn tự chọn Hà Nội… đều không gắn biển cấm hút thuốc. Thậm chí trong quá trình thanh, kiểm tra, nhà hàng mới dán thêm biển cấm hút thuốc bằng hồ nước nên thành viên đoàn kiểm tra dễ dàng phát hiện, bóc ra rồi dán lại. Ông Nguyễn Văn Nhiên cho biết: “Việc bổ sung biển cấm hút thuốc của nhà hàng để duy trì là tốt nhưng điều này khẳng định trước thời điểm thanh tra là không có biển cấm”.

Nhà hàng Sen – Tây Hồ đã bị lập biên bản xử phạt.

Nhà hàng Sen – Tây Hồ đã bị lập biên bản xử phạt.

Theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, địa điểm công cộng, trong nhà (là nơi có mái che và có một hay nhiều bức tường chắn hoặc vách ngăn xung quanh) là nơi bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Các cơ quan, đơn vị phải treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, nơi có nhiều người qua lại; đưa kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá vào nội dung kế hoạch hoạt động hằng năm…

Ông Ngô Mai Quỳnh, Giám đốc điều hành Nhà hàng Sen Tây Hồ cho rằng: Nhà hàng đã, đang thực hiện đúng các quy định của Luật, tuy nhiên do chưa được các cơ quan chức năng sở tại (cụ thể là quận Tây Hồ) đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở nên nhà hàng vẫn còn thiếu sót và sẽkhắc phục trong thời gian tới.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản về vi phạm không treo biển hiệu, biển cấm hút thuốc tại một số điểm quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá của nhà hàng Sen Tây Hồ.

Đây không phải là nhà hàng duy nhất vi phạm mà trước đó, tại nhà hàng Chen thuộc công ty TNHH sản xuất thương mại và Du lịch Đại Nam, quận Hai Bà Trưng, đoàn thanh tra đã phát hiện vi phạm tương tự.

Ngày 7/12, Chánh thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định số 138/QĐ – XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH sản xuất thương mại và Du lịch Đại Nam với hành vi: Không tổ chức thực hiện các quy định về cấm hút thuốc lá tại nhà hàng, không hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại nhà hàng đã được quy định tại: Điểm c, khoản 2 Điều 23 của Nghị định số 176/2013/NĐ – CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế. Hành vi vi phạm hành chính của công ty bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính với mức phạt tiền là 6.000.000 (sáu triệu đồng).

Nhằm triển khai luật này thì mấy năm qua, Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên tục triển khai tuyên truyền để chuyển tải thông điệp tới toàn cộng đồng về tác hại của thuốc lá đã gây ra cho sức khỏe của người sử dụng thuốc lá và người hút thuốc lá thụ động.

Để tiếp tục thực hiện Luật này, Bộ Y tế đã chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan triển khai các hoạt động kiểm tra, đồng thời, chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn chỉ đạo cho các Sở Y tế các tỉnh, thành phố đồng loạt tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý những vi phạm.

Trong đợt này, thanh tra Bộ Y tế, phối hợp với Sở Y tế, phòng Y tế quận, huyện đang triển khai tại 7 tỉnh, thành phố, phạt vi phạm hành chính 245 đơn vị, cá nhân vi phạm với tổng số tiền trên 70 triệu đồng./.

Tại Hội nghị tập huấn về Xây dựng môi trường nhà hàng không khói thuốc mới đây do Tổ chức Health Bridge phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức, bà Nguyễn Hoàng Anh cho biết, một khảo sát 195 nhà hàng Hà Nội do cơ quan này phối hợp với Trường Đại học Y tế công cộng thực hiện cho thấy hầu hết các khách hàng hút thuốc lá cũng ủng hộ việc thực thi nhà hàng không khói thuốc (56% ủng hộ, 30% không ủng hộ cũng không phản đối. 14% không ủng hộ).

Còn trước đó, một khảo sát của Health Bridge trên 200 đối tượng khách hàng ngẫu nhiên tại 20 nhà hàng trên địa bàn Hà Nội năm 2009 thì có đến 89,4% khách hàng không hút thuốc cho biết họ không thoải mái khi hít phải khói thuốc hay nhìn thấy khói thuốc trong nhà hàng.

Vì thế, bà Hoàng Anh kiến nghị cơ quan chức năng cần tăng cường thực thi, kiểm tra hoạt động không hút thuốc trong nhà hàng. Theo nghị định 176/2013/NĐ- CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế quy định, hút thuốc bên trong nhà hàng phải bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Người đứng đầu nhà hàng không thực hiện các quy định liên quan đến xây dựng nhà hàng không khói thuốc bị phạt từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng.

Mục đích thực thi nghiêm là nhằm giảm tỉ lệ hút thuốc lá trong nhà hàng. Bởi mức độ ô nhiễm khói thuốc trong nhà hàng cao gấp 3 - 5 lần so với môi trường làm việc khác và cao gấp 8 - 20 lần so với môi trường ở nhà có ít nhất 1 người hút thuốc. Người phải tiếp xúc khói thuốc trong nhà hàng tức là chịu cảnh hút thuốc thụ động sẽ có nhiều nguy cơ không mong muốn cho sức khỏe do khói thuốc gây ra.

 

Theo Quý Dương (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam