Khối u của người bệnh to bằng kích cỡ một quả bưởi lớn, chiếm gần hết tử cung. Nếu điều trị chậm trễ, khối u có thể chèn ép các cơ quan khác, gây nguy hiểm.

Đó là trường hợp của bà H, 58 tuổi, Bắc Cạn. Bà H cho biết, mình đã mãn kinh gần 10 năm nhưng thời gian trước thi thoảng có ra huyết giống như hành kinh, sau đó bụng ngày càng to dần, đi tiểu nhiều lần, đái rắt, kèm theo đau bụng.

Bà đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc và được kết luận: u xơ tử cung, đường kính lớn nhất 22cm (tương đương với 1 quả bưởi lớn). Các bác sĩ đề nghị phẫu thuật ngay vì người bệnh đã thiếu máu và u chèn ép.

Hình ảnh khối u trên phim chụp CT cho thấy khối u chiếm gần trọn vùng tiểu khung.

Tiếp nhận trường hợp này, PGS.TS, Thầy thuốc nhân dân Đoàn Hữu Nghị - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết: “Đây là một ca đại phẫu loại 1, bệnh nhân có khối u kích thước rất to, chiếm gần trọn vùng xương chậu, chèn ép bàng quang. Nếu để lâu hơn nữa, khối u có thể vỡ trong lòng tử cung, gây băng huyết, dẫn tới tử vong. Ngoài ra, bệnh nhân còn có tiền sử cao huyết áp. Trường hợp này đã được điều trị kịp thời.”.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy khối u có đường kính lớn nhất là 22cm, chiếm gần hết tử cung.

Kết quả phân tích giải phẫu cho thấy, khối u trong tử cung bà H là u cơ trơn tử cung. Sau khi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, ekip mổ gồm có PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, bác sĩ Trần Thị Hường – Trưởng đơn vị Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, cùng 3 bác sĩ khác đã phẫu thuật gây mê, cắt bỏ khối u, loại bỏ buồng trứng, tử cung và một phần âm đạo của bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, phẫu thuật “gọn gàng”. Sau 7 ngày, bệnh nhân được ra viện và hiện nay sức khỏe phục hồi tốt.

Khối u có kích cỡ rất lớn, tương đương với 1 quả bưởi lớn.

Nói về tình trạng của mình, bà H cho biết: “Tôi không có triệu chứng gì đặc biệt ngoài việc bụng to dần nên chần chừ chưa đi khám. Mãi tới thời gian gần đây, khi thấy các triệu chứng ngày càng nhiều hơn, lo sợ về ung thư nên các con tôi đã đưa ra tận Hà Nội khám và chữa bệnh.

Tôi rất lo lắng nhưng cuối cùng ca mổ đã suôn sẻ, thuận lợi. Sau 7 ngày, tôi được ra viện và đi ô tô 1 mạch 7 tiếng từ Hà Nội về Bắc Cạn. Hiện tại sức khỏe của tôi tốt, sinh hoạt bình thường.”

Theo bác sĩ Đoàn Hữu Nghị, u xơ tử cung là bệnh thường gặp ở cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ sau mãn kinh. Điều đáng lưu ý là u xơ tử cung thường xảy ra trùng với thời kỳ tiền mãn kinh cho nên triệu chứng rong huyết dễ bị nhầm là rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh.

Vì vậy, người bệnh hay chủ quan không đi khám. Khi các triệu chứng đã rõ ràng, thường là khi khối u gây băng huyết, chèn ép lên các cơ quan khác và điều trị phức tạp hơn. Tuy nhiên, nếu thường xuyên thăm khám phụ khoa có thể phát hiện khối u sớm, và việc điều trị khá dễ dàng.

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị chính là điều trị nội khoa và phẫu thuật. Đối với khối u nhỏ, người bệnh có thể được điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật bóc tách khối u, bảo toàn tử cung và người bệnh vẫn có khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, đối với khối u quá to như nêu ở trên, ngoài việc bóc tách khối u, người bệnh có thể cần phải loại bỏ tử cung và các phần liên quan.

Làm thế nào để phòng và phát hiện sớm u cổ tử cung?

  • Theo các bác sĩ Bệnh viện Thu Cúc, để phát hiện sớm bệnh u cổ tử cung, chị em cần chú ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể để phát hiện bệnh kịp thời.
  • Quan sát chu kì kinh nguyệt hàng tháng để kịp thời nhận ra những thay đổi như: màu máu kinh, thời gian có kinh, dấu hiệu kèm theo (đau bụng, tăng tiết dịch âm đạo...)
  • Những người có u xơ nhỏ, không có triệu chứng cần thăm khám thường xuyên để theo dõi kích thước.
  • Quan hệ tình dục an toàn để tránh mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Thường xuyên thăm khám phụ khoa để phát hiện các bất thường ở cơ quan sinh dục. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, nên tầm soát ung thư giúp phát hiện sớm các bệnh ung thư phụ khoa và tăng cơ hội điều trị thành công.

Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội

Hotline: 0907.245.888

Email: scc@thucuchospital.vn

Website: ungbuouvietnam.com

 

Theo Bệnh viện Thu Cúc/Gia đình Việt Nam