Nhóm học sinh trung học ở Anh với 3 bạn trẻ gồm Muaz Nawaz 13 tuổi, Chirag Shah 14 tuổi và Daanyaal Ali 14 tuổi đã đoạt giải thưởng TeenTech Award nhờ phát minh ra loại bao cao su đổi màu khi phát hiện người đeo mắc các loại bệnh lây qua đường tình dục.

Loại bao cao su này được đặt tên là S.T.EYE, bên trong được tích hợp các phân tử có khả năng khiến bao phát sáng (trong điều kiện ánh sáng phòng yếu) để báo cho người dùng biết nếu họ có mắc bệnh.

Cụ thể bao sáng màu vàng nếu người đeo có bệnh mụn rộp, màu tím nếu mắc bệnh sùi mào gà, màu xanh dương nếu mắc giang mai và màu xanh lá nếu mắc bệnh chlamydia.

Từ trái sang phải: Nhóm học sinh Musaz Nawaz, Daanyaal Ali và Chirag Shah với ý tưởng giành được giải nhất.

"Bọn cháu muốn phát minh một cách giúp phát hiện các bệnh lây qua đường tình dục an toàn và có tính riêng tư, nhờ đó nếu người sử dụng phát hiện họ mắc bệnh có thể nghĩ cách ứng biến hợp lý và riêng tư, hơn là đi khám và được thông báo trực tiếp từ bác sĩ"-Nhà phát minh nhí Daanyaal Ali nói.

"Bao cao su S.T.EYE là cách mới để phát hiện nhanh các loại bệnh lây qua đường tình dục cho giới trẻ trong tương lai. Bọn cháu muốn bằng cách này, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi vô tình phát hiện bệnh, cũng như tăng tính nhận thức trách nhiệm của mọi người lên cao hơn". Với phát minh này, nhóm bạn trẻ đã được giải thưởng 1000 bảng Anh.

Long Nguyễn (tổng hợp)