Thưa bà, với vai trò là một đơn vị nghiên cứu thị trường BĐS uy tín, từng có nhiều nghiên cứu sâu sắc về thị trường Đà Nẵng, Savills có thể chia sẻ đánh giá gì về diễn biến của thị trường BĐS Đà Nẵng tính từ quý 4/2016 cho đến nay? 

Trong thời gian gần đây, đáng chú ý là thị trường đã đón nhận thêm lượng sản phẩm tiếp tục bán tại các dự án condotel, các dự án nhà phố thương mại, các khu vực bán đất nền xây nhà liền kề.

Đặc biệt chúng tôi nhìn thấy rất nhiều hoạt động chuẩn bị đầu tư diễn ra để đón đầu các sự kiện lớn sắp tới tại Đà Nẵng năm vào năm 2017. Như APEC 2017 diễn ra cuối năm, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017…

Theo bà, tăng trưởng du lịch có tạo cú hích cho sự phát triển của BĐS hay không? Các sự kiện chính trị xã hội lớn năm 2017 như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng mùa hè này, APEC 2017 tháng 10 sắp tới… liệu có gián tiếp tạo nên giao dịch sôi động hơn cho thị trường BĐS Đà Nẵng năm nay không thưa bà?

Các sự kiện mang tầm quốc tế nói trên có ý nghĩa tác động nhiều tới tâm lý của nhà đầu tư bất động sản. Tôi lấy ví dụ, sự kiện APEC 2017 tuy chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn ngủi thôi nhưng lại mang ý nghĩa khẳng định vài trò quan trọng về đẳng cấp thị trường.

Điều này tất yếu sẽ tạo thêm sức hút cho thị trường BĐS cũng như tác động tích cực hơn cho các giao dịch bất động sản trên thị trường này. Đặc biệt là ngay trong năm 2017.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội

Nếu chọn 3 yếu tố hàng đầu lý giải cho xu hướng các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường BĐS Đà Nẵng, năm 2017, theo bà sẽ là những yếu tố nào?

Thị trường BĐS Đà Nẵng thu hút các nhà đầu tư chủ yếu do các nguyên nhân chính sau đây:

Thứ nhất, do việc tiếp cận thuận lợi từ khu vực khách hàng mục tiêu cả trong nước và quốc tế. Thứ hai, do tiềm năng rất lớn về du lịch của thành phố biển, với việc thiên nhiên ưu đãi bãi biển đẹp, với lợi thế về văn hóa. Nguyên nhân cuối cùng là do tính thời vụ cao, nhu cầu phòng ở trong mùa du lịch tăng.

Căn cứ trên đà giao dịch sôi động của các dự án BĐS Đà Nẵng thời gian qua, một số nhà đầu tư cho rằng BĐS Đà Nẵng đang trên đà trở lại thời kỳ hoàng kim. Bà có chia sẻ gì về nhận định này?

Bất động sản Đà Nẵng đã khẳng định xu thế phát triển tất yếu bởi Đà Nẵng đang tích tụ rất nhiều yếu tố thuận lợi, tổng hòa cho tăng trưởng. Ngoài những nguyên nhân như tôi vừa nói ở trên, thì địa phương này hội tụ hàng loạt ưu thế.

Đó là, môi trường đầu tư thuận tiện, các yếu tố hạ tầng tiện ích vui chơi giải trí cao cấp, hiện đại, sản phẩm du lịch, văn hóa nội và liên vùng đa dạng. Tất cả tạo đà cho BĐS.

Khảo sát tại các sàn BĐS cho thấy các giao dịch thời gian này tăng khá mạnh ở phân khúc condotel và đất nền, đặc biệt tại khu vực phía Nam. Bà nghĩ sao về xu hướng này? Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông và các tiện ích có ý nghĩa quyết định ra sao đến tâm lý các nhà đầu tư?

Condotel và đất nền là những phân khúc rất vừa tầm tiền, cũng vừa với khả năng chi trả và đầu tư. Bởi vậy, đây đang là phân khúc được nhiều nhà đầu tư nhắm đến trên nhiều thị trường chứ không chỉ riêng tại Đà Nẵng.

Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông và tiện ích giúp mang tới nhiều khách hơn cho thị trường, đồng thời giữ chân khách ở lại lâu hơn, gia tăng công suất, doanh thu và theo đó đảm bảo và gia tăng giá trị cho sản phẩm đầu tư.

Tất cả những yếu tố này sẽ khiến cho các nhà đầu tư ra quyết định nhanh hơn.

Xin cảm ơn bà.

Theo báo cáo mới công bố của Savills Việt Nam, Đà Nẵng tiếp tục duy trì vị thế là thành phố biển cạnh tranh đối với cả khách du lịch trong nước và quốc tế.

Gần nhất trong quý 4/2016 nguồn cung khách sạn khoảng 9.030 phòng, tăng 5% theo quý và tăng 19% theo năm. Công suất thuê trung bình tăng 4 điểm % theo năm. Giá cho thuê trung bình tăng 18% theo năm do sự tăng giá của tất cả các phân khúc.

Doanh thu phòng trung bình tăng 26% theo năm.Ttrong năm 2017, cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng sẽ được cải thiện đáng kể trước thềm Hội Nghị APEC, thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng trong tương lai.

(Trích báo cáo tình hình thị trường BĐS Đà Nẵng, tháng 3/2017).

Theo Hà Anh/Reatimes