Thông tin một người dân ở Cần Thơ bị xử phạt số tiền lớn khi đi đổi ngoại tệ bởi không nắm rõ luật đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận bởi từ trước đến nay, việc thu mua ngoại tệ vẫn diễn ra vô cùng “tấp nập” – đặc biệt là trên con phố Hà Trung ( Hoàn Kiếm - Hà Nội).

Việc thu mua ngoại tệ vẫn diễn ra

Việc thu mua ngoại tệ vẫn diễn ra "tấp nập" từ nhiều năm nay.

Được biết, đại diện phòng Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.Hà Nội khẳng định, tại phố Hà Trung (Hoàn Kiếm - Hà Nội) không có bất kỳ cơ sở, địa chỉ nào đủ điều kiện để giao dịch, trao đổi ngoại tệ. Người dân đến đây tiến hành giao dịch và chủ cơ sở giao dịch ngoại tệ là vi phạm pháp luật.

Vậy mà tại khu phố này, chỉ sau khi sự việc một người dân ở Cần Thơ bị phạt tới 90 triệu đồng khi đổi 100 USD tại tiệm vàng tư nhân thì mới “vỡ lở” ra việc các cửa hàng mua bán ngoại tệ trên địa bàn này đã diễn ra từ rất nhiều năm nay.

Giao dịch ngoại tệ

Giao dịch ngoại tệ "ngang nhiên" trên phố Hà Trung. (Nguồn: Internet).

Theo dòng sự kiện, PV đã tìm hiểu trên phố Hà Trung, nơi được biết đến với việc trao đổi ngoại tệ nhanh nhất tại Hà Nội. Theo quan sát của PV, giao dịch ngoại tệ tại các cửa hàng có tới hàng trăm lượt khách ra vào mỗi ngày. Các khách hàng vẫn thường xuyên đến đây giao dịch bởi họ cho rằng: “Đến đây bán đô vì được giá cao hơn khi bán tại các ngân hàng thương mại khác”.

Luật Quản lý ngoại hối có từ rất nhiều năm nhưng đi khắp thị trường ở Hà Nội như phố Hà Trung, các tiệm vàng… người dân, doanh nghiệp vẫn “tấp nập” thu đổi ngoại tệ nhưng không ai bị phạt?

Trước đó, ngày 23/10, UBND TP. Cần Thơ cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh N.C.R. (sinh năm 1980, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) số tiền 90 triệu đồng về hành vi Mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Đồng thời, UBND TP. Cần Thơ cũng ra quyết định xử phạt cơ sở thu mua 100 USD của anh R. với số tiền 180 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng tịch thu tang vật là 100 USD cùng số tiền 2.260.000 đồng (được quy đổi từ 100 USD của anh R.).

Việc mua bán ngoại tệ trái phép vẫn diễn ra công khai, trong khi chính quyền thì “làm ngơ”, các chủ cửa hàng thì vẫn “vô tư” thu lợi từ những giao dịch này nhưng đến khi sự việc này bị phát hiện thì trách nhiệm lại thuộc về khách hàng? Liệu luật hiện hành có đang tồn tại những “bất cập”?

Tại khoản a, điểm 3, Điều 24, Nghị định 96/2014 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, có quy định: "Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ;.. ". Ngoài ra, tại khoản b, điểm 5, Điều 24 của Nghị định này cũng nêu rõ: Phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện giao dịch hối đoái không đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Phóng viên sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ sự việc nêu trên.

Theo Trúc An/Đô thị mới