Ngày 9/11, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long đã công bố quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 cơ sở bán hàng đa cấp thuộc Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, 6 cơ sở  bị phạt gồm: Phụng Quần 1 (đường Phạm Hùng, phường 9, TP Vĩnh Long), Phụng Quần 2 (ấp 3, xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm), Phụng Quần 5 (khóm 1, thị trấn Cái Vồn, thị xã Bình Minh), Phụng Quần 6 (khóm 4, đường Thống Chế Điều Bát, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn), Phụng Quần 8 (khóm 5, phường 4, TP Vĩnh Long) và cơ sở Long Giang (ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ). Mỗi cơ sở bị phạt 140 triệu đồng và hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong thời hạn 12 tháng.

Được biết, các cơ sở trên đều kinh doanh không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong trường hợp kinh doanh dịch vụ có điều kiện; không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mại; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền mà không có giấy phép hoạt động.

Bản thân công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cũng bị xử phạt 180 triệu đồng về hành vi không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mãi; sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; sản phẩm mỹ phẩm ghi nhãn không đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy mỹ phẩm.

Kinh doanh đa cấp, sai phép, Thiên Ngọc Minh Uy bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng.

Kinh doanh đa cấp, sai phép, Thiên Ngọc Minh Uy bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 7/10, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Vĩnh Long tiến hành kiểm tra 6 cơ sở bán hàng đa cấp thuộc Công ty Thiên Ngọc Minh Uy trên địa bàn toàn tỉnh Vĩnh Long. 

Qua kiểm tra các cơ sở bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh đều có chung hình thức vi phạm: Hàng hóa không hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa sai qui định, báo cáo hàng nhập xuất không khớp và báo cáo doanh số người tham gia không trung thực có dấu hiệu trốn thuế.

Ông Phạm Tứ Phương, phó giám đốc Sở công thương, Chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, qua kiểm tra 6 đại lý của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, tất cả các chương trình khuyến mãi trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đều không có đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Đoàn kiểm tra liên ngành thu giữ các sản phẩm tại Đại lý Phụng Quần 2.

Đoàn kiểm tra liên ngành thu giữ các sản phẩm tại Đại lý Phụng Quần 2.

Đây không phải lần đầu công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy bị xử phạt. Trước đó, như đã đưa tin, sở Công Thương Đắk Lắk đã kiểm tra và xử phạt hàng loạt cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập khẩu bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, hàng hóa có nhãn nhưng thông tin sai sự thật thuộc Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Ông Hồ Đồng Nghĩa – Chánh Thanh tra, Sở Công Thương Đắk Lắk ngày 28/10 cho biết: Thanh tra Sở phối hợp cùng cơ quan chức năng tỉnh vừa kiểm tra đối với 8 cơ sở kinh doanh đa cấp, trong đó có 7 cơ sở thuộc Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy và 1 cơ sở thuộc Công ty TNHH Amway.

Qua kiểm tra bảy cơ sở thuộc Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy phát hiện bốn cơ sở vi phạm nên Thanh tra sở đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 18 triệu đồng.

Cụ thể, tại cơ sở Thiên Ngọc đã vi phạm: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; kinh doanh hàng hóa có nhãn nhưng thông tin không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó; không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ.

Đối với hai hộ kinh doanh Thiên Ngọc Phan Bội Châu và Hoàng Minh Huy Hoàng đã vi phạm: Không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám; không cập nhật kiến thức cho đối tượng thuộc diện phải cập nhật kiến thức an toàn thực phẩm và hộ kinh doanh cơ sở Triều Khang vi phạm về việc không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho các đối tượng diện khám…

Các cơ sở kinh doanh này và ba cơ sở kinh doanh hàng đa cấp khác là: Hộ kinh doanh Thiên Ngọc VI, Thiên Ngọc 12 và Thiên Ngọc IV do nằm ngoài phạm vi xử lý của Sở Công thương nên sở đã làm văn bản chuyển ra Cục Quản lý cạnh tranh- Bộ Công thương để xử lý./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam