Như Phapluatplus đã thông tin, cơ quan chức năng cấp phép cho Công ty Giao Bảo xây dự án D2 Giảng Võ với 242 căn hộ, nhưng chủ đầu tư lại xây thành 254 căn.

Việc làm này của Công ty Gia Bảo đã vi phạm điểm C, khoản 5, điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính Phủ.

Văn bản số 1997 do Sở Xây dựng ban hành.
Văn bản số 1997 do Sở Xây dựng ban hành.

Không chỉ vậy, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số 10/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty Gia Bảo với mức phạt là 80.000.000 (Tám mươi triệu đồng).

Biện pháp khắc phục hậu quả: theo quy định tài Điều 13 Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thi.

Nhưng đáng ngạc nhiên hơn, tại văn bản số 1997/SXD-TTr ban hành tháng 3/2015 do Phó Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong ký, lại “vẽ đường cho Công ty Gia Bảo”, hợp thức hóa cho sai phạm.

Văn bản số 1997 nêu: “Việc chủ đầu tư tự ý thay đổi cơ cấu căn hộ (tăng giảm số lượng căn hộ, cụ thể tăng 12 căn hộ) như đã nêu trên là đã vi phạm về quản lý trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, thực tế xây dựng công trình không vi phạm chi giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, không ảnh hưởng hạ tầng kỹ thuật xung quanh, nằm trong khuôn viên đất sử dụng hợp pháp và không làm thay đổi chỉ tiêu của chính dự án”.

Dự án D2 Giảng Võ mắc nhiều vi phạm
Dự án D2 Giảng Võ mắc nhiều vi phạm "khủng".

Văn bản do Sở Xây dựng ban hành có đoạn: “việc chủ đầu tư thay đổi cơ cấu căn hộ như trên là phù hợp với phân khúc thị trường đầu tư bất động sản trong giai đoạn hiện nay nên có thể xem xét chấp thuận được”.

Đề nghị Chủ đầu tư là Công ty Bảo liên hệ với Sở tài nguyên môi trường Hà Nội để được xem xét, giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân mua nhà và văn phong trong dự án “Xây dựng lại khu tập thể cũ D2 Giang Võ thành tòa nhà mới”.

Vi phạm đã rõ ràng, xây dựng sai so với giấy phép được cấp, tại sao không bị xử lý. Cơ quan chức năng là Sở Xây dựng, tại sao lại “vẽ đường cho hươu chạy”.

Nguồn: Pháp luật plus / Gia đình Việt Nam