Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ngành bán lẻ Việt Nam chiếm đến 14% GDP của cả nước và đây cũng là ngành hút vốn đầu tư của nước ngoài nhất.

Khảo sát các doanh nghiệp bán lẻ của Vietnam Report cũng cho thấy xu hướng tương tự, tức là các kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo trong ngành bán lẻ Việt Nam, với doanh thu bán lẻ hiện nay chủ yếu đến từ các kênh truyền thống như Hệ thống siêu thị/ cửa hàng chính hãng (chiếm tới 92% doanh thu), trong khi bán hàng trực tuyến qua Internet chỉ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn (trung bình khoảng 6% doanh thu).

Ngành bán lẻ Việt Nam ngày càng vững mạnh

Ngành bán lẻ Việt Nam ngày càng vững mạnh

Với hoạt động mạnh tay đầu tư, thâu tóm các doanh nghiệp bán lẻ, thị trường này được dự báo sẽ càng ngày càng khốc liệt, và cuộc chơi dường như chỉ giành cho các ông lớn.

VinCommerce

Thuộc sở hữu của tập đoàn Vingroup hùng mạnh, VinCommerce hiện đang dẫn đầu danh tiếng trong thương hiệu bán lẻ của Việt Nam.

Cuối tháng 10 vừa qua, VinCommerce cũng đã dẫn đầu top 10 đơn vị bán lẻ uy tín nhất Việt Nam. Khảo sát người tiêu dùng và chuyên gia cho thấy, Vinmart được đánh giá rất cao về sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm.

VinCommerce nhận được nhiều giải thưởng trong năm qua

VinCommerce nhận được nhiều giải thưởng trong năm qua

Sự lớn mạnh của VinCommerce cũng thể hiện ở quy mô hơn 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.

Đầu tháng 10/2018, VinCommerce cũng đã mua lại 100% cổ phần chuỗi siêu thị Fivimart và đổi tên thành VinMart khi thương vụ hoàn tất. Cộng với đó là chính thức nắm quyền kiểm soát Viễn Thông A hồi đầu tháng 11/2018.

Với hoạt động mạnh tay đầu tư, thâu tóm các doanh nghiệp bán lẻ thì VinCommerce được dự đoán sẽ còn làm mưa làm gió trong năm 2019.

Thế giới di động

Thế giới di động phủ sóng khắp các miền quê

Thế giới di động phủ sóng khắp các miền quê

Sự bành trướng của Thế giới di động thể hiện rõ ở việc ghi dấu ấn thương hiệu trong lòng người dùng khi nhắc đến điện thoại là nghĩ ngay đến nhà bán lẻ này. Không chỉ vậy, Thế giới di động là doanh nghiệp bán lẻ có mặt khắp hang cùng ngõ hẻm của Việt Nam, khắp các tỉnh thành, huyện lị.

Năm qua, Thế giới di động cũng đứng đầu công ty bán lẻ uy tín của Việt Nam trong ngành hàng điện tử. Năm 2019 được kỳ vọng là năm mở rộng mạng lưới hoạt động hơn nữa của tập đoàn bán lẻ này với sự kiện mua lại chuỗi 34 siêu thị điện máy của Trần Anh.

Tập đoàn BRG

Là một cái tên mới nhưng BRG chắc chắn sẽ là cái tên nổi trội trong năm tới

Là một cái tên mới nhưng BRG chắc chắn sẽ là cái tên nổi trội trong năm tới

Tuy rằng, cái tên BRG vẫn còn tương đối mới với những người tiêu dùng nhưng năm 2019 nhất định là năm bùng nổ của doanh nghiệp này.

Bằng chứng là năm 2018, BGR đã trở thành nhà đầu tư chiến lược khi mua lại 65% cổ phần của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro).

Hơn nữa, BRG cũng đã hợp tác với tập đoàn Sumitomo của Nhật bản từ năm 2016 để phát triển mảng Thành phố Thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, kinh doanh bán lẻ và các lĩnh vực khác.

Năm tới, qua thương hiệu FujiMart chuẩn phong cách Nhật Bản, BRG sẽ là cầu nối để đưa hàng Việt chất lượng đảm bảo có mặt trong hệ thống cửa hàng này, thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng sôi động, và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.    

Công ty dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất SASCO

Sasco liên tiếp đón nhận các giải thưởng uy tín năm 2018.

SASCO liên tiếp đón nhận các giải thưởng uy tín năm 2018.=

Năm 2018 có thể là năm tương đối thành công với SASCO, nhất là được xứng tên trong top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2018. Năm 2017, SASCO cũng đã nhận được danh hiệu này.

SASCO có phạm vi kinh doanh rộng, từ các cửa hàng miễn thuế (duty free shop) và trung tâm thương mại SASCO Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, SASCO còn mở rộng hoạt động kinh doanh sang các mảng bất động sản, du lịch, giải trí – đi lại.

Hơn nữa, với lưu lượng các chuyến bay ngày càng tăng và nhiều hãng mới cả trong và ngoài nước đều đang xuất hiện tại sân bay, NASCO được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trong năm 2019.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ

Dường như, nhắc đến mua hàng thì khách hàng khu vực miền Nam lại nhớ ngay đến Phú Nhuận. Vì vậy, không có gì lạ khi công ty này được xướng tên trong top công ty bán lẻ uy tín năm 2018 nhóm hàng lâu bền.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ có doanh thu vượt mức trong năm qua

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ có doanh thu vượt mức trong năm qua

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, mức tăng trưởng về cả doanh thu thuần và lãi gộp lần lượt là 77 % và 79% so với kế hoạch năm. 

Năm 2019, với cơ cấu dân số trẻ, đời sống ngày càng cải thiện, tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh về số lượng, thị trường Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển rất lớn và hiển nhiên công ty này sẽ còn có đà phát triển hơn nữa trong năm tới.

Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán VPBank (VPBS), trong phân khúc tầm trung và cao cấp, thị phần của PNJ ước đạt 27%. Và với chủ trương phát triển mạnh hệ thống phân phối cùng nguồn lực hiện có, con số ấy sẽ tăng lên mức 28% khi năm 2018 kết thúc và tiến đến 30,4% vào năm 2020. Trong tương lai gần, PNJ sẽ không ngừng gia tăng tầm ảnh hưởng tại châu Á và liên tục “phả hơi nóng” vào những thương hiệu trang sức đình đám nhất của khu vực này.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới