Vui vì thoát cảnh nghèo nàn điểm đỗ xe

Theo số liệu thống kê, bình quân mỗi tháng, thành phố Hà Nội có 6.000 – 8.000 xe ô tô đăng ký mới. Sự gia tăng số lượng phương tiện xe cá nhân đẩy Hà Nội đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng điểm đậu xe ô tô. Ô tô, xe máy không có chỗ để dưới tầng hầm, quây kín các chung cư, tràn lan khu vực công cộng, hết vỉa hè đến lòng đường.

Thành phố Hà Nội vừa ra quy định: Tới đây, các trung tâm thương mại, khu chung cư khi xây dựng phải có tối thiểu 3 tầng hầm. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này đang làm khó các chủ đầu tư vì chi phí xây dựng tầng hầm rất tốn kém, do đó sẽ đẩy giá nhà tăng. Tuy nhiên, về lâu dài, đây lại là một giải pháp rất cần thiết, bởi Hà Nội đang “ngộp thở” vì thiếu điểm đỗ xe.

Ghi nhận tại nhiều chung cư chỉ có 1 – 2 tầng hầm trong khi đó khu vực tầng hầm 1 và tầng 1 thường được tận dụng để kinh doanh. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng xe ngày càng tăng đặc biệt là ô tô khiến cho tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng trầm trọng. Ngay ở những chung cư mới tình trạng này cũng không được cải thiện là bao…

Điển hình như dãy chung cư 45 tầng khu đô thị Kim Văn Kim Lũ chỉ có một tầng hầm, riêng chỗ đỗ xe máy đã không đủ, chỗ đỗ xe ô tô là chuyện rất xa xỉ. Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ô tô luôn là vấn đề bức bối tại đây.

Khu đô thị Linh Đàm dù có hai bãi đỗ xe với sức chứa gần 200 xe nhưng nhà nào có xe ô tô thì "xe nhà ai nhà đó gửi", lý do chung quy cũng chỉ tại quỹ đất xây bãi để xe thì hầu như không có.

Tại khu đô thị Mễ Trì - Hà Nội, sau thời gian dài sử dụng, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng trầm trọng, gây bức xúc cho người dân. Trong quá trình thiết kế và xây dựng, do không tính được nhu cầu của người dân nên hầu hết đều không có tầng hầm để xe ôtô, hoặc có thì cũng chỉ đáp ứng được phần rất nhỏ.

Chỗ để xe ở khu đô thị Mễ Trì - Hà Nội

Chỗ để xe ở khu đô thị Mễ Trì - Hà Nội. Ảnh minh họa.

Giới chuyên gia nhận định, quy định chung cư có 3 tầng hầm là cần thiết vì nếu không, chỉ một vài năm nữa, không biết Hà Nội sẽ ra sao khi mà, lượng xe ô tô đăng ký mới ngày càng tăng mạnh về số lượng, trong khi diện tích của thành phố vẫn chỉ có vậy, điểm đỗ xe thì quá thiếu.

Chị Mai Xuân - cư dân chung cư Golden Palace cho rằng: "Theo tôi, chủ trương này của thành phố vô cùng hợp lý và đúng đắn. Chung cư của chúng tôi may mắn có 4 tầng hầm vì thế mà không gian đỗ xe vô cùng thoáng rộng. Mỗi hộ cư dân được dành riêng 1 chỗ để ô tô, chính vì thế chúng tôi không phải khổ sở về vấn đề gửi xe như những chung cư khác".

Đứng ở góc độ một người đang có nhu cầu mua nhà, bà Huyền Thanh bày tỏ lo lắng: "Quy định của thành phố là đúng nhưng thành phố cần cụ thể hóa quy định, tránh đánh đồng áp dụng đại trà. Đối với những dự án nhà cho người thu nhập thấp thì không phù hợp bởi tại những khu chung cư này, không cần thiết có mỗi hộ gia đình đều có một chỗ đậu ô tô".

Buồn vi thêm gánh nặng chi phí 

Anh Thái Hùng cho hay: "Chi phí xây dựng sẽ bị đẩy lên cao nếu bắt buộc xây 3 tầng hầm, không ai khác chính người mua nhà sẽ phải trả phần chi phí đội lên này. Điều này sẽ gây khó khăn cho người thu nhập thấp trong quá trình tìm một chốn an cư"

Theo ông Trần Như Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) Hà Nội chắc chắn khi phải tuân thủ quy định xây dựng 3 tầng hầm, chi phí của chủ đầu tư sẽ bị đội lên, vì đầu tư để xây dựng tầng hầm rất tốn kém. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cần đặt lợi ích lâu dài để có một thủ đô phát triển bền vững.

Theo nhiều chủ đầu tư, đối với nhiều dự án hiện nay đã được phê duyệt chủ trương xây dựng, quy định này sẽ buộc các chủ đầu tư phải sửa lại thiết kế, sẽ gây ra tình trạng chậm tiến độ dự án, mất thêm nhiều thời gian của doanh nghiệp. Và nếu áp dụng quy định mới này, chi phí xây dựng sẽ bị đội lên rất nhiều, và như vậy sẽ gây áp lực lên khách mua nhà, đặc biệt là những người thu nhập thấp.

“Chủ trương của Chính phủ hiện nay là sẽ tập trung nhiều vào phân khúc nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nếu thực hiện yêu cầu này của TP. Hà Nội, chắc chắn giá nhà sẽ bị đẩy lên cao, và như vậy, vô hình trung, quy định này lại đi ngược với chủ trương xây dựng nhà ở hướng đến người thu nhập thấp của Chính phủ” - một chủ đầu tư chia sẻ quan điểm. 

Nhiều ý kiến thể hiện quan điểm đồng tình với quy định bắt buộc phải có tầng hầm đối với dự án nhà cao tầng là cần thiết, tuy nhiên theo ông Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) không thể đánh đồng, quy chụp tất cả các công trình phải thực hiện giống nhau được.

Như vậy, quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm sẽ được áp dụng thế nào vẫn phải chờ sự hướng dẫn chi tiết từ phía các cơ quan chức năng. Trong khi đó, hàng trăm doanh nghiệp bất động sản đang "đứng ngồi không yên" bởi dự án đã được phê duyệt nay phải điều chỉnh lại để đáp ứng tối thiểu 3 tầng hầm sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như nhỡ kế hoạch kinh doanh của dự án, hàng trăm người có nhu cầu mua nhà đang trong cảnh lo lắng giá nhà tăng cao./.

Theo Minh Hương (Tổng hợp) /Gia đình Việt Nam