Phân loại gan nhiễm mỡ

Khi chất béo chiếm từ 5 – 10% trọng lượng của gan thì xuất hiện bệnh gan nhiễm mỡ, căn bệnh này thường gặp ở những bệnh nhân bị đái tháo đường, những người trên 50 tuổi. Gan nhiễm mỡ được chia làm 2 loại:

- Gan nhiễm mỡ do rượu: Hầu hết những ai lạm dụng rượu đều mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh xơ gan, thậm chí có nguy cơ ung thư gan. Nếu người bệnh kiêng rượu từ 6 – 8 tuần thì mức độ nghiêm trọng sẽ giảm dần, tuy nhiên nếu không kiêng được sẽ gặp phải một số biến chứng nguy hiểm.

bat ngo voi thuc pham giup dieu tri gan nhiem mo hieu qua

Rượu bia là nguyên nhân phổ biến dẫn tới gan nhiễm mỡ

- Gan nhiễm mỡ không do rượu: Nếu không phải do rượu thì rất nhiều khả năng là do bệnh đái tháo đường tuýp 2 gây nên hay bệnh béo phì, tăng cholesterol, tăng triglycerid, hội chứng chuyển hóa…

Bệnh gan nhiễm mỡ có những dấu hiệu không rõ ràng khiến người bệnh không thể tự nhận biết được. Chủ yếu bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, lo lắng, béo bụng, rụng tóc, xuất hiện mụn trứng cá, ngáy ngủ, buồn nôn, thiếu tập trung…

Các loại thực phẩm hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ

Đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thì việc thay đổi thói quen ăn uống thiếu lành mạnh bằng một thực đơn dinh dưỡng khoa học là rất quan trọng. Một số loại thực phẩm giúp cho việc điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả cao hơn được khuyên dùng là: – Atiso: Atiso giúp cải thiện chức năng gan, lợi tiểu, có lượng calo thấp, có khả năng điều hòa cholesterol và đường máu, giảm hấp thu chất béo. – Quả sơn tra: Sơn tra giúp cải thiện chức năng gan, thanh lọc cơ thể, có thể dùng như món tráng miệng. – Củ cải: Củ cải dễ ăn và giúp thanh lọc gan, có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc, xào, muối chua hay ăn sống.

bat ngo voi thuc pham giup dieu tri gan nhiem mo hieu qua

Củ cải là thực phẩm điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

 – Bồ công anh: Có tác dụng thanh lọc mạnh nhất, cải thiện chức năng gan, nên dùng khoảng 3 cốc/ ngày.

– Chanh: Chanh là một trong những chất giúp thanh lọc gan mạnh nhất trong các loại thực phẩm, giúp loại bỏ chất béo tích tụ trong gan.

– Gừng: Gừng chứa các chất chống oxy hóa, làm giảm triglycerid hiệu quả.

– Bưởi: Chất naringenin có trong bưởi sẽ kích hoạt các chất chịu trách nhiệm oxy hóa các acid béo, làm giảm lượng mỡ trong cơ thể và hội chứng chuyển hóa. Để điều trị gan nhiễm mỡ, việc đầu tiên và cũng là việc quan trọng hàng đầu đó là thay đổi thực đơn ăn uống sang chế độ khoa học, lành mạnh. Những thực phẩm kể trên không những có tác dụng đối với bệnh gan nhiễm mỡ mà còn có tác dụng với nhiều loại bệnh khác.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/top-thuc-pham-vang-giup-dieu-tri-gan-nhiem-mo-cuc-hieu-qua-8100.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường