Những lời quảng cáo có cánh

Khi đến các cửa hàng hay xem thông tin trên website, Facebook của thương hiệu thời trang Giovanni, người tiêu dùng luôn được hãng giới thiệu về sản phẩm khá bóng bẩy như: “Mang phong cách Ý”, “thương hiệu thời trang đẳng cấp”, “các dòng sản phẩm mang đậm phong cách Italy”...

Đoạn quảng cáo về công ty trên website giovanni-italy.com giới thiệu: "Với sứ mệnh tái hiện nét thanh lịch tự nhiên và phong cách Ý tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Với nguồn cảm hứng bất tận, khát khao mãnh liệt với nước Ý, kể từ khi thành lập, Giovanni Group đã được định vị rõ ràng ở phân khúc cận xa xỉ và cao cấp xuyên suốt khu vực với thương hiệu cốt lõi Giovanni".

 Những cửa hàng của hãng Giovanni luôn nằm ở những vị trí đắc địa và sang trọng.

Không chỉ vậy, công ty này còn viết rất nhiều bài thu hút khách hàng về thời trang Ý như: "Từ phong cách cổ điển đến hiện đại, các quý cô miền Địa Trung Hải đều có thể làm toát lên sự thanh lịch, đẳng cấp đặc trưng khiến nhiều tín đồ thời trang thấy ghen tị. Còn với các quý ông, Ý không chỉ là nơi sinh ra những người đàn ông đẹp trai, lãng tử khó cưỡng mà còn tạo cho họ một phong cách thời trang tinh tế, lịch lãm và vô cùng khác biệt - sang trọng nhưng không hề phô trương".

Không chỉ có tên thương hiệu nghe giống tên Ý, lời giới thiệu cũng mang phong cách Ý mà ngay cả đến mẫu chụp hình quảng cáo cũng là mẫu tây, giống người Italia. Khi truy cập vào website của công ty hay thương hiệu, chúng ta cũng chỉ thấy tên tiếng Anh và không hề có dòng tiếng Việt nào.

Các bộ sưu tập ra hàng năm của hãng này đều có cái tên na ná giống Tây hay tương tự như các hãng thương hiệu lớn trên thế giới nên dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Đặc điểm chung của các cửa hàngcủa thương hiệu thời trang Giovanni là đều được bày bán tại những vị trí đắc địa trong các trung tâm thương mại lớn và được trưng bày một cách sang trọng, đẳng cấp và bắt mắt.

Chỉ lướt qua thôi, Giovanni đã ngầm khiến cho người tiêu dùng suy nghĩ rằng, đây là một thương hiệu thời trang đến từ Ý và có chi nhánh tại Việt Nam.

Do là hãng thời trang “mang phong cách Ý”, nên giá thành của thương hiệu này không hề rẻ, từ gần 1 triệu đồng tới vài chục triệu đồng. Một chiếc túi xách da của nữ cũng có giá lên tới hơn 22 triệu đồng, một đôi dầy da nam Penny Loafer có giá 16 triệu đồng, áo len nam có giá 6,5 triệu đồng...

Những lời quảng cáo “chắc nịch” như vậy đã thuyết phục được rất nhiều khách hàng tin rằng, đây là một thương hiệu nổi tiếng của Ý được bán ở thị trường Việt Nam. Nói về thời trang, người ta thường nghĩ ngay tới nước Ý hay Pháp - những nơi được coi là “kinh đô của thời trang quốc tế”, cùng với tâm lý “sính hàng ngoại” của người Việt, các sản phẩm của thương hiệu Giovanni đã được người tiêu dùng đón nhận và không ngại chi tiền để được sở hữu những sản phẩm đắt đỏ này.

Phong cách Ý nhưng có phải của Ý?

Quảng cáo là thương hiệu thời trang mang phong cách Ý nhưng khi PV tìm hiểu và tra cứu trên Google thì không tìm thấy thông tin hay website của thương hiệu gốc của thương hiệu này. Vậy thương hiệu này ở đâu, nó đang còn tồn tại hay đã mất trên bản đồ thời trang nước Ý?

Đi tìm hiểu tiếp, PV đã phỏng vấn gia đình cô Dung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - một gia đình có tới 2/3 thành viên đang sống tại Ý và đã nhập quốc tịch gần 30 năm tại nước này cho biết, gia đình cô không biết tên hãng may mặc hay thương hiệu thời trang Giovanni nào như vậy.

“Tên Giovanni thì đúng là tên Ý nhưng ở bên đó chỉ có tên địa danh hoặc dòng họ mang tên Giovanni mà thôi. Mọi người nên tìm hiểu kỹ xem có thực đây là sản phẩm của Ý không, để tránh bị lừa, mất tiền oan”, cô Dung chia sẻ.

Một số nhà thiết kế thời trang cho biết, khi tìm hiểu về các hãng thời trang hay phong cách thiết kế của những nhà thiết kế nổi tiếng thế giới, họ cũng chưa thấy có thương hiệu Giovanni nào ở Ý.

