Nhắc đến tem phiếu thường nghĩ ngay đến thời bao cấp. Tuy nhiên, hệ thống trường cao đẳng California của Mỹ đã phát tem phiếu cho sinh viên hằng tháng ngay trong thời hiện đại.

Những tem phiếu thực phẩm này là CalFresh, còn gọi là lá phiếu cứu đói cho sinh viên. Truyền thống này đã có cách đây vài năm ở trường California.

Sinh viên được tùy chọn các loại thực phẩm nhờ tem phiếu.

Sinh viên được tùy chọn các loại thực phẩm nhờ tem phiếu.

Năm 2016 chỉ có 111 đơn xin được cấp tem phiếu thực phẩm nhưng đến năm nay, đã tăng lên 500 sinh viên có nhu cầu. Không phải ai cũng được nhận tem phiếu, chỉ khoảng 73% được xét.

Nếu thành công, mỗi tháng, sinh viên sẽ nhận trợ cấp thực phẩm trị giá 192 USD (gần 4,4 triệu đồng) tại các cửa hàng.

Rất nhiều sinh viên ở hệ thống các trường thuộc Đại học California không đủ khả năng tài chính để trang trải chi phí học tập. Khảo sát cho thấy, trong 9000 sinh viên thì khoảng 19% không đủ tiền ăn cơm do nguồn lực còn hạn chế, 23% có bữa ăn nhưng rất nghèo dinh dưỡng.

 

Tại Berkeley (Thuộc ĐH Carlifornia), những sinh viên khác không có tem phiếu cũng vẫn được lựa chọn 5 món đồ ăn tùy chọn theo sở thích tại nhà ăn của trường.

Christopher, một sinh viên của trường cho biết, đồ ăn miễn phí ở trường giúp đỡ anh rất nhiều những lúc không có tiền. Cậu có thể lấy trái cây, sữa, đậu phộng, bơ và bắp ở phòng ăn của trường.

Christopher là một trong hàng nghìn sinh viên ở UC Berkeley sống dựa vào sự giúp đỡ của Food Pantry. Chỉ trong tháng 9, nơi đây đã tặng đồ ăn cho 1.549 người.

Theo Mi Trần/Reatimes