Cứ mỗi năm vào dịp rằm tháng 8, theo phong tục người Việt Nam lại đón Tết trung thu với loại bánh nướng bánh dẻo truyền thống để thắp hương dâng ông bà, tổ tiên và cũng là món quà dành cho các em bé trong dịp Tết thiếu nhi này. 

Từ các cửa hàng bánh kẹo truyền thống đơn giản ngày xưa và dần dần phát triển lên thành các thương hiệu bánh công nghiệp lớn và hơn nữa là các nhà hàng, khách sạn 5* cũng gia nhập vào thị trường bánh trung thu thì người tiêu dùng có sự lựa chọn phong phú và đa dạng hơn rất nhiều. 

Bánh trung thu cổ truyền chỉ đơn giản có các loại bánh nướng bánh dẻo đóng tay, to, nặng, dày, chắc với các loại nhân đơn giản như nhân thập cẩm, nhân hạt sen, đậu xanh ... Tuy thô sơ nhưng lại là một thức quà quý hiếm những năm đất nước còn nghèo đói nên bất cứ thế hệ người cũ nào cũng cam đoan rằng chẳng có loại bánh nào sánh được với "bánh ngày xưa". 

Ai cũng có cùng câu hỏi

Ai cũng có cùng câu hỏi "Bánh trung thu nào ngon nhất Việt Nam?"

Cách đây khoảng 7 - 10 năm, các hãng bánh công nghiệp đã vươn lên và chiếm lĩnh phần lớn thị phần bánh trung thu vì lý do giá rẻ, hương vị phổ thông, các loại nhân bánh phong phú từ thập cẩm, đậu xanh cho tới đậu đỏ, khoai môn, gà quay ... Bên cạnh đó thời gian bảo quản bánh dài (đa số để được từ 1 - 3 tháng) và mẫu mã, bao bì chỉnh tề rất phù hợp để mang đi biếu tặng hoặc thắp hương. 

Còn chỉ trong vòng 3 - 5 năm trở lại đây, bánh trung thu của các nhà hàng khách sạn lớn mới bắt đầu được chú ý và chiếm một thị phần không nhỏ trong thị trường bánh trung thu. Nguyên nhân bởi lẽ số lượng người có điều kiện kinh tế tăng lên, nhu cầu biếu tặng đồ đắt tiền cũng lớn hơn nên các loại bánh trung thu cao cấp 5* mới bắt đầu có chỗ đứng. 

Bánh trung thu loại này đã số được các đầu bếp Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan (cha đẻ của bánh Trung Thu) chế biến thủ công bằng bí quyết riêng và nguyên liệu cao cấp như: hạt dẻ, trà xanh, phô mai, bào ngư, vi cá ... tạo ra một chiếc bánh "đẳng cấp" nhỏ nhắn, xinh xắn và nhất là cộp mác "khách sạn 5*" để tăng sự sang trọng, đắt giá khi mang đi biếu tặng. 

Hiện nay, trên thị trường đang tồn tại song song cả 3 loại bánh từ cổ truyền, phổ thông cho tới cao cấp. Mỗi dòng bánh có một thế mạnh riêng và một lượng khách hàng tiềm năng riêng. Vì thế đi tìm loại bánh trung thu ngon nhất Việt Nam cũng phải dựa theo phân loại, thị phần, tiếng tăm của từng nhãn hiệu mà phán đoán. 

- Có vẻ như trong nhiều xưởng sản xuất bánh trung thu cổ truyền có tiếng lâu đời tại Hà Nội như: Bảo Phương, Ninh Hương, bà Dần, Phương Soát, Gia Thịnh ... thì bánh Bảo Phương hiện đang giữ vị trí số 1. Chỉ cần nhìn vào cảnh người dân xếp hàng chật cứng những ngày sát mùng 1 và rằm tháng Tám để mua bánh cũng thấy được sức hút của thương hiệu bánh này. 

Bánh Bảo Phương hoàn toàn không có chất bảo quản, bánh đóng to, dày, mộc mạc. Hình thức, bao bì đơn giản y như

Bánh Bảo Phương hoàn toàn không có chất bảo quản, bánh đóng to, dày, mộc mạc. Hình thức, bao bì đơn giản y như "ngày xưa" nhưng vẫn đắt khách vì cái vị ngọt bùi, béo ngậy và mùi thơm của bột bánh đúng chất cổ truyền.

