Theo đó, nghĩa trang Mai Dịch dự kiến sẽ được mở rộng thêm 3.000 m2, cùng với đó là chỉnh trang vườn hoa, lát gạch mới ở lối đi các khu mộ lãnh đạo cao cấp.

Cơ quan chức năng Hà Nội dự toán tổng đầu tư khoảng 70,6 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 46 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 13 tỷ đồng, chi phí dự phòng 6,4 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, việc thực hiện cải tạo sẽ bắt đầu vào cuối năm 2013 bằng vốn ngân sách của Hà Nội. Ban tổ chức Trung ương - cơ quan quản lý nghĩa trang sẽ hoàn trả bằng vốn ngân sách trung ương năm 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn còn trong quá trình... chuẩn bị.

Nghĩa trang Mai Dịch có tổng diện tích 5,9 ha, nơi đặt 394 ngôi mộ của các vị lãnh đạo cấp cao và 1.228 mộ liệt sĩ. Đây là nơi an nghỉ của Tổng bí thư Lê Duẩn, Tổng bí thư Trường Chinh... và nhiều nhà khoa học, nhà văn hóa, các tướng lĩnh xuất sắc.


Sau nhiều năm, nghĩa trang Mai Dịch đã hết diện tích chôn cất, UBND Hà Nội nhiều lần cho biết sẽ đóng cửa nghĩa trang này. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng từng đề xuất hai vị trí xây dựng nghĩa trang quốc gia mới tại nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng về phía nam, thuộc huyện Ba Vì và khu vực xã Yên Trung, huyện Thạch Thất.

Tuy nhiên, giải pháp cuối cùng là mở rộng thêm thay vì đóng cửa hay xây dựng nghĩa trang mới ở địa điểm khác.

Như vậy, trong khi hầu hết các nghĩa trang trên địa bàn thành phố đã đang và sắp đóng cửa do không còn đất thì dự án mở rộng đất nghĩa trang Mai Dịch đã làm an lòng rất nhiều người dân.

Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là “Dự án mở rộng đất nghĩa trang Mai Dịch bao giờ mới bắt đầu?”.

1 trong những nguyên nhân khiến việc mở rộng nghĩa trang Mai Dịch nhận được nhiều sự quan tâm là do sự mở rộng này phần nào sẽ ảnh hưởng tới dự án chung cư Goldmark City ngay gần đó.

Vốn dĩ vị trí nằm cạnh nghĩa trang đã khiến cho không ít khách hàng lo ngại khi lựa chọn, cân nhắc "xuống tiền" tại Goldmark City thì sự chờ đợi, tính ngày dự án này mở rộng còn khiến khách hàng "rối bời" hơn.

Mặc dù có vị trí được đánh giá là đắc địa, nằm tại ngõ 136 đường Hồ Tùng Mậu, khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô, nhưng dự án Goldmark City lại nằm sát cạnh nghĩa trang lớn Mai Dịch và Khu nhà an táng mới đi vào hoạt động. Điều này đã khiến nhiều người có ý định mua nhà tại Goldmark City phải cân nhắc, đắn đo.

Bởi theo phong thủy, nhà gần nghĩa trang và bệnh viện là 2 vị trí không tốt bởi đây là những nơi có âm khí hoặc sát khí quá nặng, ảnh hưởng không tốt đến tinh thần của người sinh sống trong nhà.

Và ảnh hưởng xấu nhất chính là khí âm từ nghĩa trang mang lại cho những người đang sống trong ngôi nhà. Điều này có thể khiến họ dễ mắc bệnh tật hoặc sức khỏe không được tốt.

Vậy nên, khi nào dự án mở rộng nghĩa trang Mai Dịch chính thức được khởi động hay sự mở rộng này sẽ kéo về hướng nào, tiếp giáp gần thêm với Goldmark City thêm khoảng cách là bao nhiêu chính là điều mà cả chủ đầu tư và khách hàng mua nhà tại Goldmark trăn trở.

Theo Việt Tuấn/Gia đình Việt Nam