Không phải khu vực nào kéo phát triển kinh tế cũng có thể giàu lên nhờ Airbnb như mọi người vẫn nghĩ

Không phải khu vực nàophát triển kinh tế cũng có thể giàu lên nhờ Airbnb như mọi người vẫn nghĩ

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Tasmania, Úc đã đưa ra kết luận rằng có lẽ đã đến lúc chính phủ phải có hành động kiểm soát thị trường cho thuê địa điểmlưu trú tại nhà riêng như Airbnb để bảo vệ những hộ gia đình thu nhập thấp đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nhà ở nước ngày. Giáo sư Richard Eccleston, giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội thuộc Đại học Tasmania cho biết các dịch vụ như Airbnb và HomeAway đang là nhân tố chính làm sụt giảm nguồn cung và đẩy giá thuê nhà lên quá cao tại những khu vực kém phát triển kinh tế, trong đó vùng ngoại ô thành phố Hobart bị ảnh hưởng nhiều nhất:

“Các chủ cho thuê nhà ở vùng ngoại ô Hobart đang chạy đua với nhau để chuyển đổi từ mô hình cho thuê dài hạn sang thuê ngắn hạn, nhằm đón được những khách hàng của Airbnb và HomeAway... Các hộ gia đình có thu nhập thấp, thiếu thốn nhà ở hiện đang rất cần chính phủ Úc có hành động kiểm soát sự phát triển của Airbnb”

Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội đã thực hiện cuộc khảo sát của họ trên 450 hộ gia đình tại thành phố Hobart trong vòng hai năm qua, trước khi đưa ra kết luận rằng việc có biện pháp kiềm chế tốc độ tăng trưởng của các dịch vụ cho thuê nhà riêng ở khu vực là tối cần thiết trong giai đoạnngười thuê nhà đanggặp khó khăn như hiện nay.

Việc ngành du lịch tại Hobart phát triển vượt bậc trong vòng vài năm nay đã đẩy nhu cầu thuê trọ của khách du lịch lên cao. Để đón đầu xu thế này, các chủ nhà vừa bắt đầu tăng giá thuê phòng, vừa tìm cách đẩy các hộ gia đình đang đi thuê dài hạn nhằm lấy phòng cho khách du lịch. Hiện Hobart đang tiến lên vị trí thành phố có giá thuê nhà đắt đỏ nhất trên toàn nước Úc.

Chính quyền bang Tasmania, sau khi nhận được hơn 100 đơn kiến nghị của người dân, dự định sẽ tổ chức một cuộc điều tra về tác động của dịch vụ thuê phòng tạinhà riêng lên thị trường vào đầu năm 2019. Nhưng ngay lúc này đây, Hiệp hội Người thuê nhà Tasmania đã đệ đơn lên chính quyền yêu cầu ban hành luật cấm đầu tư vào loại hình cho thuê này trong ngắn hạn trên toàn bộ khu vực Hobart. Ngoài ra, hiệp hội còn đang tiến hành một chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề trên.

Airbnb đáp lại những chỉ trích của dư luận Tasmania bằng một thông cáo báo chí, trong đó nói rằng tập đoàn này không chịu trách nhiệm về việc giá thuê nhà ở thành phố Hobart bị đẩy lên quá cáo. Airbnb công bố rằng tại thành phố này, số nhà cho thuê có đăng ký làm thành viên của dịch vụ chỉ chiếm 0,22% tổng số nhà ở trên toàn Hobart.

Lê Công Vũ/Theo Real Estate

Theo Reatimes.vn