Sầu riêng nhúng thuốc là như thế nào?

Sầu riêng là loại “vua trái cây” trong mùa hè, chứa nhiều chất dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Chính vì vậy, nó là loại quả được nhiều người yêu thích và săn lùng.

Tuy nhiên, để mua được một trái sầu riêng đủ sạch không phải dễ dàng khi gần đây trên thị trường liên tiếp nhiều vụ phanh phui sầu bị nhúng thuốc từ lúc còn xanh non.

Theo Thủy Tiên - Con gái của một chủ vườn sầu riêng (Cai Lậy, Tiền Giang), cô đã "đứng canh gốc sầu từ" lúc 5 tuổi thì rất nhiều người tiêu dùng đang hiểu nhầm về sầu riêng sạch.

Sầu riêng chín có hai cách để thu hoạch, một là trái tự rụng khi đã chín hẳn và để 1 - 2 ngày tự nứt vỏ ăn ngay.

Nhưng với những “vựa” sầu riêng, chuyên cung cấp đầu mối lớn thì việc chờ sầu tự rụng là điều bất khả thi. Bởi để làm được điều đó thì sầu phải thụ phấn gần như một lượt và chín cùng một lúc.

Bên cạnh đó, sầu riêng chín cây không thể để lâu huống chi là qua quá trình vận chuyển dài ngày. Hơn nữa, nếu để sầu riêng chín rụng thì đến mùa sầu chín, không ai dám ra vườn vì trái sầu riêng rụng rất nguy hiểm.

Vì vậy, người nông dân sẽ cắt những trái gần chín và sau đó dùng thuốc để nhúng. Thuốc này hàn toàn được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép dùng, nhưng phải đúng liều lượng ghi trên nhãn.

Lợi dụng điểm này, nhiều thương lái hoặc chủ vườn muốn kiếm lời đã cắt sầu non, sầu chưa đến thời điểm hái và nhúng thuốc đậm, vượt 3-4 lần cho phép để sầu chín nhanh. Hoặc do đầu vụ, sầu đang được giá bị cắt ép non để chạy theo lợi nhuận.

Cách nhận biết sầu riêng không nhúng thuốc

Thủy Tiên cho rằng, để nhận biết sầu riêng nhúng thuốc nhiều hay ít rất khó bởi thuốc là dạng lỏng như nước nhìn mắt thường không thể nhìn thấy được. Người tiêu dùng chỉ có thể nhận biết được sầu non cắt ép hay sầu già qua một số mẹo nhỏ sau:

Gai sầu riêng

Sầu riêng già có gai nở to vì vậy độ nhọn của gai cũng giảm, màu không quá xanh cũng không quá sạm. Đối với sầu riêng non, gai vẫn chưa trổ hết và nhọn “như chông”, màu sắc lúc này nhìn xanh non.

Hoặc người mua có thể dùng tay bóp 2 gai bất kì ở cạnh nhau. Nếu như sầu già thì gai sẽ dễ dàng chạm nhau, không xốp mà cứng.

Vỗ vào quả

Cách này bày vỗ thử sầu riêng nhưng chớ nên dùng tay mà dùng cán dao để vỗ thử. Nếu sầu non sẽ nghe tiếng rất nhẹ còn sầu già thì nghe rõ tiếng bồm bộp. Nguyên nhân vì cơm sầu khi chín sẽ không dính liền vỏ ngoài do đó khoảng hổng sẽ tạo nên tiếng kêu này.

Đĩa sầu riêng

Đĩa sầu riêng là phần được đánh mũi tên.

Trên cuống của sầu riêng có 2 phần, cuống dưới (sát quả) và cuống trên (đĩa). Hãy chọn những quả sầu riêng không còn đĩa hoặc đã nứt đĩa thì cơm sầu sẽ ngon, thơm và ngọt hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, cách này cũng không hoàn toàn đúng 100% vì sầu cắt non sẽ bị cắt qua phần đĩa hòng qua mắt những người mua.

Cuống sầu riêng

Với sầu chín tới và mới cắt thì phần cuống cũng như các loại hoa quả khác là sẽ rất tươi, ấn nhẹ có cảm giác ướt tay và nhựa chảy ra.

Ngược lại sầu non hoặc để lâu ngày cuống sẽ bị thối hoặc rụng và có màu sạm đen.

Cơm sầu riêng

Nếu đã mua sầu về và bổ lấy cơm thì dễ dàng nhận biết hơn. Sầu chín tới đặc biệt múi có màu đều nhau, ngọt đều và có mùi thơm nhẹ nhàng thoang thoảng, quả càng chín mềm thì mùi sầu càng bay xa hơn.

Đối với các múi không đều, sượng nhão lẫn lộn thì đích thị là sầu chín ép. Hơn nữa, ăn sẽ có vị hơi chua - Điều đặc biệt ở sầu già không có.

Sầu riêng nhúng thuốc thì cơm sầu có màu trắng, không hề thơm mà thay vào đó là mùi tanh, hắc do tồn dư của mủ non của sầu riêng nhúng thuốc để chín.

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới