“Hiện tại giá tôm thế giới đang ở mức thấp nhất, đây là điều khác biệt so với mọi năm" (Ảnh TL) 

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT, kiểm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, các thị trường XK lớn và nhiều tiềm năng như: Mỹ, Nhật, châu Âu... kiểm soát rất gắt gao về dư lượng kháng sinh trong sản phẩm tôm. Để kiểm soát được kháng sinh trong sản phẩm thủy sản, đáp ứng yêu cầu XK, Minh Phú đã và đang đầu tư các phòng Lab kiểm tra kháng sinh tại các vùng nuôi với chi phí đầu tư bình quân là 10 tỷ/phòng và chi phí kiểm tra kháng sinh cho 1 kg tôm nguyên liệu khoảng 6.000 đồng (tương đương khoảng 9.000 đồng cho 1 kg thành phẩm). Với chí phí phải đầu tư lớn như vậy đã làm tăng giá thành sản phẩm tôm XK của các DN, nên các DN phải nỗ lực vượt qua khó khăn để đáp ứng lượng hàng XK.

“Hiện tại giá tôm thế giới đang ở mức thấp nhất, đây là điều khác biệt so với mọi năm. Nguồn cung từ các nước tăng, tôm tồn kho bên Mỹ tăng, không còn chỗ chứa nên tôm Việt Nam không thể giao hàng cho đối tác mặc dù đơn hàng còn rất lớn” - ông Lê Văn Quang cho hay.

Cũng chuyên về mặt hàng tôm, kết quả kinh doanh trong tháng 11/2018 của Công ty CP Thực phẩm Sao Ta có doanh số tiêu thụ tăng 3% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 16,2 triệu USD. Được biết, sản lượng tôm thành phẩm tháng 11 đạt 1.937 tấn, tăng 33% so cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân là công ty đã mua tôm nguyên liệu khá nhiều nhằm đáp ứng hợp đồng XK.

Tính đến hết tháng 11, Thực phẩm Sao Ta đạt 106,2% chỉ tiêu doanh số chung của năm. Lợi nhuận công ty đạt trên 180 tỷ đồng. Đại diện công ty cho biết, trại tôm đang thu hoạch, còn 54 ao tôm lớn, dự kiến sẽ thu hoàn tất trong tháng 12 để chuẩn bị cải tạo ao cho vụ nuôi 2019. Ngoài ra, FMC đang tìm quỹ đất mở rộng nuôi các năm về sau, phục vụ nguyên liệu cho sản xuất XK.

Nhận định tình hình ngành tôm, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, dự kiến XK tôm hết năm nay sẽ đạt khoảng 3,6 tỷ USD, giảm 5% so với năm 2017.

Hiện tại, EU đang là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 24,7% tổng giá trị XK tôm của Việt Nam. Trong 2 quý đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang EU tăng trưởng mạnh trong bối cảnh XK tôm sang các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản sụt giảm. Tuy nhiên, sang quý III, XK tôm sang thị trường này bắt đầu sụt giảm. Hiện tại, tôm Việt Nam vẫn duy trì được những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ lớn khác trên thị trường EU như Ấn Độ và Thái Lan.

Hai đối thủ này của Việt Nam đang ngày càng giảm XK sang EU do vướng phải những vấn đề về đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, các DN thủy sản Việt Nam đang đặt kỳ vọng lớn vào hiệp định song phương mà Việt Nam ký kết với Liên minh châu Âu (EU). Thị trường châu Âu là thị trường lớn nhất đối với sản phẩm tôm của Việt Nam, đồng thời là nơi áp dụng mức thuế cao nhất. Nếu hiệp định thương mại với EU được ký kết, thủy sản Việt Nam XK sang EU sẽ chịu thuế suất bằng không, trong khi Thái Lan vẫn ở mức 20%, tạo nên lợi thế rất lớn cho các DN Việt.

 Nguyễn Mạnh

Theo congluan.vn