Ai mới là chủ thực sự?

Dự án Him Lam – Vạn An tọa lạc trên khu đất có diện tích khoảng 9ha, giáp đường H2 và khu dân cư Thụ Ninh, thuộc thôn Thụ Ninh, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Theo quy hoạch, dự án Him Lam – Vạn An có tên ban đầu là: Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Thụ Ninh, phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Công nghệ Cơ – Điện lạnh.

Trước đó vào tháng 11/2017, theo quyết định số 643 của UBND tỉnh Bắc Ninh, Công ty CP Công nghệ Cơ – Điện lạnh có trụ sở tại Tầng 5, tòa nhà Long Biên, khu Trung Đoàn 918, phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án xây hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Thụ Ninh, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh.Quyết định số 643 nêu rõ tổng diện tích khu đất đấu giá là 72.536,1m2 với giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất là 83.3888.888.000 đồng.

Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh về khu đất đấu giá

Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc Công ty CP Công nghệ Cơ – Điện lạnh trúngđấu giá quyền sử dụng đất dự án xây hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Thụ Ninh, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh.

Cũng trong năm 2017, Công ty CP Công nghệ cơ – điện lạnh đã ký hợp tác với Công ty CP Đầu tư và Thương mại Đại Nguyên Minh về việc thực hiện dự án Khu nhà ở dân cư dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất khu Thụ Ninh. Hợp đồng hợp tác kinh doanh nêu rõ, hai bên sẽ cùng nhau góp vốn theo tỷ lệ Công ty CP Công nghệ cơ – điện lạnhgóp70% vốn và CP Đầu tư và Thương mại Đại Nguyên Minh góp 30% vốn.

Hợp đồng ký kết giữa

Hợp đồng ký kết giữa Công ty CP Công nghệ cơ – điện lạnhvàCông ty CP Đầu tư và Thương mại Đại Nguyên Minh.

Đến ngày 1/6/2018, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Đại Nguyên Minh đã ký hợp đồng ủy quyền với Công ty TNHH Bất động sản Ngọc Viễn Đông có trụ sở tại số 22, đường Lý Thái Tổ, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Trong nội dung hợp đồng, bên Ngọc Viễn Đông được quyền thay mặt và nhân danh bên Đại Nguyên Minh toàn quyền đặt cọc, thanh lý, hủy bỏ, sửa đổi bổ sung hợp đồng đặt cọc với Dự án Khu đô thị Him Lam - Vạn An (Khu nhà ở Thụ Ninh, phường VạnAn, TP. Bắc Ninh).

 

Đến đầu tháng 6/2018, Công ty TNHH Bất động sản Ngọc Viễn Đông là đơn vị chào hàng dự án Him Lam - Vạn An và cũng là đơn vị chịu trách nhiệm thu tiền đặt cọc của khách.

Một dấu hỏi được đặt ra là tại sao dự án Khu nhà ở Thụ Ninh, phường Vạn An, TP Bắc Ninh lại được đổi tên thành dự án Him Lam – Vạn An?

Him Lam - Vạn An: Bán lúa non

Trong vai người đi mua hàng, PV Reatimes được nhân viên môi giới N.T.T tư vấn: “Đến cuối tháng 7, hơn 100 lô đất đã được bán ra ngoài thị trường. Mức giá dao động từ 22 triệu đồng – 36 triệu đồng/m2”.

(Ảnh chụp màn hình)

(Ảnh chụp màn hình)

Cũng theo tư vấn của nhân viên môi giới này, hiện tại, dự án Him Lam – Vạn An vừa mới mở bán đã nhanh chóng hết hàng và chỉ còn các suất ngoại giao. Khi PV Reatimes đặt câu hỏi về suất ngoại giao giá ra sao, T. giải thích: “Đây là suất của các sếp. Nếu có nhu cầu mua lại vẫn nhận được giá khoảng từ 22,5 triệu đồng hoặc có thể mua lại từ khách đầu tư”.

Chia sẻ về tiến độ dự án, nhân viên môi giới T. cho biết, dự án Him Lam – Vạn An đã giải phóng mặt bằng và đang tiến hành xây dựng hạ tầng.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Reatimes vào ngày 31/07 dự án Him Lam – Vạn An đang trong giai đoạn lấp cát, lu mặt bằng trong khi đó ngay từ đầu tháng 6, dự án này đã tung lời chào hàng.

Bản đồ phân lô chi tiết Him Lam Thụ Ninh. (Theo trang website quảng cáo bán sản phẩm dự án Him Lam - Vạn An)

Bản đồ phân lô chi tiết Him Lam Thụ Ninh. (Theo trang website quảng cáo bán sản phẩm dự án Him Lam - Vạn An)

Căn cứ vào Điều 41, Nghị định 43/2013/NĐ-CP có quy định: Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

Nhưng thực tế, dự án Him Lam – Vạn An vẫn chỉ là bãi đất trống rộng trong giai đoạn san lấp nhưng những lô đất với diện tích được vẽ trên giấy đã bàn giao cho khách hàng.

Hiện trạng tại dự án Him Lam - Vạn An. (Ảnh chụp ngày 31/07)

Hiện trạng tại dự án Him Lam - Vạn An. (Ảnh chụp ngày 31/07)

Cũng theo ghi nhận của PV, xuất trường hợp khách hàng mua lô đất của dự án Him Lam – Vạn An, hợp đồng đặt cọc chỉ ghi giá 11 – 12 triệu đồng/m2 trong khi đó giá trị giao dịch thực rơi vào 26 triệu đồng/m2, với mức kê khai chênh đến 14-15 triệu đồng/m2.

Phải chăng doanh nghiệp chào bán sản phẩm dự án Him Lam – Vạn An đang có hành vi trốn thuế? Và điều gì sẽ xảy ra nếu trong trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng được quyền khai thác và sử dụng lô đất, ai là người chịu trách nhiệm cho những khách hàng đang phải chịu thiệt vì hợp đồng đặt cọc chỉ ghi giá trị bằng gần 1/2 khoản tiền nộp cho chủ đầu tư?

Rõ ràng, dù chưa hoàn thiện hạ tầng nhưng dự án Him Lam – Vạn An đã mở bán thu hút tiền góp vốn của khách hàng nhưng giá thu một đằng, vào hợp đồng một nẻo.

Nếu xảy ra trường hợp rủi ro, đơn vị nào sẽ là chủ thể chịu trách nhiệm giải quyết bồi thường cho khách hàng? Và phải chăng, khách hàng đang đứng ở “đằng lưỡi” khi mà tiền trong hợp đồng đặt cọc thấp hơn so với tiền vốn phải nộp?

Trao đổi với Công ty Cổ phần Him Lam, phía đại diện công ty cho biết không liên quan đến Dự án Him Lam - Vạn An (thuộc thôn Thụ Ninh, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).Công ty Cổ phần Him Lam sẽ có văn bản đề nghị các bên liên quan điều chỉnh tên dự án và làm rõ việc này.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin... 

Theo Reatimes.vn