Lã Thúy Kiều là ai?
Thời gian qua, cái tên Lã Thúy Kiều luôn được gắn với người chồng là Phú Lê - “diễn viên – ca sĩ” đang nổi tiếng trên mạng xã hội với vẻ bề ngoài khá bặm trợn, đầu trọc lóc, cơ thể phủ kín những hình xăm và số trang sức vàng Phú đeo trên người không kém Khá Bảnh, Phúc XO hay Huấn Hoa Hồng.
Ngoài ra, Kiều đang là Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú. Đây là công ty kinh doanh thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh với 5 sản phẩm chính: “Mầm đậu nành tinh bột gấc”; “Đặc trị dạ dày”; “Dung dịch nhỏ mũi đặc trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng dân tộc Mường”; “Tinh dầu gia truyền dân tộc Dao – đặc trị sâu răng hôi miệng” và “Đặc trị hôi chân, hôi nách". Tất cả đều được Kiều và đội ngũ nhân viên Công ty quảng cáo là “thần dược” chữa bệnh cho mọi gia đình, từ trẻ nhỏ tới người già.
Mọi người còn biết đến Công ty Thiên Phú của Kiều – Phú có hệ thống bán hàng, cộng tác viên phủ khắp cả nước, đang ăn nên làm ra nên đối với các nhân viên và cộng tác viên bán hàng, Kiều chính là đầu tàu “dẫn dắt, giúp đỡ và hỗ trợ” cho mọi người có thu nhập và cuộc sống ổn định.
Theo tìm hiểu của PV, Lã Thúy Kiều sinh năm 1985, ở thôn Phú Đa, xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam (hiện đã chuyển khẩu về ngõ Chùa Liên Phái, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Kiều bắt đầu kinh doanh và thành lập Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Kiều Thiên Phát từ năm 28 tuổi (năm 2013). Công ty này có trụ sở tại địa chỉ tại ngõ 49 Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.
Và từng vi phạm những gì?
Được biết, ngày 8/7/2015, Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty Kiều Thiên Phát tại nhà số 2, ngách 1/28 ngõ 49, phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội do có nhiều nghi vấn về sản xuất hóa mỹ phẩm kém chất lượng.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận có khoảng 100 thùng giấy chứa các loại sản phẩm của doanh nghiệp mới sản xuất (lô hàng tháng 6/2015). Các thùng sản phẩm gồm các loại: Sữa tắm nước hoa cao cấp mang tên Happy White, Law Rel; nước rửa chén siêu nhân, nước giặt cao cấp siêu nhân và nước xả vải Soft pres.
Lúc này, Kiều chỉ xuất trình được phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của 2 nhãn hàng là Happy White, Law Rel. Tại cơ sở sản xuất, cơ quan chức năng thu nhận được nhiều tem nhãn hàng ghi xuất xứ Made in Germany, tem chống hàng giả của công ty, tem chống hàng giả của Bộ công an.
Kiểm tra khu vực chứa nguyên liệu đầu vào và pha chế chưa đầy 20m2 tại tầng 4 của căn nhà, lực lượng chức năng phát hiện nhân viên làm việc tại đây đưa ra “công thức sản xuất” được ghi chép sơ sài trong những tờ giấy cũ nát với những dòng chữ viết tay nguệch ngoạc. Quan sát, đoàn kiểm tra phát hiện 6 thùng nhựa màu xanh xếp thẳng hàng trong khung sắt sơ sài. Dụng cụ đong đếm nguyên liệu là các ca múc nước. Trong khi, nhiệt độ trong phòng được ghi nhận là 37 độ C, phòng chật hẹp và có nhiều ánh sáng chiếu trực tiếp vào hóa chất và sản phẩm đang được chế xuất
Theo lời khai với đoàn kiểm tra, ông Ngô NgọcTú, kế toán công ty cho biết: “Công ty tự mua nguyên liệu về và tự pha chế ra các loại sản phẩm. Kiểm tra hóa chất, cơ quan chức năng ghi nhận các hóa chất được đóng trong bao, hộp, thùng không ghi nhãn hiệu, không tem, mác hoặc ghi bằng chữ Trung Quốc và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Công nghệ pha chế thô sơ nhưng sữa tắm Law Rel đều được gắn mác sản phẩm cao cấp được sản xuất theo công nghệ của Malaysia”.
Trước đó, ngày 21/1/2015, tại địa chỉ này, cơ quan liên ngành (Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Đội Quản lý thị trường 11) từng tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Thiên Kiều. Khi đó, lực lượng chức năng phát hiện công ty sản xuất, kinh doanh hàng mỹ phẩm là sữa tắm mang nhãn hiệu Snow White và Law Rel. Được biết, công ty này cũng do bà Lã Thúy Kiều làm người đại diện pháp luật.
Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Thiên Kiều đã bị cơ quan chức năng phạt 50 triệu đồng, thu hồi giấy phép hoạt động vì sản xuất 4 tấn sản phẩm không công bố chất lượng trước khi lưu thông trên thị trường. Sau đó, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH thương mại và tổng hợp Kiều Thiên Phát cũng tại địa chỉ trên.
“Ve sầu thoát xác”
Dù bị xử phạt và tước giấy phép kinh doanh 2 lần nhưng tới tháng 3/2017, Lã Thúy Kiều tiếp tục thành lập Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và Xuất nhập khẩu Thiên Phú, buôn bán thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh… Công ty này có trụ sở tại số 461, ngõ 203, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội.
Hơn một năm sau (tháng 4/2018), công ty trên đã ký hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm Mầm đậu nành tinh bột gấc với Công ty TNHH Thanh Quang Đăng. Có một sự trùng hợp là công ty này có trụ sở ở chính quê hương nơi Kiều sinh ra: Thôn Phú Đa, xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.
Chưa hết, mặc dù tháng 4/2018 sản phẩm Mầm đậu nành tinh bột gấc mới ra mắt nhưng ngày 24/6/2018 đã được vào “Top 100 – sản phẩm, dịch vụ, tốt Nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ V – năm 2018.
Góp mặt vào bộ sưu tập những “giải thưởng danh giá”, thương hiệu Kiều Beauty của Lã Thúy Kiều còn lọt vào Top 50 Thương hiệu tin cậy năm 2018 do chương trình đánh giá và truyền thông “Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm 2018” trao tặng.
Bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm, sản phẩm gia dụng, Kiều còn đại diện pháp luật cho một địa điểm kinh doanh dịch vụ cầm đồ tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Cơ sở này đăng ký hoạt động từ năm 2016 đến nay.
Mặc dù trải qua nhiều "sóng gió", bị xử phạt liên tục và thu hồi giấy phép hoạt động vì sản phẩm không đảm bảo, không đăng ký kinh doanh, không công bố chất lượng trước khi lưu thông trên thị trường nhưng Kiều vẫn như “ve sầu thoát xác” liên tục thành lập công ty mới và trở nên nổi tiếng với những sản phẩm “dành cho mọi gia đình” như hiện nay.
Vậy liệu rằng, Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú có đang sản xuất và kinh doanh đúng pháp luật hay vẫn đi theo con đường cũ bán sản phẩm không đảm bảo chất lượng, lừa dối người tiêu dùng, thu lợi bất chính?
Mời độc giả đón đọc bài 3: “Công ty Thiên Phú tự công bố sản phẩm rồi quảng cáo như “thần dược”?