Thịt luộc là món ăn đơn giản và dễ làm nhất mà tất cả mọi người đều có thể chế biến. Tuy nhiên, nhiều chị em nội trợ vẫn mắc phải những sai lầm không đáng có trong khi luộc khiến thịt bớt ngon và mất hết chất dinh dưỡng.

Chần qua thịt bằng nước sôi

Mọi người vẫn tưởng làm thế này sẽ khử độc được hóa chất trong thịt nhưng thực tế chỉ làm cho thịt co lại và sự hấp thu hóa chất lẫn chất bẩn nhiều hơn.

Để giảm độc tố, cần rửa thịt sạch và cần thiết hơn là cho một chút muối hoặc vài thìa giấm ngâm khoảng 5-10 phút. Lúc này thịt sẽ trắng và sạch hơn, thơm hơn sau khi luộc.

Rã đông sai cách

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Hầu như chị em đều rã đông thịt theo cách nhanh nhất là quay lò vi sóng hoặc để ra ngoài. Tuy vậy, những cách này sẽ làm giảm chất lượng dinh dưỡng khi luộc thịt.

Theo các chuyên gia, nhiệt độ lý tưởng để vi khuẩn phát triển là 4-60 độ. Do vậy chị em nội trợ nên ngâm thịt trong nước lạnh để rã đông.

Phương pháp đơn giản nhất là chuyển thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát để thịt rã đông trong 8-24 giờ đồng hồ.

Dùng đũa xiên thử thịt

Hầu như ai cũng kiểm tra thịt chín hay chưa bằng cách xiên đũa qua miếng thịt, nếu như nó hết ra nước hồng thì có nghĩa đã chín.

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Tuy rằng cách này hoàn toàn đúng nhưng lại làm cho thịt mất ngon và giảm dinh dưỡng, bởi làm như vậy sẽ khiến nước ngọt trong thịt sẽ chảy ra hết và thịt sẽ mất đi hương vị thơm ngon.

Nếu như xiên vài xiên thì miếng thịt sẽ không còn giữ được nguyên dạng, nát bét mà độ mềm ngọt lại mất đi.

Thêm nước khi đang luộc

Đây cũng là một sai lầm khá nhiều người mắc, nhất là việc thêm nước lạnh vào nồi thịt đang sôi ùng ục.

Thế nhưng việc làm này sẽ khiến protein, chất béo trong thịt bị kết tủa, từ đó làm thịt co lại, cứng ngắt và thậm chí hao hụt đi chất dinh dưỡng đáng kể trong thịt.

Tốt hơn hết là đổ nước ngập thịt trước khi luộc, cho thịt sôi 5 phút bắt đầu nhỏ lửa vừa phải để thịt chín đều từ bên trong.

Cho thêm muối vào nồi nước luộc

Thịt và rau khác nhau, nếu như bí quyết có đĩa rau luộc xanh mướt là thêm muối trước khi sôi thì thịt ngược lại.

Nếu bạn thêm muối vào thịt khi đun nấu thfi NaCl trong muối sẽ làm cho protein trong thịt kết tủa khiến miếng thịt teo lại và rất khô.

Thái ngay sau khi vớt khỏi nồi

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Chị em nội trợ không nên thái thịt ngay khi còn nóng bởi thứ nhất sẽ rất khó thái miếng thịt mỏng vuông và đẹp mắt.

Thứ hai, đợi thịt nguội bớt sẽ giúp cho nước thịt ngấm vào thịt nhiều hơn, lúc này miếng thịt được ngậm nước sẽ rất mềm và ngọt.

Theo Mộc Trà/Reatimes