Chiều 25/7, tại vị trí cống xả từ đập chính ra đập dâng của đại công trình thuỷ lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang, dòng nước chảy ra có màu đỏ sẫm kèm theo mùi hôi thối nồng nặc.

Đáng nói , đây không phải lần đầu tiên nước đập thuỷ lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang xuất hiện màu đỏ đục và hôi thối. Trước đây 2 tháng, vào các ngày 13-16/6, tại đây cũng xảy ra tình trạng tương tự.

da p thu y loi ngan truoi nuoc doi mau do boc mui hoi thoi
Nước từ cửa cống xả từ đập chính dẫn ra đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang có màu đỏ và bốc mùi hôi thối . Ảnh: motthegioi

Thời điểm đó, Trung tâm Quan trắc sở TNMT tỉnh đã tiến hành lấy mẫu nước quan trắc 5 điểm là nguồn xả trực tiếp vào Đập Dâng gồm những vị trí tràn Đập Dâng, Sông Ngàn Trươi, Cống xả Ngàn Trươi và 2 điểm trên và dưới của nhà máy sản xuất gỗ của Công ty cổ phần gỗ MDF Thành Đạt (tại cụm Công nghiệp xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang).

Kết quả kiểm tra cho thấy 2 mẫu nước ở Đập Dâng và nhà máy gỗ MDF có thông số COD vượt 1.07 lần cho phép, ngoài ra, ở 3 vị trí Đập Dâng, nhà máy Vũ Quang, cống xả hồ Ngàn Trươi đều có thông số Amoni (NH4) và Sắt vượt ngưỡng.

da p thu y loi ngan truoi nuoc doi mau do boc mui hoi thoi
Nước hai bên bờ có màu đỏ rực. Ảnh: mothegioi

Công trình thuỷ lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang (Hà Tĩnh) cung cấp nguồn nước lớn cho 6 huyện Bắc Hà Tĩnh nhằm phục vụ công việc tưới tiêu vừa sinh hoạt cho người dân. Điều đó có nghĩa, người dân ở 6 tỉnh phía Bắc Hà Tĩnh sẽ trực tiếp sử dụng nguồn nước đang có dấu hiệu ô nhiễm.

Trao đổi với báo chí, ông Phan Quốc Long, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang cho biết hiện tượng ô nhiễm bắt đầu từ 2 tháng trước. Thị trấn đã kiến nghị lên huyện và huyện cũng đã có báo cáo lên tỉnh, sau đó cơ quan chức năng về lấy mẫu nước kiểm tra và thông báo cho địa phương là nước vẫn đạt chuẩn.

“Chúng tôi đã gửi kiến nghị lên huyện, huyện cũng đã có báo cáo công văn lên tỉnh, sau đó cơ quan chức năng về lấy mẫu kiểm tra và thông báo cho địa phương là nước vẫn đạt chuẩn, tuy nhiên chúng tôi vẫn rất lo lắng” – ông Long nói.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc

Chiều 25/7, đoàn công tác gồm lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở NN-PTNT, Sở TN-MT, Cảnh sát môi trường, UBND huyện Vũ Quang và đại diện Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 đã tiến hành kiểm tra tại khu vực nước ô nhiễm nói trên.

Sở TN-MT Hà Tĩnh đã phối hợp với Ban quản lý lấy mẫu nước tại nhiều điểm ở đập chính, cống xả, đập dâng và trên kênh để kiểm tra các chỉ số.

Tại buổi kiểm tra, một vị lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 nhận định nguyên nhân dẫn đến nước có màu đỏ và mùi hôi thối là do sau khi ngăn dòng, thảm thực vật dưới lòng hồ bị ngâm lâu ngày phân hủy nên gây ra mùi thối. Vị này nói rằng để xử lý dứt điểm tình trạng này phải mất rất nhiều thời gian.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Việc nguồn nước chuyển màu và bốc mùi hôi thối thì hiện nay cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích để biết chính xác nguyên nhân, sau đó mới có phương án xử lý”.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/da-p-thu-y-loi-ngan-truoi-nuoc-doi-mau-do-boc-mui-hoi-thoi-8167.html
 

Theo Kinh Tế Môi Trường