Công an - 113

113 là số điện thoại khẩn cấp của lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh.

Bạn sẽ gọi cho số này nếu như gặp tai nạn giao thông hay gặp phải các vụ việc có yếu tố tội phạm, vi phạm trật tự an toàn xã hội, cướp giật, đánh nhau, bạo hành...

Trong trường hợp tai nạn giao thông có người chết hoặc bị thương, nhiều người băn khoăn không biết sẽ gọi cho cảnh sát 113 hay cấp cứu 115 thì lời khuyên cho bạn là nên gọi cho cảnh sát 113 trước vì liên quan đến tai nạn thì cảnh sát có trách nhiệm giải quyết tháo gỡ những vướng mắc về luật pháp, tố tụng hình sự và quyền lợi bảo hiểm khi xác định được ai phải, ai trái.

Vì thế khi chứng kiến tai nạn giao thông, mọi người tốt nhất là hãy giữ nguyên hiện trường rồi gọi điện cho cảnh sát 113, sau đó mới gọi cứu thương 115.

 3 số điện thoại khẩn cấp cần ghi nhớ

Cứu hỏa - 114

Đây là số điện thoại khẩn cấp khi cần chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Ở bất kỳ tỉnh thành nào, khi người dân bấm số 114 (Không cần bấm mã vùng), hệ thống tổng đài sẽ tự động chuyển cuộc gọi về cho đơn vị địa phương gần nhất. Tổng đài này hoạt động 24/24h và có rất nhiều đường dây nên không lo bị quá tải khi nhận nhiều cuộc gọi một lúc.

Sau khi nhận được cuộc gọi, hệ thống bản đồ số sẽ được kích hoạt để xác định cụ thể vị trí người gọi điện. Tiếp theo điện thoại viên sẽ bấm chuông báo động. Và trong vòng chưa đến một phút, đội xe cứu hỏa sẽ được điều động rời trung tâm đến ngay hiện trường.

Cấp cứu - 115

Khi nào gọi 115? Đó là trong trường hợp: Cấp cứu tai biến, đột quỵ các bệnh nguy hiểm đến tính mạng, cấp cứu tại nạn lao động cấp cứu tai nạn giao thông (nên gọi 113 trước sau đó mới gọi 115).

Những trường hợp có liên quan đến chấn thương, bệnh tật thì mọi người nên gọi cho 115. Tuy nhiên, đối với trường hợp thương tích có liên quan đến yếu tố phạm tội hoặc tai nạn giao thông thì mọi người hãy gọi cho 113 trước sau đó mới gọi 115.

Bởi lẽ, tại tổng đài 115 sẽ có nhân viên tư vấn sơ cấp cứu nên trong những trường hợp chấn thương mà xe cấp cứu chưa kịp thời có mặt thì nhân viên trực điện thoại sẽ hướng dẫn mọi người cách xử lý sơ cấp cứu tại chỗ để hạn chế thương vong và bảo toàn tính mạng con người.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam