Chiều 23/7, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 2/2019 của UBND TP Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh chủ trì, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về việc TP Đà Nẵng cho phép Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với Công ty EverBright International (Trung Quốc) xây dựng nhà máy đốt rác phát điện tại bãi rác Khánh Sơn và việc thu hồi 65 lô đất tại Đông Nam Đài Tưởng niệm.

Công nghệ "điện rác" tại bãi rác Khánh Sơn phải xuất xứ châu Âu

Rất nhiều nhà báo đã "truy" về việc TP Đà Nẵng chủ trương giao cho Cty Môi trường Việt Nam xây dựng nhà máy đốt rác, phát điện tại bãi rác Khánh Sơn

Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho biết, năm 2009, TP Đà Nẵng cấp chủ trương đầu tư cho Công ty MTVN xây dựng nhà máy xử lý rác công suất 650 tấn/ngày tại bãi rác Khánh Sơn. Năm 2015, nhà máy đưa vào khai thác giai đoạn 1 nhưng chỉ sau 6 tháng hoạt động thì phải dừng từ đó đến nay vì công nghệ quá kém, hiệu quả không như mong muốn.
 

Đà Nẵng: Nóng chuyện … rác và việc thu hồi 65 lô đất. - Ảnh 1Ông Tô Văn Hùng, GĐ Sở TNMT trả lời chất vấn của báo chí.

Hiện nay, theo đề xuất của nhà đầu tư, lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương cho Công ty MTVN nâng cấp công nghệ và tiếp tục triển khai dự án với quy mô 650 tấn/ngày. Nhà đầu tư đề xuất triển khai công nghệ điện – rác, quá trình triển khai phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Về công nghệ phải được Bộ TN-MT thẩm định; phải được Bộ Công Thương cho phép bổ sung vào quy hoạch đấu nối điện; và đảm bảo các thủ tục về cấp phép xây dựng…Riêng về công nghệ phải có xuất xứ từ Châu Âu.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, quan điểm của lãnh đạo TP là rất quan tâm thúc đẩy dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn.

“Vừa rồi có mời một số người dân Khánh Sơn vào tham quan nhà máy điện – rác Cần Thơ thì chỉ là tham khảo chứ không phải Đà Nẵng bê nguyên xi nhà máy đó về áp dụng. Chỉ xem để biết mô hình, còn các cơ quan chuyên môn sẽ áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến để chọn lựa công nghệ. Thời gian tới TP sẽ tập trung để khắc phục cơ bản tình hình bãi rác Khánh Sơn, không để lặp lại tình trạng khủng hoảng như vừa rồi!” – Ông Lê Trung Chinh nói.

Lãnh đạo cao nhất TP và các nhà đầu tư bị thu hồi đất chưa gặp nhau

Tại buổi họp báo, PV Báo LĐ-XH - báo Dân sinh đặt câu hỏi: Ngày 23/7/2019, Sở TNMT Đà Nẵng ra thông báo về việc xử lý, thu hồi các dự án chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất. Vậy các nhà đầu tư mua 65 lô đất có diện tích 3,2 ha tại Đông Nam Đài tưởng niệm từ năm 2008 đến nay không thể dầu tư, triển khai các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ được vì các quyết định điều chỉnh quy hoạch của thành phố, gây lãng phí tài nguyên đất và đặc biệt là thiệt hại về kinh tế cho các nhà đầu tư thì sao? Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Đà Nẵng: Nóng chuyện … rác và việc thu hồi 65 lô đất. - Ảnh 2Ông Lê Anh trả lời câu hỏi của PV

Bỏ qua chuyện lãng phí tài nguyên đất và thiệt hại về kinh tế của các nhà đầu tư, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND Quận Hải Châu, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng đã trả lời: “Trong quá trình tiến hành thu hồi 65 lô đất này thì chính quyền thành phố và các nhà đầu tư không gặp nhau về giá cả đền bù nên đã kéo dài từ đó đến nay. Phía các nhà đầu tư cho rằng giá trị bồi thường không phù hợp. Hội đồng giải phóng mặt bằng đã xây dựng hai phương án: một là đổi đất, bố trí tái định cư, hai là bồi thường theo giá thị trường. Riêng về yêu cầu của các nhà đầu tư là gặp Lãnh đạo cao nhất của Thành phố thì đến nay chưa thu xếp được. Về trách nhiệm của quận và Hội đồng giải phóng mặt bằng thì Quận đã làm đầy đủ các thủ tục trình cho thành phố và đang chờ ý kiến của thành phố. Chắc chắn là sắp tới đây sẽ gặp mặt để giải quyết”.

Nguồn: http://baodansinh.vn/da-nang-nong-chuyen--rac-va-viec-thu-hoi-65-lo-dat-d102309.html

Theo baodansinh.vn