Mới đây, theo trang Planetizen, một bài viết kèm video được đăng tải bởi TransitCenter đã chỉ ra những lợi ích của việc tăng khoảng cách giữa các điểm xe buýt như một phương pháp để cải thiện tốc độ và các dịch vụ tổng thể của giao thông đô thị.

Mặc dù một số người sẽ phải đi bộ xa hơn để đến được điểm dừng xe buýt nhưng việc làm này lại giúp thúc đẩy các dịch vụ, ưu tiên những trạm gần điểm dừng quan trọng, tiết kiệm tài nguyên và cho phép nâng cao tiện nghi cho các trạm dừng còn lại.

Cụ thể, TransitCenter cho rằng: Có quá nhiều điểm dừng xe buýt tức là xe buýt không thể di chuyển với tốc độ nó cần phải đạt đến (tốc độ trung bình của xe buýt).

Nhiều điểm dừng xe buýt quá gần nhau sẽ khiến tất cả mọi người bị chậm trễ. Ở thành phố NewYork, xe buýt tốntới22% tổng thời gian vận hành tại các điểm dừng. Và đó là lý do mà SFMTA và Maryland MTA (các đơn vị quản lý xe buýt ở New York) đang dần tái cân bằng lại mạng lưới trạm dừng xe buýt hiện có.

Sự cân bằng trạm dừng xe buýt được hiểu là giữ lại các trạm dừng xe quan trọng tại điểm giao thông then chốt hoặc trạm có lưu lượng người đi xe đông. Đồng thời, cũng ưu tiên giữ lại các điểm dừng gần khu vực trung tâm dân cư và lõi đô thị.

Như vậy, đối với người trước kia phảiđimột quãng đường nhất địnhđể đến trạm dừng thì việc tái cân bằng này không tạo ra sự thay đổi nhiều đối với cuộc sống của họ. Tuy nhiên, với những aisống gầncác trạm dừng sẽ bị chuyển đi, khoảng cách đi bộ để đến trạm dừng mới của họ tăng thêm tối đa cũng chỉ nên nằm trong khoảng 400m, xấp xỉ 5 phút đi bộ.

Mặt khác,TransitCenter cũng chỉ ra rằng bởi vì có nhiều trạm dừng đến như vậy nên chi phí xây dựng trạm sẽ bị chia nhỏ ra. Từ đây dẫn đến việc chất lượng, sự bảo trì, sự tiện ích của các trạm đều không được đảm bảo đúng mức. Do đó, tái cân bằng các điểm dừng xe buýt sẽ là giải pháp cho nhiều vấn đề của giao thông đô thị.

Hiện tại, MTA đã bắt đầu kế hoạch giảm số lượng trạm dừng trên đường cao tốc ở Staten Island. Dù vậy, họ vẫn cần xem xét một cách kĩ lượng hơn về vấn đề này.

Theo Reatimes.vn