Điểm mù là gì?

Về cơ bản, vùng mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong trường nhìn của người điều khiển. Nói cách khác, người điều khiển không thể nào quan sát được điểm mù thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Các vị trí điểm mù thường gặp là điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe, điểm mù phía sau xe.

Điểm mù thường thể hiện sự nguy hiểm đặc biệt khi người lái điều khiển xe chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi. Khi đó, điểm mù khiến người điều khiển không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang chạy cùng làn/khác làng từ phía sau, những chiếc xe đang chạy cắt qua giao lộ,... khiến việc rẽ hoặc chuyển làn trở nên cực kỳ nguy hiểm do người lái không thể chủ động quan sát để xử lý tình huống.

Người lái có thể quan sát được xe màu xanh lá cây nhưng khó thấy xe màu đỏ.

Người lái có thể quan sát được xe màu xanh lá cây nhưng khó thấy xe màu đỏ.

Lí do xuất hiện điểm mù?

Thông thường vỏ xe ô tô được chia ra làm 3 phần.

Phần đầu: từ mui xe đến bản lề cửa xe phía trước.

Phần thân: từ bản bề cửa trước đến điểm cuối gương cửa sau.

Phần đuôi: phần đuôi xe còn lại.

Chính điểm giao giữa các phần của xe đã tạo ra những điểm mù khiến tài xe gặp bất lợi khi quan sát.Điểm mù còn xuất hiện khi việc điều chình gương chiếu hậu không hợp lí.

Nếu coi buồng lái là chiếc đồng hồ, điểm nhìn trước mặt bạn là hướng 12 giờ thì điểm mù sẽ xuất hiện ở vị trí 8 giờ bên gương trái và 4 giờ bên gương phải.

Ngoài ra, điểm mù cũng xuất hiện khi thể hình và tư thế lái của tài xế. Những người có vóc dáng thấp bé thì điểm mù dài hơn những người có thân hình to cao.

Các điểm mù thường thấy:

Điểm mù gương chiếu hậu

Khi có xe khác ở bên phải và bên trái xe mà không nằm trong vùng phản chiếu của gương chiếu hâu bên hông, người lái sẽ không thể nhìn thấy qua gương.

Điều này khiến cho tài xế chủ quan chuyển làn vì nghĩ rằng đường đang trống. Vì vậy nguy cơ va chạm xảy ra rất cao, đặc biệt nguy hiểm nếu xe đang chạy với tốc độ cao.

Một số dòng xe hiện đại có tính năng an toàn cao được nhà sản xuất trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù. Hệ thống này hoạt động bằng cách quét ra-đa và đưa ra tín hiệu cảnh báo trên gương chiếu hậu nếu có phương tiện nằm ở vị trí “điểm mù”.

Đối với những mẫu xe thông thường, khi chuyển làn, tài xế cần cẩn trọng quan sát cả trong gương và bằng mắt và di chuyển một cách từ từ để đảm bảo an toàn.

Điểm mù gương chiếu hậu.

Điểm mù phía sau

Người lái sẽ không quan sát được khoảng không gian ở cửa phía sau bằng mắt thường hoặc gương chiếu hậu. Điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét kể từ đuôi xe về phía sau. Đây cũng là nguyên nhân gây ra những tai nạn đáng tiếc như lùi xe phải trẻ em hoặc va vào cột, đá tảng…

Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp là trang bị camera lùi hoặc cảm biến lùi. Còn nếu không được trang bị, người lái cần kiểm tra kỹ lưỡng phạm vi an toàn trước khi lùi xe, đặc biệt ở khu vực có dân cư hay có trẻ em.

Điểm mù của cột trước

Mặc dù cột trước của ô tô quan sát từ vị trí lái khá nhỏ nhưng nó vẫn tạo ra những điểm mù tùy theo góc đánh lái.

Để khắc phục, người lái chỉ cần nghiêng đầu để quan sát mỗi khi chuyển hướng. Ở góc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo bên đường, nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.

Điểm mù phía trước

Điểm mù phía trước thường có ở những chiếc xe thiết kế gầm cao như SUV, xe bán tải, xe tải… Mặc dù xe gầm cao mang lại tầm nhìn phía trước tốt nhưng ca-pô cao cũng làm gia tăng phạm vi điểm mù phía mũi xe.

Những điểm mù dạng này thường gây nguy hiểm khi xe di chuyển chậm ở khu dân cư có trẻ em. Do đó, người lái cần quan sát kỹ khi xe lăn bánh hoặc quan sát từ xa để đảm bảo không có chướng ngại vật phía trước. Đặc biệt với những người lần đầu lái xe gầm cao, cần tập thói quen cảm nhận điểm mù.

Ngoài việc phân biệt và khắc phục những điểm mù như trên, người lái cũng cần tránh đi vào điểm mù của xe khác trên đường nhằm hạn chế tối đa va chạm gây thiệt hại cho mình và mọi người xung quanh.

Điểm mù nằm hai bên xe, phía trước, phía sau ô tô, do đó khi xe chuẩn di chuyển, bạn nên đi một vòng quanh xe xem thử có chướng ngại vật, hoặc em bé ở đó không.

Khi bạn chuyển làn, ngoài việc xem gương trong, gương ngoài, bạn cũng nên quay đầu sang hai bên trước khi chuyển hướng để tránh các chướng ngại vật ở điểm mù. Điểm mù ở xe tải, xe chở khách có chiều dài lớn, xe cont thì thường nhiều hơn ô tô con, do đó khi mình đi bên cạnh các xe này thì cố gắng vượt cho nhanh, chứ không rất nguy hiểm.

Khi ngồi sau vô-lăng, dù đã được trang bị gương chiếu hậu nhưng vẫn có những góc mà lái xe không thể quan sát được.

Các cột trên xe ôtô

Các cột trên xe ôtô.

Những điểm mù khác:

Ngoài những loại điểm mù phổ biến nêu trên, còn có những vùng không gian khác mà ta cũng không nhìn thấy từ vị trí ghế lái:

  • Vùng sát xung quanh xe: khi tiến hay lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát trước và sau xe ta không nhìn thấy được, kể cả có camera tiến hoặc lùi. Và khi không thấy được, mà có thể gây nguy hiểm, thì cũng giống như điểm mù.
  • Phần bị gương chiếu hậu che khuất, phần này nhỏ lại nằm ngay gần cột A, nên có thể gộp chung vào với điểm mù do cột A gây ra.
  • Phân dưới gầm: đây đúng là “mù” thật vì không nhìn thấy. Những gì đã ở dưới gầm xe là coi như “sự đã rồi”, có thấy chắc cũng chẳng thay đổi gì được nữa.
  • Phần trên nóc: xe chỉ di chuyển theo phương ngang, song song với mặt đường, nên phần “mù” này không ảnh hưởng gì nhiều.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam