Công ty khẳng định nguyên nhân sạt lở tự nhiên

Ngày 28/2/2019 vừa qua, phóng viên (pv) đã có cuộc làm việc với đại diện Công ty LKS Tuyên Quang là ông Triệu Quang Nghị, chức vụ Phó Giám đốc công ty. Trao đổi với pv, ông Nghị cho biết phía doanh nghiệp không phải không quan tâm đến những yêu cầu của người dân liên quan đến việc hai bên bờ sông bị sạt, lở trong thời gian qua. Tuy nhiên, những lời người dân nói chưa phải là chính xác.

Cụ thể, Công ty LKS Tuyên Quang được UBND tỉnh Tuyên Quang cấp phép khai thác khoáng sản lòng sông Lô thuộc địa bàn xã An Khang, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang tại Giấy phép số 17/GP-UBND ngày 17/4/2015. Hiện nay, giấy phép khai thác khoáng sản đang trong thời gian có hiệu lực; trong phạm vi mỏ thuộc xã An Khang có thôn Trường Thi B với 13 hộ dân có hơn 7.000 m2 đất trồng cây hàng năm ở ven sông có hiện tượng sụt lún và có nguy cơ bị sạt lở.

Sạt lở ven sông Lô được người dân cho là do hoạt động của Công ty LKS Tuyên Quang

Sạt lở ven sông Lô được người dân cho là do hoạt động của Công ty LKS Tuyên Quang

Ông Nghị khẳng định Công ty LKS Tuyên Quang đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng để làm việc với các hộ dân, xác định rằng khu vực bị sụt lún mà các hộ dân nêu lên Công ty chưa tiến hành khai thác khoáng sản vào khu vực đó, việc sụt lún là lý do tự nhiên.

Theo ông Nghị, Công ty LKS Tuyên Quang mặc dù chưa khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ có đất bị ảnh hưởng sụt lún, nhưng với lương tâm và trách nhiệm của mình, công ty đã báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước, cho công ty trao đổi thỏa thuận và hỗ trợ tiền cho người dân để họ đỡ thiệt thời.

Tại các năm 2016, 2017 công ty đã hỗ trợ cho 64 hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng với mức 35.127 đồng/m2, tổng số tiền lên đến 1.369.953.000 đồng. Cho đến thời điểm tháng 10 năm 2018, khi bà con nhân dân tiếp tục có ý kiến, phía công ty đã mời Sở Tài nguyên và Môi trường cùng giúp đỡ, đo đạc diện tích sạt lở, sau đó thông báo với UBND xã An Khang đề nghị UBND xã thông báo đếb người dân Công ty sẽ hỗ trợ phần đất sụt lún có thể bị xói lở ven sông với mức hỗ trợ 41.000 đồng/m2. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện người dân không nhất trí.

Cũng trong buổi làm việc, ông Nghị đã đưa ra Biên bản họp xin ý kiến các ngành về giải quyết việc sạt lở đất trên địa bàn xã An Khang, thành phố Tuyên Quang, được tổ chức vào hồi 14h00 ngày 10/7/2018, tại UBND thành phố Tuyên Quang. Theo Biên bản họp này, thành phần tham gia gồm có Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang, ông Phạm Quốc Chương; Chánh Thanh trả Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Trường Lâm... cùng nhiều đại diện của các sở, ban ngành khác và đại diện thôn là ông Bùi Quang Thuân, trưởng thôn Trường Thi B, xã An Khang.

Biên bản họp giữa Công ty LKS Tuyên Quang và các cơ quan chức năng

Biên bản họp giữa Công ty LKS Tuyên Quang và các cơ quan chức năng

Theo Biên bản họp, nguyên nhân khách quan của việc sạt lở đã được các bên thống nhất là: do điều kiện tự nhiên thời tiết khô hạn, mực nước xuống thấp, đất khô hạn, khi mùa lũ đến cũng là nguyên nhân gây xói lở; Do tần suất tàu thuyền đi lại nhiều và đi vào sát bờ, liên tục tạo sóng là một trong những nguyên nhân gây sạt lở đất ven sông; khu vực sạt lở phía taluy dương so với cos nước cao, khi cos nước hạ thấp nền địa chất yếu kết cấu không bền vững dẫn đến bị sạt lở.

Người dân không chấp nhận

Bà con thôn Trường Thi B cho hay khi cuộc họp giữa Công ty LKS Tuyên Quang và các cơ quan địa phương được diễn ra, người dân không hề hay biết, chỉ có duy nhất ông Trưởng thôn Bùi Quang Thuân đến đó mà chưa hề có sự bàn bạc, thống nhất với bà con. Việc ông Thuân đồng thuận với các nội dung trong Biên bản họp là do bị “đánh úp”.

Các hộ dân tại thôn Trường Thi B nhất quyết không nhận khoản tiền hỗ trợ 41.000 đồng/m2 của Công ty LKS Tuyên Quang bởi lẽ cùng là đất có bìa đỏ, nhưng khi được sử dụng làm các công trình phúc lợi, làm kè thì lại có giá cao hơn gấp nhiều lần, trong khi đất của bà con mặc dù có bìa đỏ thì lại không được hỗ trợ, đền bù tương tự.

Người dân không đồng tình với biên bản họp

Người dân không đồng tình với biên bản họp

Đối với việc hỗ trợ tiền, bà con thôn Trường Thi B cũng hiểu rằng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho Công ty LKS Tuyên Quang, do lẽ tự nhiên “dòng sông bên lở bên bồi”. Tuy nhiên, điều khiến bà con bức xúc nhất chính là việc Công ty LKS Tuyên Quang sẽ chỉ “hỗ trợ 1 lần duy nhất đối với diện tích đất đã sạt lở”, như vậy, trường hợp sạt lở sau đó kể cả khi cơ quan chức năng xác nhận là do Công ty thì bà con phải chăng cũng không thể nhận bồi thường? Hành động này liệu có phải là quá vô trách nhiệm, khi mà việc sạt lở và gửi đơn thư của dân đã được 3 năm nay?

Bên cạnh đó, bà con thôn Trường Thi B yêu cầu phải có chuyên gia về địa chất đến đo đạc diện tích đất đã bị sạt lở, đưa ra kết luận cuối cùng, có như vậy thì bà con mới “tâm phục khẩu phục”. Hiện tại, bà con sẽ tiếp tục “đấu tranh”, gửi đơn đến các cơ quan chức năng, đòi quyền lợi mà mình đáng được hưởng.

Để yên lòng dân là công tác không hề dễ dàng, đặc biệt là khi quyền lợi của người dân đã bị ảnh hưởng. UBND thành phố, Sở Tài nguyên Môi trường cần sớm lập đoàn kiểm tra, mời chuyên gia đến thực nghiệm tại địa bàn và cùng người dân giải đáp khúc mắc, đưa là một kết luận cuối cùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới