Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022.
Báo cáo đã đề cập đến nhiều vấn đề trong lĩnh vực công thương được dư luận quan tâm thời gian qua. Trong đó có vấn đề giá xăng dầu.
Giá xăng dầu vẫn trong nước vẫn thấp hơn Lào, Campuchia
Bộ Công Thương giải thích, việc điều hành giá xăng dầu hiện được Bộ này phối hợp chặt với Bộ Tài chính. Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá trong các đợt điều hành giá xăng dầu nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước có mức tăng thấp và theo sát với diễn biến giá thế giới.
Cụ thể, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapore) dùng để tính giá cơ sở kỳ điều hành ngày 11/5 so với đầu năm nay biến động tăng từ 50,23% đến 67,09% nhưng giá xăng dầu trong nước cùng giai đoạn này chỉ tăng 25,04 - 46,85%.
Cũng theo Bộ Công Thương, mỗi lít xăng RON 95 (trước kỳ điều chỉnh ngày 23/5 - PV) là 29.988 đồng/lít (tương đương 1,30 USD/lít), bằng mức bình quân của thế giới (đứng thứ 86/170 quốc gia).
Và với mức giá này, Bộ Công Thương cho biết xăng Việt Nam được bán thấp hơn một số nước trong khu vực như Trung Quốc (1,35 USD/lít); Thái Lan (1,43 USD/lít), Lào (1,74 USD/lít), Hàn Quốc (1,53 USD/lít); Campuchia (1,39 USD/lít). Tỷ trọng các loại thuế, phí trong giá cơ sở xăng dầu chiếm từ 15,23% đến 34,07% tùy từng loại.
Còn hiện tại, sau kỳ điều chỉnh hôm 23/5, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 29.630 đồng/lít; RON 95 là 30.650 đồng/lít; dầu diesel 25.550 đồng/lít, dầu hỏa là 24.400 đồng/kg, dầu mazut là 20.590 đồng/kg.
Xăng dầu tiếp tục thiết lập kỷ lục mới là điều bình thường
Liên quan đến vấn đề xăng dầu, bên hành lang Quốc hội sáng 31/5, Đại biểu Trần Văn Lâm - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Bắc Giang, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội nhìn nhận, giá xăng dầu có tiếp tục tăng, tiếp tục thiết lập các kỷ lục mới thì cũng là điều bình thường.
Giá xăng trong kỳ điều chỉnh ngày mai (1/6) dự báo sẽ tiếp tục tăng, có thể vượt ngưỡng 31.000 đồng mỗi lít. Ông Lâm cho rằng, việc kiểm soát giá xăng dầu là nội dung đặc biệt quan trọng mà Chính phủ, Bộ Công Thương - Tài chính quan tâm.
Kiểm soát được đà tăng của giá xăng dầu thì mới kiểm soát được lạm phát, chỉ số CPI, bởi xăng dầu là mặt hàng nguyên liệu đầu vào của nền kinh tế.
Để hạ nhiệt giá xăng, ông Lâm nói với các công cụ như Quỹ bình ổn xăng dầu, công cụ thuế phí, công cụ nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Công Thương giải quyết được, cần làm ngay. Còn nếu vượt quá thẩm quyền của Chính phủ cũng cần sớm tham mưu, kiến nghị, đề nghị các cấp có thẩm quyền cho ý kiến, quyết định.
Trước câu hỏi về việc giá xăng dầu của Việt Nam ở đâu trên "bản đồ" giá xăng dầu thế giới, ông Lâm nói rằng không thể so với những quốc gia không có xăng dầu như Lào, Campuchia; cũng không thể so với những quốc gia “đế chế” xăng dầu như Ả Rập Xê Út, Iraq, Iran… “Giá xăng của Việt Nam hiện đang ở mức trung bình cao”, ông Lâm nói.
Cũng theo vị Đại biểu này, hiện tỉ lệ dự trữ xăng dầu của Việt Nam chỉ có vài tuần, tới đây cần tăng cường nguồn dự trữ.
“Bộ Công Thương cũng đã đề cập đến vấn đề này, tuy nhiên, có một vấn đề khó là ngân sách của chúng ta hạn hẹp, nhiều khoản cần phải chi, nên cũng cần tính toán kỹ lưỡng. Nhưng dù thế nào cũng cần phải dự trữ xăng dầu quốc gia thì mới đảm bảo an toàn”, Đại biểu Trần Văn Lâm đánh giá.
Giá xăng có thể lập đỉnh mới vào ngày 1/6?
Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu cho biết, giá xăng trong nước đang âm so với giá xăng thế giới ở mức khá cao. Cụ thể với RON 95 lỗ khoảng 1.200 đồng/lít. Còn xăng E5 RON 92 cũng đang âm khoảng 550 đồng/lít, dầu diesel cũng âm 900 đồng/lít.
Theo dự báo của vị này, giá xăng trong nước ở kỳ điều chỉnh ngày 1/6 sẽ tiếp tục tăng lần thứ 5 liên tiếp. Nếu mức tăng tương ứng với mức lỗ thì giá xăng RON 95 sẽ vượt mốc 31.000 đồng/lít.
Nếu dự báo này chính xác thì xăng có 5 lần tăng giá liên tiếp.
Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/bo-cong-thuong-gia-xang-viet-nam-van-thap-hon-cac-nuoc-trong-khu-vuc-67655.html