Không có hợp đồng lao động, không trả lương?

Bà N.T.T.M, nhân viên làm việc ở Công ty HMI (Công ty CP Truyền thông và Môi giới BĐS Sài Gòn, địa chỉ 19M đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM), có đơn gửi đến Báo Gia đình Việt Nam, đề nghị giúp đỡ về việc bà đã làm việc ở Công ty HMI, nhưng khi nghỉ việc bà không được công ty này trả lương.

Theo trình bày trong đơn, bà N.T.T.M. vào làm việc tại HMI vào đầu tháng 2/2015. Đến cuối tháng 3, vì điều kiện cá nhân, bà nghỉ việc. Sau đó bà không được nhận lương và khoản nhuận bút bà đã viết cho website Tinnhanhdiaoc.vn do HMI vận hành khai thác.

Nhiều người cũng bị Công ty HMI nợ lương, nhuận bút, hoa hồng và các khoản thù tra, tiền công làm các dịch vụ khác như bà.

Phải đến giữa tháng 6/2015, có đến chục người là nhân viên làm việc tại HMI đã nghỉ việc, ký vào văn bản yêu cầu HMI phải trả các khoản tiền và phản đối việc HMI không ký HĐLĐ và các loại bảo hiểm. Lúc đó HMI mới chấp nhận trả một số khoản tiền cho bà T.M. và một số người.

Thế nhưng khi đi nhận tiền, bà T.M. đã không được nhận khoản tiền lương của bà trong khoảng 2 tháng làm việc.

Bà T.M. nêu thắc mắc này với ông Lê Văn Tân, Giám đốc điều hành công ty HMI. Ông Tân xác nhận, trước đây ông đã có đồng ý nhận bà T.M. vào làm việc tại HMI có trả lương. Tuy nhiên sau đó do không làm hợp đồng kịp, giờ không có cơ sở để trả lương.

“Hợp đồng lao động là trách nhiệm bên sử dụng lao động phải thực hiện. HMI đã vô trách nhiệm trong việc ký hợp đồng với tôi, giờ lại tiếp tục lấy cái sai đó để lấy cớ không trả lương cho tôi. Đây lại là một lần vô trách nhiệm nữa”, bà T.M. bức xúc nói.

Một trường hợp khác là ông Đ.V.V. Ông V.V. làm việc ở Công ty HMI được 11 tháng. Tháng cuối cùng làm việc của ông được HMI trả nửa tháng lương. Lý do được thông báo là ông làm việc không đầy đủ.

Ông V.V. cho biết, trong tháng này ông nghỉ phép 1 tuần, và đề nghị công ty phải trả lương cho những ngày nghỉ phép. Tại buổi làm việc trưa 19/6 với những nhân viên cũ đã nghỉ việc đồng ký vào đơn yêu cầu trả HMI các khoản nợ, ông Bùi Trọng Nhơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HMI, trả lời ông V.V. rằng, do ông V.V. không có hợp đồng lao động với công ty nên thì những ngày nghỉ phép là nghỉ không hưởng lương.

Trụ sở Công ty HMI trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trụ sở Công ty HMI trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Nhiều nhân viên HMI không có HĐLĐ

Đến đây thì tất cả mới té ngửa ra rằng, từ trước đến nay rất nhiều nhân viên làm công ăn lương ở HMI hoàn toàn không ai được ký hợp đồng lao động!

Trong tay chúng tôi hiện có một danh sách khoảng trên 20 nhân viên làm công ăn lương chính thức tại công ty HMI. Tuy nhiên, khi chúng tôi tiếp xúc với nhiều người trong số đó, phần lớn đều rất bức xúc.

Tất cả những người được hỏi, từ người đã nghỉ việc đến những người đang làm việc đều trả lời rằng, họ hoàn toàn không được công ty ký hợp đồng lao động!

“Chúng tôi đã hỏi và yêu cầu nhiều lần, nhưng họ cứ hứa, rồi có lúc họ cũng in một cái mẫu hợp đồng đưa chúng tôi ký vào, nhưng mãi đến khi nghỉ việc chúng tôi cũng không ai có cái hợp đồng nào”, bà T. một người đã từng làm việc tại HMI, nói trong bức xúc.

Chính vì không được ký hợp đồng lao động, nên tất cả nhân viên làm việc tại HMI từ ngày thành lập công ty 27/6/2014 đến nay, hoàn toàn không ai được HMI đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế tại HMI.

Khi người lao động đã nêu vấn đề này, ông Bùi Trọng Nhơn trả lời rằng do công ty mới thành lập nên còn khó khăn, do đó chưa ký hợp đồng với người lao động được. Trao đổi với PV, những người lao động gửi đơn cho rằng đó là lối trả lời lấp liếm, không thỏa đáng.

Chính vì HMI đã vi phạm quá nhiều quyền lợi, nên chỉ trong vòng 1 năm, số người lao động làm việc tại HMI từ thời kỳ đầu đã nghỉ gần hết, đến giờ chỉ còn có 4 người kể cả bộ phận truyền thông, hành chính và kỹ thuật.

Báo Gia đình Việt Nam được những người lao động gửi đơn cho biết, một số người đang chuẩn bị gửi đơn khiếu nại đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Bình Thạnh, nơi công ty HMI đang đặt trụ sở.

“Nếu chính quyền hòa giải mà HMI không giải quyết đầy đủ quyền lợi, chúng tôi sẽ khởi kiện họ ra tòa án”, một vị đại diện người lao động cho biết.

Tiêu dùng + sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài tiếp theo./.

Khôi Nguyên / Theo Gia đình Việt Nam