Xe điện vẫn là xu hướng của tương lai
CNBC TV18, kênh truyền hình và trang tin tài chính thuộc sở hữu của hãng thông tấn Mỹ NBCUniversal và TV18 của Ấn Độ cho biết, tập đoàn Vingroup vẫn đang đẩy mạnh đầu tư vào xe điện. Mới đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập VinFast vừa thông báo kế hoạch đầu tư thêm 1 tỷ USD tài sản cá nhân vào hãng xe Việt.
“Tầm nhìn của Chủ tịch Vingroup giống với tỷ phú Elon Musk, người giàu thứ ba thế giới và là Giám đốc điều hành Tesla”, nhà báo Sriram Iyer viết trên trang CNBC TV18.
Trong bối cảnh một số công ty ô tô truyền thống như General Motors và Ford đang chuyển trọng tâm sang dòng xe hybrid, Elon Musk nhấn mạnh với các nhà phân tích hôm 24/4:“Đó không phải là chiến lược đúng đắn”.
Theo CNBC TV18, đối mặt với những biến động kinh tế vĩ mô và lãi suất tăng cao ảnh hưởng đến doanh số, Tesla đã khởi xướng “cuộc chiến giá” với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn tại những thị trường trọng điểm. Hãng xe điện hàng đầu thế giới cũng hé lộ kế hoạch tăng sản lượng từ 2,35 triệu xe ở thời điểm hiện tại lên 3 triệu ô tô.
Tương tự, CNBC TV18 cho hay, VinFast cũng có kế hoạch tăng công suất từ 300.000 xe điện lên 550.000 xe điện mỗi năm vào năm 2026. “Thị trường xe điện sẽ tiếp tục tăng trưởng và vượt qua xe xăng. VinFast là sứ mệnh, danh dự và tương lai của Vingroup nên chúng tôi sẽ không bao giờ buông VinFast”, truyền thông quốc tế dẫn lời ông Phạm Nhật Vượng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Vingroup.
Chủ tịch Vingroup khẳng định lý do đầu tư xây dựng thương hiệu VinFast là vì trách nhiệm với xã hội, đóng góp cho Việt Nam một thương hiệu mang tầm quốc tế. Ông Phạm Nhật Vượng thừa nhận, đó không phải là một mục tiêu có thể đạt được một sớm một chiều, vì vậy, tập đoàn và cá nhân ông sẽ dành nhiều nguồn lực cho VinFast.
Trong khi đó, giới chuyên gia quốc tế cũng chung nhận định xe thuần điện vẫn là tương lai. Trong một bài viết về tương lai của xe điện tại Mỹ, nhà nghiên cứu Dale Hall và Stephanie Searle thuộc Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT) nhận định, xe hybrid sạc điện (PHEV) không thể so với xe thuần điện về lợi ích đối với môi trường và mức độ tiết kiệm cho người tiêu dùng.
Hai chuyên gia này cũng chỉ ra, từ năm 2014-2023, doanh số xe thuần điện luôn vượt, thậm chí, gấp 4 lần xe hybrid vào năm 2022-2023. Như vậy, có rất ít dấu hiệu cho thấy xe hybrid sẽ là xu hướng của tương lai.
“Mỹ và các thị trường xe hàng đầu không thể đáp ứng mục tiêu về khí hậu nếu dựa vào xe hybrid. May mắn thay, người tiêu dùng và ngành công nghiệp xe đang hướng tới những chiếc ô tô có thể mang lại điều tốt đẹp nhất cho hành tinh và túi tiền của họ. Tương lai của ô tô Mỹ vẫn dựa vào xe thuần điện”, các tác giả của ICCT khẳng định.
Tăng tốc mở rộng thị trường trên toàn cầu
Theo CNBC TV18, ngoài Mỹ và Indonesia, VinFast đã cam kết đầu tư vào thị trường Ấn Độ và bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất, dự kiến đi vào hoạt động vào năm sau. Hồi tháng 2, hãng xe điện Việt Nam chính thức động thổ nhà máy xe điện tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, mang tới cơ hội việc làm cho khoảng 3.500 lao động địa phương. Việc xây dựng nhà máy tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới khẳng định tiềm lực và quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược xanh hóa giao thông toàn cầu.
“Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đầu tư vào một trong những thị trường xe điện lớn nhất thế giới với dư địa tăng trưởng cao”, CNBC TV18 nhận định. Chính quyền Ấn Độ đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất và doanh số xe điện trong nước. Trên tổng doanh số ô tô, tỷ trọng xe điện đã tăng từ 1,7% trong năm 2021 lên 6,3% trong năm 2023. Với việc khuyến khích hàng triệu người dân chuyển từ phương tiện động cơ đốt trong sang ô tô điện, quốc gia Nam Á này muốn giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
Giống với VinFast, Tesla cũng quan tâm đến thị trường Ấn Độ. Hồi tháng 4, Musk thông báo về chuyến thăm đến Ấn Độ và gặp gỡ Thủ tướng Narendra Modi trước khi hủy bỏ kế hoạch do một số hạn chế về lịch trình.
Cùng quan điểm với CNBC TV18 về chiến lược mở rộng trên toàn cầu của hãng xe Việt. tờ Financial Times nhận định, VinFast đang chuẩn bị nền tảng cho quá trình tăng trưởng.
“Bên cạnh việc khởi công xây dựng nhà máy tại Ấn Độ, trong quý đầu tiên của năm, VinFast bám sát lộ trình tăng trưởng với việc ra mắt thương hiệu tại Indonesia và Thái Lan, thiết lập hiện diện ở khu vực Trung Đông, mạnh mẽ mở rộng mạng lưới bán hàng tại thị trường Bắc Mỹ và trên toàn cầu, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho đà tăng trưởng trong nửa cuối năm”, Financial Times viết.