Trong lúc tìm hiểu, PV có tìm thấy một cái tên Giovanni khá nổi tiếng ở Ý nhưng đó lại là nhà soạn nhạc, ca sĩ, nghệ sĩ đàn organ, nhạc trưởng hợp xướng người Ý thời Phục hưng – ông Giovanni Pierluigi da Palestrina (sinh năm 1525 tại Palestrina, gần Roma, mất năm 1594 tại Roma).

 Người mẫu chụp quảng cáo cho hãng cũng là mẫu tây nên khiến người tiêu dùng tin rằng đây là những sản phẩm đến từ nước Ý.

Khi PV tiếp cận và hỏi nhân viên bán hàng của hãng thì vẫn được đội ngũ tại đó khẳng định, đây là thương hiệu nổi tiếng đã được Việt Nam mua lại và phát triển. Các dòng sản phẩm cao cấp được thiết kế và nhập khẩu nguyên liệu tại Ý, nhất là đối với đồ da.

Giovanni chỉ giống như... tên miền

Sau khi tìm hiểu, tra cứu các thông tin về thương hiệu gốc của thương hiệu thời trang Giovanni tại Việt Nam, PV đều không tìm ra kết quả. Các thông tin đăng tải trên website, Facebook… chính thức của công ty chỉ giới thiệu, đây là thương hiệu thời trang thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Giovanni (Giovanni Group) có trụ sở tại tầng 5, số 11 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ông Nguyễn Trọng Phi là chủ tịch Hội đồng quản trị.

Doanh nghiệp này còn tự hào là nhà sản xuất và phân phối các sản phẩm thời trang mang nhãn hiệu Giovanni, Giovanni Sartoria, GioGio, Gio Bernini. Giovanni Group có liên kết hợp tác với những nhà sản xuất thời trang tốt nhất thế giới, các nhãn hiệu thời trang hàng đầu của Ý, Pháp, Anh,… Toàn bộ hàng hóa được sản xuất ở các nhà máy có dây chuyền hiện đại, công nhân tay nghề cao…

Tuy nhiên, việc mua bán hay phân phối chính thức, độc quyền của thương hiệu thời trang Ý như họ vẫn hay quảng cáo và tư vấn cho người tiêu dùng thì lại không được nhãn hiệu này nhắc tới.

Phải chăng, tất cả những lời giới thiệu đó đều chỉ là những lời quảng cáo bóng bẩy, ngầm đưa người tiêu dùng hiểu rằng, đây là thương hiệu nổi tiếng và được sản xuất ở Ý và đã được Giovanni Group mua lại thương hiệu và trở thành chủ sở hữu.

Thương hiệu thời trang Giovanni đã "đánh lừa" khách hàng hơn 10 năm qua?

Trao đổi với PV, ông Lê Sỹ Quỳnh - Tổng Giám đốc Giovanni Group cho biết, năm 2006, công ty được thành lập nhưng chưa có tên thương hiệu riêng cho các sản phẩm đang kinh doanh. Sau khi tìm hiểu và được tư vấn của các luật sư, đơn vị này đã tìm ra được cái tên phù hợp đó là Giovanni – một cái nghe “rất Ý” và hứa hẹn sẽ thu hút được sự chú ý của người dân. Khi đó, Tomorrow+Partners là đơn vị tại Anh, chuyên về tư vấn, xây dựng và phát triển các thương hiệu đang sở hữu cái tên này nhưng do giá tên thương hiệu quá cao nên công ty đã thuê lại và trả phí theo năm.

Ông Nguyễn Trọng Phi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Giovanni Group khẳng định: "Giovanni là thương hiệu sở hữu thuộc tập đoàn Giovanni. Tomorrow+Partners chỉ là công ty tư vấn sáng tạo và phát triển thương hiệu chứ không phải là một đơn vị sở hữu thương hiệu Giovanni đang tồn tại ở Ý".

Như vậy, Giovanni thực chất chỉ đơn giản giống như tên miền của các công ty tại Việt Nam hay sở hữu - nó được đăng ký sẵn về thủ tục pháp lý, sau đó bán cho các đơn vị có nhu cầu.

Cũng theo Tổng Giám đốc Giovanni Group, Giovanni chỉ là cái tên trùng với một dòng họ Giovanni nổi tiếng ở Ý, đúng như phóng viên đã tìm hiểu thấy trước đó và dòng họ này chỉ sản xuất nhạc cụ, chứ không liên quan gì tới lĩnh vực may mặc.

Tới năm 2017, tập đoàn Giovanni (Giovanni Group) mới chính thức ký kết hợp tác, sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược thương hiệu quốc tế và tư vấn sáng tạo với đối tác Tomorrow+Partners. Từ đây, ông Nguyễn Trọng Phi đã trở thành người sở hữu hoàn toàn tên thương hiệu thời trang Giovanni.

Như vậy, hơn 10 năm qua, người tiêu dùng đã bị tập đoàn này lợi dụng và “dắt mũi” khi cố tình quảng cáo sai nơi xuất xứ của sản phẩm, biến hàng nội địa thành thương hiệu đẳng cấp ở Ý và bán hàng với giá xa xỉ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới