Xay rừng

Có giá từ 160.000 - 250.000 đồng/kg quả tươi, 500.000 đồng/kg loại rim đường. Trái này xuất hiện nhiều ở Gia Lai và lác đác ở vài cánh rừng rậm thuộc phía Bắc thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và Tuy Hòa (Phú Yên), Quảng Ngãi.

Trái xay có mùi vị rất lạ, rất đặc trưng của một loại trái cây rừng nên không bao giờ bị nhầm lẫn với các loại trái cây khác. Lớp vỏ bên ngoài của trái giòn, chỉ cần dùng tay ấn nhẹ là sẽ làm vỡ lớp vỏ để lộ ra lớp thịt bên trong. 

 

Trám rừng 

Cây trám ở Bảo Yên (Lào Cai) trước đây chỉ có ở trên rừng già, người dân muốn lấy quả thì đợi đến mùa quả trám chín, rụng xuống, rồi nhặt về dùng cho việc chế biến các món ăn hằng ngày của gia đình.

Nhưng giờ đây, cây trám đã trở thành cây trồng quen thuộc trên đất đồi, cho thu nhập cao đối với nhiều hộ gia đình ở Bảo Yên. Thị trường ưa chuộng nên trái trám mang ra chợ lúc nào cũng bán hết nhanh, với giá bình quân 40.000 - 50.000 đồng/kg, nhiều gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cây trám mỗi năm.  

Hạt dẻ Trùng Khánh 

Hạt dẻ Trùng Khánh khác biệt với các loại hạt dẻ khác, nó to đều , có hình dáng hơi tròn, vỏ hạt màu nâu sẫm, rất bóng, trên vỏ có lớp lông tơ màu trắng nhạt, vỏ lụa mỏng, dễ bóc, nhân hạt có màu vàng tơ, vị bùi, thơm ngậy.

Có giá 100.000 đồng/kg, hạt dẻ Trùng Khánh được coi là một trong những đặc sản nổi tiếng của Cao Bằng.  

Mây Thái 

Mây Thái vốn mọc hoang dưới tán rừng rậm, rừng thưa duyên hải từ Quảng Nam đến Canh Ranh, Vũng Tàu, Phú Quốc. Chúng có giá 120.000 - 150.000 đồng/kg, đắt gấp nhiều lần các loại hoa quả thông thường.

Na rừng

Trước đây, na rừng vốn là loại quả không được chú ý, chỉ có giá 4.000 - 5.000 đồng/kg. Song gần đây, do khan hiếm và được lái thương thu mua để làm thuốc nên na có giá tới 120.000-200.000 đồng/kg. 

Me rừng

Me rừng còn gọi là chùm ruột núi, chúng mọc hoang ở các vùng rừng núi phía Bắc của nước ta.Loại quả vốn chỉ quen thuộc với người dân vùng sơn cước lại trở thành loại quả đặc sản có giá 80.000 đồng/kg ở thành thị.

Theo Đông y, quả me rừng có vị chua ngọt, hơi chát, lợi tiểu, hạ nhiệt, tiêu viêm.

Táo mèo

Táo mèo đặc sản vùng Yên Bái được bán với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg. Từ lâu, đây đã là loại quả rừng rất được ưa chuộng, chúng dùng ngâm rượu, làm mứt với hương vị đặc trưng thu hút.

Thảo quả rừng 

Thảo quả không chỉ là cây thuốc quý mà còn là loại gia vị độc đáo trong chế biến món ăn của người Á Đông. Điểm đặc biệt của cây thảo quả là chỉ phát triển bình thường và cho ra quả nếu được trồng dưới những tán cây lớn trong rừng nguyên sinh ở một số huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái, Sơn La.

Giá bán hiện nay tại nhà là 65.000 đồng/kg quả khô, còn đưa sang thị trường Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) có giá bán trên dưới 120.000 đồng/kg (có năm lên hơn 240.000/kg). 

Qủa Tỳ Bà

Quả tỳ bà (hay tỳ bà diệp, nhót tây) được tìm mua với giá khá đắt, 85.000 đồng/kg. Đây vốn là loại quả rừng đặc sản thường có ở các vùng Lạng Sơn, Lào Cai. 

Loại quả này bỗng gây "sốt" vì chúng được quảng cáo công dụng tốt để phòng và trị ho, hen suyễn.

Dâu rừng

Loại cây trái cùng họ với bòn bon nhưng khi chín có màu đỏ rực, thường mọc ở vùng rừng Trường Sơn, miền Trung. Trái dâu rừng nhỏ hơn trái bòn bon, vỏ mỏng và mọng nước, khi ăn có vị chua, ngọt.

Trái này khá phổ biến ở miền Nam, tuy nhiên tại miền Bắc khá hiếm nên được nhiều người ưa chuộng. Vào mùa khoảng tháng 5 - 8, mỗi kg dâu rừng được bán với giá 50.000 đồng/kg.  

Mây rừng

Trái mây dại, mây rừng có giá từ 70.000 - 150.000 đồng/kg. Quả mây rừng vỏ ngoài và hạt rất cứng, ruột mềm, có vị ngọt.... Theo những người dân, có thể lái thương thu mua chúng để làm các loại vòng trừ tà hoặc giúp chế tác đồ thủ công mỹ nghệ. 

Mắc mật 

Mắc mật vốn là loại quả dại ít được chú ý hoặc chủ yếu được người dân các vùng núi biết đến. Tuy nhiên, gần đây, loại quả này được tìm mua khá nhiều với giá khoảng 50.000 đồng/kg quả tươi. 

Loại quả này nhanh chóng trở thành gia vị được ưa thích khi chế biến món ăn như vịt quay.

Hạt thông

Được mệnh danh là “vị thuốc trường sinh” có tác dụng làm đẹp da, loại trừ nếp nhăn, cường dương, bổ thận, trừ ho, nhuận tràng, hạt thông hiện được coi là thứ hạt xa xỉ đối với những người ở thành thị.

Giá bán hạt thông ở mức cao với 300.000-350.000 đồng/kg, thậm chí lên đến gần nửa triệu đồng/kg vào những dịp lễ tết.

Thanh mai

Trái thanh mai hay còn gọi là quả dâu rừng, được trồng nhiều ở Lào Cai và Quảng Ninh. Mùa thanh mai từ khoảng tháng 3 - 5. Do có vị chua nhẹ nên thanh mai có thể ăn ngay hay ngâm với nước đường làm nước giải khát.

Hiện thanh mai được bán với giá 130.000 - 150.000 đồng/kg, loại ngâm đường sẵn 650.000 đồng/lọ 500gram. Tuy nhiên cần chú ý phân biệt với loại thanh mai Trung Quốc. 

Sim rừng

Sim rừng được xem là loài cây chữa nhiều loại bệnh, nên tuy không bày bán tràn lan trên thị trường nhưng trái sim rừng đang được nhiều người lùng mua. Sim rừng có xuất xứ chủ yếu ở khu vực trung du miền núi phía Bắc và một số vùng đảo như Phú Quốc, Lý Sơn…

Được người mua săn lùng nhiều nhất phải kể đến sim Phú Quốc, loại quả mọng, lớn, vị đậm, rất ít người bản địa biết được nơi tìm hái. Hiện giá sim Phú Quốc mua tại chợ trên đảo đã là 50.000 đồng/kg, nhưng nếu đưa được về Hà Nội thì giá bán phải lên tới 100.000 -120.000 đồng/kg. 

Theo Bùi Nguyễn/ Gia đình Việt Nam