Trong 3 năm trở lại đây, bánh Bảo Phương vẫn tiếp tục gia tăng lượng khách đến với cửa hàng trong mỗi dịp tết Trung thu cũng bởi "cái tâm" của người làm bánh vẫn đều tay cho ra hàng trăm nghìn sản phẩm chất lượng đều tăm tắp dù cho có đông khách tới không kịp phục vụ. 

- Thị trường bánh công nghiệp thì đa dạng và phong phú hơn gấp nhiều lần với các thương hiệu đã được khẳng định uy tín như Kinh Đô, Hữu Nghị, Đồng Khánh, bánh kẹo Hà Nội, bánh kẹo Hải Hà, Như Lan, Bibica, Grival ... Để chọn ra một hãng bánh trung thu công nghiệp ngon nhất thì có lẽ là câu hỏi khó; Bởi lẽ bánh công nghiệp được sản xuất hàng loạt, công thức từ nhân bánh, vỏ bánh tương đối rập khuôn, nguyên liệu làm bánh cũng chỉ được lựa chọn tương đối vì sản xuất số lượng lớn. 

Do đó để tìm câu trả lời cho "Bánh trung thu ngon nhất Việt Nam" trong hằng hà, sa số các loại bánh công nghiệp thì phải dựa vào thị phần của từng hãng bánh. Và theo các số liệu về thị phần cũng như các cửa hàng bánh mọc lên như nấm mỗi dịp trung thu thì có thể thấy ngay sự hiện diện của "ông lớn" Kinh Đô. 

Kinh Đô là dòng bánh trung thu phổ thông quen thuộc nhất với người Việt.

Kinh Đô là dòng bánh trung thu phổ thông quen thuộc nhất với người Việt.

Bánh Kinh Đô năm nào cũng đứng đầu về số lượng tiêu thụ bánh trong các hãng bánh công nghiệp trên thị trường. Hương vị vừa phải, mẫu mã bao bì đẹp cùng cách phát triển, truyền thông thương hiệu mạnh mẽ, Kinh Đô đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của phân khúc khách hàng tầm trung tại Việt Nam. 

Năm nay, Kinh Đô vẫn tiếp tục giữ vững phong độ cho ra mắt hàng chục dòng bánh khác nhau từ giá rẻ cho người thu nhập thấp tới giá cao (3.000.000/hộp) cho dòng bánh cao cấp để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 

- Cuối cùng, ở phân khúc bánh trung thu loại sang với các tên tuổi lớn như: khách sạn Hà Nội, Deawoo, Sofitel Plaza, Metropole, Hilton, Sheraton ... thì sự lựa chọn của khách hàng ở phân khúc này đang nghiêng về bánh của khách sạn Hà Nội. 

Khách sạn Hà Nội được coi là đơn vị đi tiên phong trong việc sản xuất bánh trung thu cao cấp nên nhận được sự ưu ái đã lâu năm của khách hàng. Bên cạnh đó khách sạn Hà Nội có bếp Á và các nhà hàng châu Á với nhiều đầu bếp Trung Quốc, Hong Kong nổi tiếng nên mỗi năm nơi đây lại có sự đầu tư, cải tiến và nâng cấp các hương vị bánh trung thu sao cho ngon miệng và hiện đại hơn. 

Khách sạn Hà Nội là một trong những khách sạn đầu tiên sản xuất bánh trung thu cao cấp.

Khách sạn Hà Nội là một trong những khách sạn đầu tiên sản xuất bánh trung thu cao cấp.

Gía bánh trung thu của khách sạn Hà Nội cũng không phải quá cao trong số các khách sạn 5* cũng đang cung cấp mặt hàng này. Vì thế ở dòng bánh cao cấp, khách sạn Hà Nội đang là cái tên chiếm ưu thế nhất mỗi khi tới mùa trung thu. 

Thực chất mỗi người có một khẩu vị khác nhau, một hương vị yêu thích khác nhau, vì thế thật khó có một hãng bánh trung thu nào được công nhận là "ngon nhất". Đây cũng chính là lý do mà hàng trăm nhà sản xuất bánh trung thu vẫn "sống tốt" mỗi mùa trung thu. 

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi chỉ xin đưa ra những đánh giá mang tính tổng hợp, dựa trên số liệu bán hàng và ý kiến của đại đa số người tiêu dùng tại Việt Nam. Còn để tìm ra chiếc bánh ngon nhất với bản thân mỗi người, hãy tự trải nghiệm và đánh giá. Điều gì hợp với bạn nhất, đó chính là thứ ngon nhất và tốt nhất. 

Xin chúc các bạn có một sự lựa chọn hợp lý và hợp ý trong mùa trung thu năm nay!

 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online