Đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, các thực phẩm đóng hộp, đồ ăn ngọt ... là những thực phẩm cực kỳ quen thuộc trong cuộc sống hiện đại và cũng là món ăn khoái khẩu của đại đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên khoa học đã chứng minh, các thực phẩm này có chứa nhiều chất có khả năng gây ung thư. 

Vì vậy để bảo vệ sức khỏe và phòng tránh nguy cơ gây ung thư, các bạn hãy loại bỏ hoặc sử dụng với tần suất ít những thực phẩm dưới đây. 

1. Đồ nguội đã qua chế biến

Các loại thịt đã qua chế biến như lạp xưởng, xúc xích, thịt xông khói,… đều có chứa nhiều hóa chất và chất bảo quản, như nitrat natri, giúp chúng nhìn hấp dẫn và tươi ngon hơn đó lại là những là chất gây ung thư rất nguy hiểm.

Các loại đồ nguội có khả năng gây bệnh ung thư cao.

Các loại đồ nguội có khả năng gây bệnh ung thư cao.

2. Khoai tây chiên 

Khoai tây chiên được chiên ở nhiệt độ cao để làm cho chúng giòn nhưng điều này cũng khiến sản sinh ra một loại hóa chất được gọi là acrylamide, một chất gây ung thư được nhiều người biết đến và cũng được tìm thấy trong thuốc lá.

Khoai tây chiên không chỉ chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa và natri cao thì chúng còn có hương vị nhân tạo, một lượng lớn chất bảo quản, và chất tạo màu.

3. Dầu ăn chưa bão hòa 

Khác các loại dầu ăn tự nhiên như dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu ăn chưa bão hòa được chiết xuất nhân tạo từ các loại rau quả và mang nguy cơ gây ung thư tiềm ẩn.

Loại dầu này chứa hàm lượng chất bảo quản cao giúp thức ăn chế biến sẵn để được lâu hơn, làm thay đổi mùi vị của thức ăn và vô cùng độc hại.

Lượng a-xít béo omega-3 trong dầu ăn chưa bão hòa làm thay đổi cấu trúc và sự linh hoạt của màng tế bào gây ung thư, đặc biệt là ung thư da.  Dầu ăn chưa bão hòa còn chứa nhiều chất béo chuyển hóa gây ung thư.

4. Bỏng ngô nổ bằng lò vi sóng

Bỏng ngô nổ trong lò vi sóng

Bỏng ngô nổ trong lò vi sóng là thực phẩm có khả năng gây ung thư.

Những túi nhỏ bỏng ngô rất thuận tiện để cho vào trong lò vi sóng, và bạn sẽ không nghĩ chỉ trong một phút ngắn ngủi chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình, nhưng chúng hoàn toàn làm được điều đó.

Ngoài ra, trong bắp rang bơ còn chứa một loại hóa chất gọi là diacetyl. Chất này được biết là chất gây ung thư và có thể gây tổn hại đến phổi.

5. Cà chua đóng hộp 

Bisphenol A (BPA) trong vỏ hộp có thể thấm vào cà chua gây rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.  

Cà chua đóng hộp còn nguy hiểm hơn các loại thức ăn đóng hộp khác vì chứa hàm lượng a-xít lớn, tạo điều kiện cho BPA thấm vào nhanh hơn. Thay vì mua sản phẩm đóng hộp, tốt nhất bạn nên mua cà chua tươi sạch trong siêu thị.

6. Cá hồi nuôi 

Cá hồi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cá hồi nuôi thì không phải vậy. Cá hồi nuôi có hàm lượng chất ô nhiễm cao gây ung thư như  polychlorinated biphenyls (PCBs), dioxin và toxaphene.

7. Trái cây phi hữu cơ 

Trái cây có dư lượng thuốc trừ sâu cao có khả năng gây ung thư.

Trái cây có dư lượng thuốc trừ sâu cao có khả năng gây ung thư.

Các loại trái cây phi hữu cơ thường bị nhiễm thuốc trừ sâu và phân bón không an toàn. Táo có lẽ là loại trái cây có chứa thuốc trừ sâu nguy hiểm nhất với hơn 98% các loại táo được kiểm tra đều chứa loại chất độc hại này.

Theo sau là cam, dâu tây, và nho có chứa tới 90% dư lượng thuốc trừ sâu. Thuốc trừ sâu là những hóa chất độc hại đối với các loài côn trùng cũng như con người.

Rửa trái cây không thể loại bỏ hoàn toàn 100% dư lượng, do đó chúng ta phải cẩn thận khi mua các loại trái cây này, cũng như phải có những cách xử lí để loại bỏ các hóa chất một cách hiệu quả nhất.

8. Đường tinh chế 

Đường tinh chế là thức ăn ưa thích của tế bào ung thư.

Đường tinh chế là thức ăn ưa thích của tế bào ung thư.

Đường tinh chế không chỉ được biết đến làm tăng đột biến mức insulin, mà còn là loại thức ăn ưa thích nhất của các tế bào ung thư, và thúc đẩy sự tăng trưởng của chúng.

Các chất tạo ngọt giàu fructose như siro bắp (HFCS) chính là nguồn thức ăn ưa thích của tế bào ung thư, và giúp chúng sinh sôi nảy nở; bởi HFCS sẽ được chuyển hóa bởi tế bào ung thư một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bởi vậy, chúng ta có thể hiểu rõ lý do tại sao siro bắp chứa hàm lượng fructose cao lại được coi là phạm tội tồi tệ nhất. 

Và vì bánh ngọt, bánh nướng, bánh quy, nước ngọt, nước trái cây, nước sốt, ngũ cốc, và nhiều loại thực phẩm phổ biến khác, chủ yếu là đã qua chế biến được nạp với đường tinh chế hay HFCS, đã giúp giải thích tại sao tỷ lệ ung thư ngày càng gia tăng như hiện nay.

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online