Báo cáo của WHO thực hiện dựa trên dữ liệu từ việc đo đạc vệ tinh, mô hình vận tải hàng không và màn hình trạm mặt đất tại hơn 3000 địa điểm, cả nông thôn và thành thị.

WHO khẳng định rằng 92% dân số thế giới sống ở những nơi mà mức chất lượng không khí vượt quá "nguyên tắc chất lượng môi trường không khí của WHO" cho trung bình hàng năm của các hạt vật chất có đường kính dưới 2,5 micromet (PM2.5). 

PM2.5 bao gồm các chất ô nhiễm như sulfat, nitrat và carbon màu đen, mà thâm nhập sâu vào phổi và trong hệ thống tim mạch, đặt ra những rủi ro lớn nhất đối với sức khỏe con người.

Bản đồ ô nhiễm không khí 

WHO cho hay, có khoảng 3 triệu người chết mỗi năm do tiếp xúc với không khí ô nhiễm ngoài trời.

Riêng trong năm 2012, ước tính có khoảng 6,5 triệu ca tử vong (chiếm khoảng 11,6% số ca tử vong trên toàn cầu) do ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời.

Đáng chú ý, có tới 90% các ca tử vong ô nhiễm không khí liên quan xảy ra ở thu nhập thấp và thu nhập trung bình quốc gia, với gần 2 trong 3 xảy ra trong khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương của WHO.

"Ô nhiễm không khí tiếp tục gây ảnh hưởng tới sức khỏe của những người dễ bị tổn thương nhất như phụ nữ, trẻ em và những người lớn tuổi", Tiến sĩ Flavia Bustreo, Trợ lý Tổng giám đốc WHO cho biết.

Nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí là do sự vận hành của các phương tiện giao thông, nhiên liệu hộ gia đình và việc đốt chất thải, hoạt động đốt than của các nhà máy điện và khói bụi từ khu công nghiệp.

Tuy nhiên, WHO cũng bổ sung rằng, không phải tất cả ô nhiễm không khí có nguồn gốc từ hoạt động của con người. Ví dụ, chất lượng không khí cũng có thể bị ảnh hưởng bởi cơn bão bụi, đặc biệt là ở các khu vực gần sa mạc..

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam