Sau khi hàng loạt sàn vàng ảo bị đánh sập, nhiều nhà đầu tư online đã lao vào cuộc chơi đồng tiền “ảo” mang tên onecoin. Theo như quảng cáo, loại hình kinh doanh này cho “siêu lợi nhuận” gấp 10 – 100 lần vốn bỏ ra ban đầu chỉ trong vài tháng. Lợi dụng lòng tham của nhà đầu tư, nhiều cá nhân đang “rót mật”, dụ nhà đầu tư bỏ tiền thật để mua đồng tiền ảo onecoin với viễn cảnh sau vài năm sẽ thành tỷ phú.

Trên mạng tại Việt Nam không thiếu các trang dạy cách chơi onecoin như sanonecoin.com, myonecoin.com, onecoinviet.blogspot.com,… Theo một thành viên của mạng lưới onecoin tại Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, cộng đồng chơi onecoin đã lên tới hàng nghìn người. Cách thức tham gia đầu tư onecoin rất đơn giản. Đầu tiên, là phải bỏ tiền tham gia một khóa học tài chính và được tặng token, lượng token thu về tùy từng gói đầu tư mà người chơi tham gia (4 triệu đến 148 triệu đồng) này dùng để “đào” onecoin. Thực chất, đây là hình thức bán onecoin trá hình. Theo quảng cáo của những tư vấn viên, giá trị của onecoin mà nhà đầu tư được hưởng cao hơn nhiều số tiền thật bỏ ra. Không chỉ có thế, giá onecoin sẽ tăng từ mức dưới 1 euro/coin hiện nay lên 50-100 USD/coin trong vài ba năm tới, nên chả mấy chốc, nhà đầu tư sẽ 1 lãi 10, thậm chí lãi 100 số tiền bỏ ra.

Giao diện một tài khoản chơi Onecoin

Giao diện một tài khoản chơi Onecoin

Trong vai một người cần đầu tư vào đồng onecoin, chúng tôi liên hệ với ông H. người được giới kinh doanh “ảo” đồn thổi có thể kiếm bạc tỉ trong vài ngày với onecoin tại TP. HCM. Chưa đầy 30 phút, ông H. đã cho hai nhân viên đến gặp trực tiếp để tư vấn và tận tình hướng dẫn cách để gia nhập onecoin. Theo như lời hai nhân viên này thì đây là kênh đầu tư kiếm tiền dễ nhất thế giới cho đến thời điểm này. Việc mở tài khoản cũng cực kỳ đơn giản.

“Để tham gia onecoin anh cần đăng ký gia nhập trên website với lệ phí là 30 euro. Tiếp đó, anh chỉ cần phải bỏ thêm 100, 500, 1.000 euro ... để tham gia các lớp học “thủ thuật”. Tiếp đó, anh được tặng lại tương đương một số lượng quy đổi thành đơn vị onetoken (hiện tại, 0,1 euro = onetoken, token cũng là một đơn vị tiền tệ trong kinh daonh online) và được lựa chọn một số khóa học từ căn bản đến nâng cao để kiếm nhiều đồng onecoin. Hiện tại toàn thế giới chỉ có 21 tỉ đồng onecoin nên càng kiếm được nhiều onecoin thì lợi nhuận càng cao. Đồng onecoi được công ty dùng một thủ thuật toán học cực kỳ phức tạp để tạo ra nên không bao giờ xảy ra tình trạng onecoin giả hay lừa đảo khách hàng. Để kiếm được onecoin, người chơi phải đầu tư tiền để mua token và đổi sang onecoin” – Nhân viên tư vấn tên T. nói.

Tiến sĩ Ruja Ignotava là người sáng lập ra tiền ảo onecoin

Tiến sĩ Ruja Ignotava là người sáng lập ra tiền ảo onecoin

Điều đáng nói nhất là, hầu hết các tư vấn viên khi “dụ” nhà đầu tư mua onecoin đều khuyên họ lôi kéo càng nhiều người tham gia càng tốt vì công ty có chế độ thưởng hậu hĩnh. Cụ thể, công ty có tới 9 loại tiền thưởng dành cho người phát triển mạng lưới onecoin. Nếu phát triển thêm một người, ngay lập tức người chơi sẽ nhận được hoa hồng tuyển dụng trực tiếp là 10%, càng lôi kéo được nhiều người tham gia thì hoa hồng càng lớn... Ngoài ra, công ty còn có chính sách hoa hồng nhóm, hoa hồng cộng hưởng lên tới 25%, chưa kể được tặng vé du lịch, vé máy bay, tặng đồng tiền vàng, được nhân đôi số token…

Cách thức kinh doanh của onecoin về bản chất giống kinh doanh đa cấp, hoạt động theo mô hình kim tự tháp, người đi trước kiếm tiền bằng cách lừa người đi sau. Chính vì thế, một số nhà đầu tư onecoin tại Việt Nam thu về khá bộn tiền nhờ lôi kéo người khác tham gia, dẫu chưa bán được onecoin nào. Trong khi đó, những người đến sau rủi ro sẽ rất lớn và để giảm thiệt hại, không còn cách nào khác là phải lôi kéo người khác tham gia.

Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online