Công ty TNHH Một thành viên Khai thác đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa có văn bản gửi đến khách hàng, chủ phương tiện giao thông, người sử dụng phương tiện về việc triển khai thí điểm chỉ áp dụng thu phí không dừng ETC đối với các trạm thu phí tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, dự kiến từ 0h ngày 5/5/2022, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ tạm dừng cung cấp các dịch vụ thu phí khác như: Thu phí một dừng (MTC) và thu phí bằng thẻ trả trước - Touch and Go (TNG) trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Như vậy, chỉ có các phương tiện tham gia giao thông sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng và đảm bảo số dư trong tài khoản thì mới lưu thông được qua các trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Như vậy, đối với những chủ phương tiện đã và đang sử dụng dịch vụ TNG (thu phí bằng thẻ trả trước - Touch and Go), đề nghị các chủ phương tiện sử dụng hết số dư trong các thẻ thu phí TNG trước ngày 30/4/2022. Đối với các xe còn số dư trong tài khoản mà không có nhu cầu sử dụng, chủ phương tiện sẽ được hỗ trợ chuyển số dư sang tài khoản xe khác để sử dụng hết số dư.
Hết ngày 30/04/2022, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ không hỗ trợ chuyển đổi và trả lại số dư của chủ phương tiện.
Để di chuyển nhanh chóng và thuận tiện cho chủ phương tiên hoặc người sử dụng phương tiện nên sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để thanh toán cước phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện các điểm dán thẻ Etag, Epass được đặt sau hướng vào hoặc ra tại các trạm thu phí để tạo điều kiện cho người sử dụng phương tiện dán thẻ để sử dụng dịch vụ ETC, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay.
Tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển, kiến nghị giảm thuế, phí
Cục vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về rà soát, đánh giá tình hình, xu thế biến động giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải hàng hải và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam ông Hoàng Hồng Giang cho hay.
Cụ thể, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, Chính phủ xem xét kiểm soát mức tăng giá nhiên liệu ở mức vừa phải bằng các biện pháp như: giảm thuế bảo vệ môi trường từ 2.000-3.000 đồng/lít, thời gian áp dụng từ tháng 3/2022; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 10% xuống 5-6%; sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để điều tiết giá một cách khoa học, hợp lý trong trong đoạn giá tăng cao như hiện nay.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hóa tại khu vực cảng biển và các bến thủy nội địa, thời gian thực hiện từ tháng 4/2022 đến hết 31/12/2022; tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải từ 8 xuống 5% và xem xét điều tiết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vận tải từ 20% xuống 15%.
Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản gửi Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam và các hiệp hội chủ tàu địa phương và các doanh nghiệp vận tải biển lấy ý kiến về đánh giá tác động của giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải biển và đề xuất các kiến nghị, giải pháp kiểm soát giá dịch vụ, các giải pháp tháo dỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cục Hàng hải Việt Nam cho hay.
Trên cơ sở ý kiến góp ý của hiệp hội, các doanh nghiệp, Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá tác động của giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải hàng hải như sau: Từ năm 2021, giá dầu trên thế giới bắt đầu gia tăng, mức tăng trung bình khoảng 67,3% so với năm 2020, đến đầu năm 2022 giá dầu tiếp tục tăng cao đỉnh điểm do căng thẳng chính trị của một số nước trên thế giới, đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Ở lĩnh vực vận tải, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí của doanh nghiệp, khoảng 35-50% trong cơ cấu giá thành, do vậy giá nhiên liệu tăng sẽ tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và giá vận tải.
Vấn đề xu hướng biến động giá nhiên liệu, hầu hết các tổ chức quốc tế đều dự báo giá nhiên liệu sẽ còn tăng, do một số các nguyên nhân như, tác động của chiến tranh quân sự giữa một số nước trên thế giới, chiến tranh kinh tế giữa các cường quốc kinh tế sẽ ảnh hưởng đến giá nhiên liệu, nền kinh tế của các nước phục hồi sau khi kiểm soát được bệnh dịch, nhu cầu tiêu thụ tăng lên cũng là một trong số các nguyên nhân tăng giá nhiên liệu.
Với mắc tăng cao của giá nhiên liệu, chỉ số giá cước tàu hàng khô quốc tế BDI cũng đã có sự điều chỉnh tăng giá, tuy nhiên mức độ tăng thấp hơn mức tăng của giá nhiên liệu.
Hết ngày 30/04/2022, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ không hỗ trợ chuyển đổi và trả lại số dư của chủ phương tiện.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hóa tại khu vực cảng biển và các bến thủy nội địa, thời gian thực hiện từ tháng 4/2022 đến hết 31/12/2022; tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải từ 8 xuống 5% và xem xét điều tiết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vận tải từ 20% xuống 15%.
Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/cao-toc-ha-noi-hai-phong-chi-thu-phi-tu-dong-khong-dung-tu-0h-ngay-552022-65211.html